รีเซต

สองผู้เฒ่าแดนมังกรผนึกกำลังถ่ายทอดเคล็ดวิชาศิลปะการต่อสู้โบราณ 'คงถง'

สองผู้เฒ่าแดนมังกรผนึกกำลังถ่ายทอดเคล็ดวิชาศิลปะการต่อสู้โบราณ 'คงถง'
Xinhua
16 ตุลาคม 2563 ( 19:28 )
106
สองผู้เฒ่าแดนมังกรผนึกกำลังถ่ายทอดเคล็ดวิชาศิลปะการต่อสู้โบราณ 'คงถง'

หลันโจว, จีน, 16 ต.ค. (ซินหัว) -- เยว่ฉี่จงยืนอยู่กลางแสงตะวันยามบ่ายคล้อยและถือท่อยาสูบทองแดงไว้ในมือ ขณะที่จางเหว่ยอิงภรรยาของเขาฟาดแส้เข้ามาหา "อาวุธ" ทั้งสองประสานกันกลางอากาศและแยกจากกันด้วยความเร็วดุจฟ้าแลบ

 

สามีภรรยาคู่นี้แต่งงานกันมา 63 ปีแล้ว ทั้งคู่ฝึกฝนศิลปะการต่อสู้มานานกว่าครึ่งศตวรรษอยู่ที่เมืองผิงเหลียง มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมืองนี้ยังเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งกำเนิดศิลปะการต่อสู้สำนักคงถง ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าศิลปะการต่อสู้แบบดั้งเดิมของจีนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 2,000 ปีเยว่เริ่มฝึกฝนการต่อสู้เมื่อปี 1962 ในวัย 28 ปี ส่วนจางเริ่มฝึกตอนอายุ 25 ปี พวกเขาร่ำเรียนเคียงข้างกันภายใต้คำชี้แนะของอาจารย์คนเดียวกัน จากนั้นพวกเขาก็ตกหลุมรักกันและกันและร่วมดื่มด่ำไปกับเสน่ห์ของกีฬาโบราณชนิดนี้"ศิลปะการต่อสู้คงถงมีชื่อเสียงในด้านการใช้อาวุธที่ยอดเยี่ยม" เยว่กล่าว "ผู้คนส่วนใหญ่มักใช้ดาบและไม้ไผ่ในการต่อสู้ แต่นักศิลปะการต่อสู้ในผิงเหลียงได้พัฒนาอาวุธที่มีลักษณะเฉพาะตัวขึ้นมา อาทิ แส้ ท่อยาสูบ และพัดเหล็ก"

 

 

"ในช่วงเริ่มต้น ขั้นตอนการฝึกขั้นพื้นฐานค่อนข้างยากและทรมาน แต่ถ้าคุณสร้างพื้นฐานร่างกายได้ดีแล้ว ก็จะเรียนรู้การเคลื่อนไหวและกลยุทธ์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้นมาก" จางเล่าเมื่อสิ่งที่ทำประจำจนเคยชินกลายเป็นนิสัยติดตัว ศิลปะการต่อสู้ก็กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของพวกเขา ทั้งคู่ยังตกแต่งห้องนั่งเล่นในบ้านตัวเองให้เป็นห้องฝึกซ้อม เผื่อไว้สำหรับวันที่ฝนตกกะทันหัน ทำให้พวกเขาไม่สามารถออกไปฝึกซ้อมประจำวันข้างนอกได้ที่ทางเข้าห้องฝึก มีอาวุธหลายสิบชิ้นวางพิงข้างกำแพง ส่วนอีกด้านหนึ่งนั้น มีเหรียญทองและถ้วยรางวัลวางเรียงกันมากมายในตู้กระจก"นิสัยนี้ที่ติดตัวมาตลอดชีวิตทำให้เราเดินทางไปยังสถานที่สวยงามหลายแห่งในจีน เพื่อแข่งขันและพบปะกับผู้คนที่ยอดเยี่ยม และได้ใช้เวลาที่ดีร่วมกัน" เยว่กล่าว "สิ่งสำคัญที่สุดคือ การออกกำลังกายทำให้เรามีร่างกายที่แข็งแรงและมีทัศนคติที่ดี นี่เป็นสิ่งที่ล้ำค่าอย่างแท้จริง"ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สามีภรรยาอาวุโสคู่นี้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและวิจัยศิลปะการต่อสู้คงถงมากยิ่งขึ้นในปี 2014 พวกเขาจัดหลักสูตรฝึกอบรมและเปิดคอร์สสอนเยาวชนฟรี ผู้ที่ไม่มีทักษะกว่า 200 คนที่มีอายุระหว่าง 15-30 ปีเข้ามาลงทะเบียน เกิดกระแสคึกคักบนโซเชียลมีเดียเยว่และจางยังตั้งทีมวิจัยและจัดสัมมนาเกี่ยวกับการสืบทอดและอนุรักษ์ศิลปะการต่อสู้คงถงอย่างสม่ำเสมอ"ศิลปะการต่อสู้คงถงมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี แต่น่าเสียดายที่บางส่วนได้สูญหายไปแล้ว ตอนนี้เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องอนุรักษ์และส่งมอบให้กับคนรุ่นต่อไป" เยว่กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง