รีเซต

รู้จัก “หมอบุญ” นพ.บุญ วนาสิน ผู้ขับเคลื่อนวัคซีน mRNA เข้าไทย ที่ประวัติไม่ธรรมดา

รู้จัก “หมอบุญ” นพ.บุญ วนาสิน ผู้ขับเคลื่อนวัคซีน mRNA เข้าไทย ที่ประวัติไม่ธรรมดา
Ingonn
4 พฤศจิกายน 2564 ( 17:39 )
4.4K
รู้จัก “หมอบุญ” นพ.บุญ วนาสิน ผู้ขับเคลื่อนวัคซีน mRNA เข้าไทย ที่ประวัติไม่ธรรมดา

 

นาทีนี้คงไม่เคยมีใครไม่รู้จักชื่อ “หมอบุญ” หรือ นพ.บุญ วนาสิน ผู้ที่กล้าออกมาขับเคลื่อนการนำเข้าวัคซีนของไทย และล่าสุดจะนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA เองอีก 20 ล้านโดส แม้ในช่วงเดือนก่อนๆ ได้เคยมีประเด็นการต่อสายตรงดีลวัคซีนไฟเซอร์เองมาแล้ว เนื่องจากความล่าช้าในการเตรียมตัวของรัฐบาล ทำให้ตอนนี้ “หมอบุญ” ดังไกล จนติดกูเกิ้ลเทรนด์กันเลยทีเดียว 

 

 

วันนี้ TrueID จึงจะพาทุกคนมารู้จัก “หมอบุญ” ให้มากขึ้น ทั้งประวัติและผลงานที่หมอบุญเคยสร้างมาและปัจจุบันหมอบุญกำลังทำอะไรอยู่

 

 

 


ประวัติ “หมอบุญ”


หมอบุญหรือ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หนึ่งในนักธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน ที่คอยขับเคลื่อนในนาม สมาคมโรงพยาบาลเอกชน เพื่อขอซื้อวัคซีนชนิด mRNA เข้าประเทศ และเคยวิจารณ์รัฐบาล ด้านการบริหารจัดสรรวัคซีนมาฉีดให้คนไทยล่าช้า

 


ปัจจุบันอายุ 82 ปี จบการศึกษาจากแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดลและได้รับวุฒิบัตรเพื่อแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบ วิชาชีพสาขาอายุรศาสตร์ และทางเดินอาหาร, John Hopkins University

 

 


ตำแหน่งปัจจุบันของหมอบุญ


1.กรรมการ  Weihai Thonburi Healthcare Investment Co., Ltd. 


2.ประธานกรรมการ  บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป 


3.กรรมการ  บจก. ศูนย์หัวใจโรงพยาบาลธนบุรี 


4.กรรมการ  บจก. ทันตสยาม 


5.ที่ปรึกษา  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม


6.ที่ปรึกษา สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล


7.นายกสมาคม สมาคมผู้ปกครองโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

 

 


จากตำแหน่งทั้ง 7 ตำแหน่ง จะเห็นได้ว่า หมอบุญ เป็นนักธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับด้านโรงพยาบาลและการแพทย์เป็นอย่างมาก มีชื่อเสียงในแวดวงสาธารณสุขภาคเอกชนมานาน เพราะเคยเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการทำโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เช่น โรงพยาบาลปิยะเวท โรงพยาบาลในเครือธนบุรี รวมถึงได้สร้างโรงพยาบาลในต่างประเทศอีกหลายแห่งในจีน นอกจากนั้นหมอบุญ ยังมีโรงงานผลิตถุงมือยางในโครงการอีอีซีอีกด้วย

 

 


หมอบุญ หมอนักธุรกิจ


หมอบุญ ลงทุนตั้ง โรงพยาบาลธนบุรี ในปี 2519 เนื่องจากในช่วงแรกประเทศไทยไม่มีโรงพยาบาลเอกชนมาก ทำให้ธุรกิจโรงพยาบาลหมอบุญไปได้ดีจนออกจากราชการมาทำโรงพยาบาลเต็มตัว และยังลงทุนทำธุรกิจและลงทุนอีกหลายอย่าง เช่น ธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยว ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จนมีบทบาทเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมักเทกโอเวอร์กิจการในตลาดหุ้นเป็นคนแรกๆ เช่น บริษัทวิทยาคม, บริษัท เชียงใหม่ธุรกิจการแพทย์, บริษัท เฟิร์สทแปซิฟิค แลนด์, บริษัท บางกอกเพนท์

 

 

ภาพจาก Thonburi Healthcare Group

 

 

หมอบุญ นอกแวดวงการแพทย์


แวดวงทางการเมือง เมื่อ 30 ปีที่แล้ว หมอบุญ มีความสนิทกับนักการเมืองรุ่นเก่า เคยเกือบได้เป็นรมว.สาธารณสุข ในยุคชวน หลีกภัย และมีชื่อเป็นข่าวโด่งดัง จากการเข้าไปมีชื่อเป็นส่วนหนึ่งของที่ดินธรณีสงฆ์ อัลไพน์ เนื่องจากหมอบุญ คือ ประธานบริหารบริษัทอัลไพน์ เรียลเอสเตท ที่มีทั้ง นายเสนาะ เทียนทอง นางอุไรวรรณ เทียนทอง นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล ร่วมเป็นกรรมการและถือหุ้นในบริษัทอัลไพน์

 

 

ซึ่งหมอบุญ เคยแถลงข่าวยอมรับเองว่า เป็นหนึ่งในคนที่ร่วมเจรจาซื้อขายที่ดินอัลไพน์ จากวัดธรรมมิการามวรวิหาร จากนั้นนำที่ดินมาทำสนามกอล์ฟและหมู่บ้านอัลไพน์ และมีการตั้งบริษัททำธุรกิจในที่ดินดังกล่าว โดยตนเองก็มาตั้ง บริษัท ราชธานีบ้านและที่ดิน จำกัด เพื่อบริหารหมู่บ้านอัลไพน์ ส่วนสนามกอล์ฟอัลไพน์ ก็เป็นของนายเสนาะ ก่อนที่จะขายสนามกอล์ฟให้นายทักษิณ ชินวัตร จนกลายเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต เกิดคดีความมากมายมาถึงปัจจุบัน

 

 

 


ปัจจุบัน หมอบุญ เป็นสายตรงผู้ผลิตวัคซีน mRNA

 

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 64 หมอบุญ  เปิดเผยผ่านรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ กรณีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา และไฟเซอร์ ที่ล่าช้า จึงได้ติดต่อไปทาง บริษัทผู้ผลิต เนื่องจากสนิทกัน ด้วยความสงสัยว่าทำไมประเทศอื่นๆ ในเอเชีย อย่าง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ถึงได้แล้ว แต่ไทยไม่มีสักโดส โดยได้คำตอบว่า ไทยไม่ยอมเซ็นสัญญา ทำให้ทางหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องต้องออกมาชี้แจงไทม์ไลน์และเหตุผลการสั่งซื้อล่าช้ากันยกใหญ่

 

 

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 64 หมอบุญ ประกาศเตรียมร่วมกับหน่วยงานรัฐ สั่งซื้อวัคซีนชนิด mRNA ของไบออนเทคของเยอรมัน และโนวาแวกซ์ ของสหรัฐอเมริกา โดยกำลังเจรจาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้กระทรวงต่างประเทศช่วยประสานงาน โดยเหลืออีก 3-4 ขั้นตอน คาดจะเร่งให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะสั่งซื้อวัคซีนไบออนเทคจำนวน 10 ล้านโดส และวัคซีนโนวาแวกซ์ 10 ล้านโดส รวมทั้งหมด 20 ล้านโดส แต่ในขั้นตอนการสั่งซื้อวัคซีน mRNA ทั้ง 2 ยี่ห้อ ต้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบด้วยถึงจะจัดซื้อได้ตามกำหนด

 

 

 

 


ข้อมูลจาก Thonburi Healthcare Group , mgronline , ข่าวสด , มติชน

 

 

 

-------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง