รีเซต

อนุทิน โต้กลับหมอบุญ อย่ามามือเปล่าซื้อวัคซีนทางเลือก ติดตรงไหนคุยใน กก.ได้ ไม่ดื้อ!

อนุทิน โต้กลับหมอบุญ อย่ามามือเปล่าซื้อวัคซีนทางเลือก ติดตรงไหนคุยใน กก.ได้ ไม่ดื้อ!
มติชน
4 กรกฎาคม 2564 ( 15:59 )
127
อนุทิน โต้กลับหมอบุญ อย่ามามือเปล่าซื้อวัคซีนทางเลือก ติดตรงไหนคุยใน กก.ได้ ไม่ดื้อ!

 

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่โรงพยาบาล (รพ.) บุษราคัม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ทางเลือก ในประเทศไทย ว่า วัคซีนทางเลือก เป็นวัคซีนที่โรงพยาบาล (รพ.) เอกชน จะซื้อมา เพื่อให้ประชาชนที่มีความต้องการจะซื้อฉีด แต่ด้วยผู้ผลิตวัคซีนต้องการขายผ่านรัฐบาลเท่านั้น รพ.เอกชน จึงไปร้องเรียนกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 



“หลังจากนั้นเกิดเป็นคณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมา โดยมี ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธานคณะทำงานจัดหาวัคซีนทางเลือก และ สธ.พยายามอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด คือ 1.ขึ้นทะเบียนวัคซีนทางเลือก ซึ่งเราดำเนินการแล้ว 2.เมื่อมีการตกลงซื้อขายระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายตัวจริง คือ รพ.เอกชน และผู้ผลิตวัคซีน ก็อำนวยความสะดวกด้วยการให้หน่วยงานของรัฐมารองรับ ซึ่งในส่วนของ สธ. ได้มอบหมายให้ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ทำหน้าที่” นายอนุทิน กล่าวและว่า ผู้ซื้อและผู้ขายตัวจริง ต้องตกลงเงื่อนไขต่างๆ ให้ได้ก่อน จากนั้น อภ.ก็จะเป็นตัวกลางในนิติกรรมจัดซื้อจัดหามาให้ได้ แต่ อภ.จะต้องไม่รับความเสี่ยงใดๆ โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านการเงิน

 

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ดังนั้น ผู้จะซื้อต้องตกลงกับผู้จะขายให้ได้ แล้วนำเงินที่ได้รับจองวัคซีนมาให้ อภ. เปิดออเดอร์สั่งซื้อวัคซีน (L/C :Letter of Credit) แต่ไม่ใช่การซื้อมาขายต่อ

 

 

 

“เหมือนเราจะฝากซื้อกระเป๋ากับเพื่อนที่ไปต่างประเทศ เราต้องเอาเงินไปให้เขาด้วยเพื่อความชัวร์ ไม่ใช่ให้เขาออกเงินก่อน แล้วกลับมาก็เปลี่ยนใจไม่เอาของแล้ว นี่ก็คือภาพที่เราพยายามอำนวยความสะดวกให้ มาโทษ สธ. หรือ อภ. ไม่ได้เลย ถ้าตัวเองอยากซื้อ อยากทำกำไร นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จะทำกำไร จะซื้อ ก็ไปเจรจาให้เรียบร้อย แล้วมาบอกว่า มันติดตรงนี้แล้วว่า อภ.ต้องเปิด L/C เรายินดีจะทำให้ แต่อย่ามามือเปล่า” นายอนุทิน กล่าว

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความล่าช้าไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล แต่อยู่ที่คนซื้อและคนขายใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าว ตนไม่รู้ว่าคนซื้อและคนขาย คุยกันแล้วหรือไม่ แต่ตนพร้อมสนับสนุน อำนวยความสะดวกให้ได้ ตามเงื่อนไขของ อภ. ที่มี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ.ในฐานะประธานบอร์ด อภ. และมีกรรมการอีกหลายคน

 

 

 

“หากดูแล้วว่าเงื่อนไขมีความเสี่ยง เป็นเรื่องของคณะกรรมการ ผมไม่สามารถไปสั่งได้ เพราะ อภ. เป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ใช่กรมเภสัชกรรม เขารับนโยบายได้ แต่ต้องถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง ผมให้กรอบนโยบายกับปลัด สธ. ในฐานะประธานบอร์ด อภ. แล้วว่าต้องอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด แต่เรื่องรับความเสี่ยง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการ ซึ่งรัฐบาลสั่งการไม่ได้ ตัวท่าน นพ.บุญ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัคซีนทางเลือก อยู่ในคณะเดียวกับ ศ.นพ.ปิยะสกล อยู่แล้ว คุยกันตรงนั้น บอกกันตรงนั้น ทำยังไงเราก็ทำให้หมด ผมไม่ได้ดื้อ ผมว่านอนสอนง่าย” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง