รีเซต

หมอบุญ แย้มข่าวดี จับมือองค์กรรัฐ จ่อนำเข้าวัคซีนไบออนเทค-โนวาแวกซ์ ในเดือนนี้

หมอบุญ แย้มข่าวดี จับมือองค์กรรัฐ จ่อนำเข้าวัคซีนไบออนเทค-โนวาแวกซ์ ในเดือนนี้
ข่าวสด
12 กรกฎาคม 2564 ( 15:25 )
175
หมอบุญ แย้มข่าวดี จับมือองค์กรรัฐ จ่อนำเข้าวัคซีนไบออนเทค-โนวาแวกซ์ ในเดือนนี้

 

วันที่ 12 ก.ค.64 นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวในรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงกรณีวัคซีนโมเดอร์นาและวัคซีนทางเลือกว่า

 

 

 

วัคซีนทางเลือกที่ตนเป็นกรรมการ เราติดต่อทั้งโมเดอร์นาและไบออนเทค เซาท์อีสต์เอเชีย ซึ่งเยอรมันกับจีนทำอยู่ อีกอันคือ โนวาแวกซ์ ได้ผล 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ ปัญหาที่กลัวคือ ถ้าผ่านองค์การเภสัชฯ จะเหมือนเดิม ตอนนี้เราไปรู้ทางอื่นที่จะนำเข้ามาได้ภายในเดือนนี้ ตอนนี้ก็เจรจาไป 1 เดือนแล้ว โดยหน่วยงานที่สามารถเอาเข้ามาได้ และเร็วมาก หวังว่าจะสำเร็จ

 

 

 

เมื่อถามถึงราคาวัคซีนโมเดอร์นา 584 บาท เป็นราคา ณ ตรงไหน นพ.บุญ กล่าวว่า เป็นราคามาถึง บริษัท ซิลลิก บวกค่าคอมมิชชั่นเรียบร้อยหมดแล้ว

 

 

เมื่อถามต่อว่า หมายความว่าอภ.ต้องรับคนไปขนของจากคลังหรือไม่ และอภ.จะมีภาระค่าขนส่งไปให้โรงพยาบาลเอกชนหรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า อันนี้ยังไม่ทราบว่า CIF หรือไม่ ถ้าเป็น FOB หมายความว่า อภ.จะต้องเสียค่าขนส่งจากสเปนมา แต่ตัวเลขนี้อย่าไปสนใจเลย มันเข้ารัฐหมด

 

 

เมื่อถามต่อว่าจากอภ.ขายให้โรงพยาบาลเอกชน ทำสัญญากับโรงพยาบาลแต่ละแห่งใช่หรือไม่ และเป็นราคา 1,100 บาท ลบกับราคา 584 บาท จะเป็นส่วนต่าง 516 บาท ใช่หรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า เท่ากัน ราวนั้น และย้ำว่า ราคา 1,650 บาท เบ็ดเสร็จแล้ว

 

 

เมื่อถามว่าจากอภ.มีส่วนต่าง 516 บาท และจากอภ.ไปโรงพยาบาลเอกชน มีส่วนต่าง 550 บาท ถามว่าส่วนต่างนี้ลดได้หรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า ในแต่ละโรงพยาบาลมีค่าใช้จ่ายไม่เหมือนกัน เราต้องเสียค่าเก็บวัคซีน แพงที่สุด และค่าส่งต่อ อย่างเครือธนบุรีมี 40 กว่าแห่ง ต้องใช้ค่าส่ง ต้นทุนแต่ละโรงพยาบาลไม่เหมือนกัน

 

 

 

เมื่อถามว่า ซิโนแวคที่ว่าผลิตยากกว่า ประเทศไทยซื้อเท่าไหร่ นพ.บุญ กล่าวว่า ราคา 600 กว่าบาท ครั้งแรก 500 กว่าบาท ทั้งสองครั้งแพงกว่าโมเดอร์นาและไฟเซอร์

 

 

เมื่อถามว่าอยากให้ช่วยขยายความการซื้อวัคซีน ที่จะทำคล้ายๆ กับสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์นำเข้าซิโนฟาร์ม นพ.บุญ กล่าวว่า จะซื้อ 2 ยี่ห้อคือ ไบออนเทค ของเยอรมัน ชนิด mRNA เป็นตัวเดียวกับไฟเซอร์ อีกตัวคือ โนวาแวกซ์ของอเมริกา แต่ยังไม่ผ่าน FDA ในอเมริกา ซึ่งตอนนั้นเราจดซิโนแวค ก็ยังไม่มีใครรับรองเลยเช่นกัน ทำให้คิดว่าน่าจะทำได้

 

 

 

เมื่อถามว่าจะนำเข้ามาเท่าไหร่ นพ.บุญ กล่าวว่า ผมมีโรงพยาบาลอยู่หลายที่ ทั้งที่ลาว เวียดนาม เราจะสั่ง 20 ล้านโดส ขายเมืองไทยได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ราคาใช้ได้ แต่อยู่ที่ภาษี ราคานำเข้า ของเราค่าขนส่งตอนนี้โดสละร้อยกว่าบาท ทั้งหมดประมาณ 900 บาท รวมค่าใช้จ่ายทั้งที่เก็บลบ 20 องศา และกระจายทั่วประเทศไทย

 

 

 

เมื่อถามย้ำว่า หน่วยงานที่คุยด้วยนั้น เป็นองค์การของรัฐ ที่ใหญ่มากๆ มีสิทธินำเข้าเหมือนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นพ.บุญ กล่าวว่า ใช่ แต่ย้ำว่าไม่ใช่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ งานเขามาก ก็ไปติดต่อหน่วยงานอื่นที่ใหญ่กว่า อย่างซิโนฟาร์มใช้เวลาแค่ 2 อาทิตย์เอง

 

 

 

เมื่อถามว่าจะสามารถนำเข้าได้เมื่อไหร่ นพ.บุญ กล่าวว่า เร็วกว่าเยอะ สามารถเข้ามาเดือนนี้ได้เลย ผมติดต่อตั้งแต่ต.ค.ปีที่แล้ว แต่ตอนนี้เราต้องเอาชีวิตคนไทยไว้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง