รีเซต

เปิดภาพเก้งเผือกตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน ตัวแรกอยู่ระหว่างตรวจสอบ

เปิดภาพเก้งเผือกตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน ตัวแรกอยู่ระหว่างตรวจสอบ
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2563 ( 20:32 )
608
เปิดภาพเก้งเผือกตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน ตัวแรกอยู่ระหว่างตรวจสอบ

จากกรณี ลูกเก้งเผือก สายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว ภายในพื้นที่จัดแสดงสวนสัตว์สงขลา หายและตายอย่างปริศนา จนมีการตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นการกระทำของคนบางกลุ่มที่ใช้พื้นที่สวนสัตว์เป็นฐานฟอกสัตว์และลักลอบค้าสัตว์ที่ผิดกฎหมายหรือไม่

ล่าสุดวันนี้ (4 ต.ค.63) ดร.กนิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ในปี 2562 เคยได้รับการประสานจากสวนสัตว์สงขลา ให้ตรวจสอบชิ้นส่วน "นอแรดขาว" ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตัดไป หลังจากแรดขาวตัวหนึ่งตายลง   โดยตรวจสอบพบว่า ผิวด้านหนึ่งของนอแรดถูกขูดเนื้อออกไป และผลตรวจยืนยันว่าเป็นนอแรดตัวที่ตายไปจริง ซึ่งขณะนี้สวนสัตว์สงขลา เหลือแรดขาวอีก 1 ตัว ชื่อว่า เจ้าน็อต เป็นแรดตัวผู้  ซึ่งดร.กนิตา สันนิษฐานว่า เนื้อนอแรดถูกขุดออกไปขาย เพราะมีมูลค่ามาก เพียงน้ำหนัก 100 กรัม ราคาสูงกว่าราคาทองคำหลายเท่าตัว


สำหรับนอแรด มีมูลค่ามากกว่าโคเคน เฮโรอีน หรือทองคำ ราคานอแรดในแต่ละที่แตกต่างกัน อาจมีราคาถึงระหว่าง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 800,000 บาท ไปจนถึง 60,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2,000,000 ล้านบาท ต่อกิโลกรัม


ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในทุกกรณี โดยเฉพาะกรณีเก้งเผือกพระราชทาน 2 ตัวหายไป ที่หลายคนสงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าหรือไม่

ทั้งนี้ นายวราวุธ ยอมรับว่าอาจเป็นหนึ่งในข้อสงสัย ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น ทั้งจะมีคนลักพาไป หรือตายเอง  แต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ ตราบใดที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุป หรือมีข้อเท็จจริงออกมาเป็นหลักฐานที่เชื่อถือได้  ดังนั้นอยากให้รอความชัดเจนจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ในการติดตามสืบหาข้อมูลทั้งหมดก่อน ซึ่งได้กำชับให้ได้ความชัดเจนเร็วที่สุด

วันเดียวกันนี้ นายชวลิต ชูขจร ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จ ที่สวนสัตว์สงขลา โดยระบุว่ากรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัวที่หายไปนั้น จากการตรวจสอบ พบว่า ตัวแรก ชื่อ "คุณภูมิ" หายไปจริงเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 แต่จะหายไปเพราะถูกขโมย หรือหายจากเหตุถูกสัตว์อื่นกิน หรือหายไปเพราะไปอยู่ในจุดที่ดินสไลด์ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่

ส่วนลูกเก้งเผือกตัวที่ 2 คือ "คุณภาค" ที่หายไปเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมานั้น  มีหลักฐานยืนยันชัดเจนแล้วว่าที่หายไปเพราะถูกงูเหลือมกินจริง และเมื่อผ่าท้องพบเก้งเผือกในท้องงูเหลือม ใกล้ถ้ำในส่วนจัดแสดง ไกลจากถ้ำแค่ 100 เมตรเท่านั้น โดยพบวันเดียวกับที่เก้งเผือกหายตัวไปทันที


อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ถือเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่ไม่ได้รายงาน จนเกิดความสับสนระหว่างตัวแรกกับตัวที่สองว่ามีการขโมยต่อเนื่องถึงสองตัว

ทั้งนี้ นายชวลิต  ได้เดินทางมาตรวจสอบลานจัดแสดงซึ่งเป็นสถานที่ดูแลเก้งเผือกพันธุ์พระราชทาน ขณะนี้ภายในสวนสัตว์สงขลาเหลือเพียง "คุณมูมู่" พ่อเก้งเผือก 2 ตัวที่หายไป และถูกงูเหลือมกิน ซึ่งคุณมูมู่ เก็บตัวเงียบในกรง เนื่องจากป่วยที่หู

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง