รีเซต

อาจไม่ได้ไฟเซอร์! ไทม์ไลน์มหากาพย์ "หมอบุญ" เซ็นสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส

อาจไม่ได้ไฟเซอร์! ไทม์ไลน์มหากาพย์ "หมอบุญ" เซ็นสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส
Ingonn
4 สิงหาคม 2564 ( 10:32 )
1.5K
2
อาจไม่ได้ไฟเซอร์! ไทม์ไลน์มหากาพย์ "หมอบุญ" เซ็นสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส

คงไม่มีเรื่องไหนน่าจับตาเท่าประเด็น “หมอบุญ” เซ็นสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส อีกแล้ว ซึ่งเมื่อประมาณวันที่ 14 ก.ค. 64 ที่ผ่านมาทาง นพ.บุญ วนาสิน ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ได้ดีลกับบริษัท ไบโอเอนเทค (BioNTech) ของเยอรมนี เจรจาเรื่องการส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส กับตัวแทนจากเครือโรงพยาบาลธนบุรี หรือ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด ภายใต้การบริหารของ หมอบุญ แต่เหมือนมีท่าทีจะได้เซ็นสัญญา แต่ก็ไม่ได้เซ็นสักที จนกลายเป็นข่าวดังระดับโลกเพราะสำนักข่าวรอยเตอร์ได้ให้ความสนใจ

 

 

วันนี้ TrueID จึงจะมาไล่เรียงไทม์ไลน์หมอบุญเจรจา สั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์จากไบโอเอนเทคเยอรมนี ปัจจุบันนี้มีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว และสรุปคนไทยจะได้ฉีด 20 ล้านโดสนี้จริงหรือไม่

 

 

 


มหากาพย์ “หมอบุญ” สั่งซื้อ “ไฟเซอร์”

 

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2564 นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกาศเตรียมร่วมกับหน่วยงานรัฐ สั่งซื้อวัคซีนชนิด mRNA ของไบออนเทคของเยอรมัน และโนวาแวกซ์ ของสหรัฐอเมริกา โดยกำลังเจรจาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้กระทรวงต่างประเทศช่วยประสานงาน โดยเหลืออีก 3-4 ขั้นตอน คาดจะเร่งให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

 

 

 

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2564 นพ.บุญ เปิดเผยครั้งแรก จะมีการเซ็นสัญญา นำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส กับบริษัท ไบโอเอนเทค (BioNTech) ของเยอรมนี ซึ่งมีการเจรจากับหน่วยงานรัฐที่มีสิทธินำเข้า แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อหน่วยงานได้ และจะส่งมอบเข้าไทยภายในเดือน ก.ค. นี้ และคาดว่าจะขายไม่เกิน 1,300 บาท รวมภาษีและการขนส่งแล้ว

 

 

 

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2564 เวลาประมาณ 17.23 น. นพ.บุญ เปิดเผยกับรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ช่อง 3 ถึงกรณีการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จะเซ็นสัญญากันในเย็นนี้และคาดจะนำเข้ามาในสิ้นเดือนก.ค.ล็อตแรก 5 ล้านโดสว่าได้รับสัญญาแล้ว และกำลังนั่งดูสัญญาทีละหน้ากับเจ้าหน้าที่ หากไม่มีอะไรผิดพลาดจะแล้วเสร็จและเซ็นสัญญาก่อน 2 ทุ่ม จากนั้นจะส่งสัญญากลับไปยังสหรัฐอเมริกาทันที โดยตอนนี้ขอเวลาดูรายละเอียดในสัญญาก่อน

 

 

 


เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2564 เวลาประมาณ 17.49 น. วันที่ 15 ก.ค. 2564 หมอบุญ ระบุอีกครั้งว่า สำหรับการเซ็นสัญญาซื้อนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสัญญาซึ่งมีราว 40 หน้า โดยให้ทนายพิจารณาอยู่ จึงคาดว่าน่าจะเซ็นไม่ทันภายในวันนี้ เพราะสัญญามีรายละเอียดค่อนข้างมาก คาดว่า จะตรวจสัญญาเสร็จพรุ่งนี้เช้า(16ก.ค.) และลงนามต่อไป

 

 

 


ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ไบโอเอนเทค (BioNTech) ของเยอรมนี ยืนยันว่ายังไม่มีการเจรจาเรื่องการส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส กับตัวแทนจากเครือโรงพยาบาลธนบุรี หรือ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด ภายใต้การบริหารของ นพ.บุญ วนาสิน โดยรอยเตอร์ ได้ส่งอีเมลไปสอบถามทางบริษัท ไบโอเอนเทค เกี่ยวกับกระแสข่าว นพ.บุญ ติดต่อเพื่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ซึ่งจะมีการเซ็นสัญญากันในช่วงเย็น แต่ทางไบโอเอนเทค กล่าวว่า ไม่ได้เจรจาเรื่องนี้ และยังกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทไม่ได้เจรจรกับตัวแทนหน่วยงานใดของไทย ในส่วนของข้อตกลงที่การซื้อวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค บริษัท ไฟเซอร์ เป็นผู้ดูแลในพื้นที่ประเทศไทย

 

 

 

ต่อมา หมอบุญ ได้ออกมาชี้แจงกรณี บิออนเทค ระบุไม่ได้ติดต่อกับเครือธนบุรีฯ เนื่องจากการตกลงครั้งนี้มีหน่วยงาน ที่ยังไม่เปิดเผยชื่อจากรัฐบาลเข้าร่วมด้วย และในสถานการณ์วิกฤตนั้น บริษัทผู้ผลิตระดับโลกจะพูดแค่กับรัฐบาลเท่านั้น ไม่พูดคุยกับเอกชน ด้วยเหตุนี้จึงถูกแล้วที่บิออนเทคจะปฏิเสธว่าไม่เคยเจรจากับเครือธนบุรีฯ เพราะเครือธนบุรีไม่ใช่คู่เจรจาตั้งแต่แรก 

 

 

“เอกชนติดต่อไม่ได้ เขาก็ต้องปฏิเสธมา เรามีองค์กรรัฐเป็นคนติดต่อโดยตรง เพราะวัคซีนมันต้องจีทูจี (รัฐบาลต่อรัฐบาล) แล้วมีสัญญา non-disclosure เป็นความลับ เปิดเผยก่อนไม่ได้ THG ไปติดต่อเองไม่ได้ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เขาก็ให้รัฐบาลติดต่อทั้งนั้น” หมอบุญระบุ

 

 


ล่าสุดวันที่ 16 ก.ค. 2564 เวลา 09.40 น. หมอบุญ เปิดเผยกรณีความคืบหน้าการดีลดังกล่าวว่า ขณะนี้ตนไม่สามารถตอบอะไรได้ เพราะว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ได้สั่งห้ามไม่ให้พูดอะไรเพราะว่าจะปั่นหุ้น ซึ่งความคืบหน้าต่างๆ ขอให้สอบถามกับทีมทนายตัวแทนในการเจรจา มีเอกสารทุกอย่าง 40 หน้าจะสามารถตอบแทนได้หมด

 

 

 

อย. ชี้เอกชนอยากดีลวัคซีน ต้องขึ้นทะเบียนผู้นำเข้าด้วย

 

จากเว็บไซต์ข่าวสด นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า การนำเข้าวัคซีน ผู้ขึ้นทะเบียนจะเป็นผู้นำเข้า สำหรับประเทศไทย ขนะนี้ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ได้รับอนุญาต หากมีการดีลกับผู้ผลิตในต่างประเทศโดยตรง หากบริษัทผู้ผลิตในต่างประเทศยินยอมให้มีตัวแทนเพิ่มเติมก็ทำได้ แต่ต้องมาขออนุญาตนำเข้าจาก อย. ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบว่ามีผู้มาขออนุญาตขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าเพิ่มเติม 

 

 

แหล่งข่าวระดับสูงในศบค. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมารัฐสั่งซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์ 20 ล้านโดสอยู่แล้ว และตอนนี้วัคซีนของรัฐที่ซื้อยังมีอยู่แค่นี้และในสัปดาห์หน้าจะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องว่ามีวัคซีนตัวใหม่ๆ อะไรที่ออกมาบ้างแล้ว

 

 

เมื่อถามว่า การหาวัคซีนทางเลือกของเอกชนจากคนละแหล่งผลิตสามารถทำได้หรือไม่ แหล่งข่าวรายเดิมเผยว่า “เป็นไปไม่ได้ที่จะได้มาก่อน เช่น ก่อนหน้านี้มีเอกชนบางรายออกมาพูดว่าจะเอาโมเดอร์นาเข้ามาก่อน แต่สุดท้ายก็เอาเข้ามาไม่ได้ สุดท้ายพอมีคนบอกให้นำเงินมาวาง ก็ไม่มีการเอาเงินมาวาง เพราะฉะนั้นมติเกี่ยวกับเรื่องการอนุญาตให้จัดหาวัคซีนทางเลือกยังเป็นเหมือนเดิม ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนคนที่พูดจะเห็นว่ามีการเปลี่ยนเป้าหมายไปเรื่อย” 

 

 


จากไทม์ไลน์มหากาพย์หมอบุญ จริงสรุปได้ว่า หมอบุญอาจยังไม่ได้เซ็นสัญญา เนื่องจากถูก กลต. สั่งให้หยุดพูดเรื่องนี้เนื่องจากเกรงว่าจะส่งต่อหุ้นต่างๆ และหากพูดในรายละเอียด อาจถูกปรับหลายแสนบาท ยืนยันบมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ตกลงซื้อวัคซีนจริง ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการด้านเอกสารกับบริษัทในต่างประเทศ ฝ่ายตัวแทนในไทยของ บ.ไฟเซอร์ สหรัฐอเมริกาคือ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด ที่ปรึกษากฎหมายอย่างเป็นทางการ และยังคงไม่ขอตอบ ว่าเป็นหน่วยงานภาครัฐใดที่จะเข้าร่วมในครั้งนี้

 

 

ไฟเซอร์ยังไม่จบ!!!

 

วันที่ 3 ส.ค. 64 สำนักข่าวคมชัดลึกได้ ระบุว่า นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์คมชัดลึกออนไลน์ว่า ถึงแม้จะยังไม่สามารถพูดอะไรได้มาก เนื่องจากเป็นคำสั่งจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. ที่อาจเข้าข่ายปั่นหุ้น แต่แย้มข่าวดีว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะมีการเจรจากับหน่วยงานภาครัฐ ที่รับเป็นหน่วยงานนำเข้าวัคซีน"ไฟเซอร์" แต่ยังไม่ขอระบุจำนวนว่ากี่ล้านโดส เพราะยังติดเงื่อนไขที่ไม่สามารถพูดอะไรได้มาก

 

 

กว่าที่จะหาหน่วยงานที่รับเป็นเจ้าภาพนำเข้าวัคซีนได้ ก็ใช้เวลานานถึง 2 เดือน เพราะไม่มีหน่วยงานไหนกล้าที่จะเป็นหน่วยงานประสาน ทำให้ต้องเสียเงินวางมัดจำไปถึง 2 ครั้ง เนื่องจากผิดนัดตามเงื่อนไข 10 % เป็นจำนวนเงิน 500-600 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังติดปัญหาขั้นตอนการนำเข้า ที่กระทรวงการต่างประเทศ ต้องมีการล็อค Number และ เช็กกับทาง บ.ไฟเซอร์ ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการบีบทุกวิถีทาง เพื่อให้สามารถนำเข้าให้ได้ก่อน

 

 


แต่ต่อมา พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธการให้ข่าวของ นพ.บุญ ว่า กระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในสังกัด ยังไม่มีแผนหรือความตกลงร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนใดๆ ในการสั่งซื้อหรือนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ และที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมก็ยังไม่เคยติดต่อตรงกับบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ต่อเรื่องดังกล่าว

 

 

 

ยังไม่จบ!!! บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) (THG) ชี้แจงว่านายแพทย์บุญ ไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูลที่มีเนื้อหาดังกล่าวแก่สํานักข่าวและได้ดําเนินการแจ้งให้สํานักข่าวแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

อนึ่ง THG ยืนยันว่า การติดต่อนําเข้าวัคซีน mRNA และวัคซีนอื่น ๆ ยังดําเนินการอย่างต่อเนื่องและอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้สามารถนําวัคซีนมาช่วยให้ประเทศชาติพ้นวิกฤติให้เร็วที่สุด

 

 

 

อัปเดต! หมอบุญถอดใจไฟเซอร์แล้ว!


วันที่ 4 ส.ค. 64 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ ระบุว่า นพ.บุญ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายงานเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ กรณีการจัดหานำเข้าวัคซีนโควิด mRNA ระบุว่า ถอดใจเรื่องนี้แล้ว บอกยากมาก แม้ว่าวัคซีนมีติดต่อได้ แต่ไม่สามารถหาหน่วยงานนำเข้าได้

 

 

ทั้งนี้ พยายามติดต่อหลายหน่วยงาน ไม่มีใครอยากยุ่ง กลัวผลกระทบ อาจถูกกล่าวหามุ่งกำไรรวมถึงติดต่อ "ศิริราช" ด้วย โดยที่ผ่านมา ดีลตัวแทน "ไฟเซอร์" ไปหลายครั้ง หลายประเทศ มีวัคซีนเมื่อไม่สามารถหาองค์กรนำเข้าในเมืองไทย ถูกปรับไปแล้ว 2-3 ครั้ง

 

 

ส่วนข่าวที่จะให้องค์กรในกระทรวงกลาโหม เป็นผู้นำเข้านั้น นพ.บุญเผยว่าน้องชายทำธุรกิจของเขาเอง ส่วนตัวเองไม่เคยติดต่อกลาโหม ส่วนกรณีถูกกล่าวหาว่าปั่นหุ้นนั้น หมอบุญชี้แจงว่าซื้อ-ขายปกติรายได้ 2-3 ล้าน แต่วอลลุ่มของวัคซีน 3 หมื่นล้าน

 

 

 

 


ข้อมูลจาก ข่าวสด , มติชน , TNN , PPTV , ไทยรัฐ , กรุงเทพธุรกิจ 

 

 

 

 

-------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง