รีเซต

รู้จักอาชีพนอกกระแส TYPE DESIGNER จากผลงานของ "โรจ สยามรวย”

รู้จักอาชีพนอกกระแส TYPE DESIGNER จากผลงานของ "โรจ สยามรวย”
PakornR
9 พฤศจิกายน 2563 ( 11:47 )
633
รู้จักอาชีพนอกกระแส TYPE DESIGNER จากผลงานของ "โรจ สยามรวย”

ภาพหนึ่งภาพ แทนคำพูดได้พันคำ เช่นกันกับตัวอักษรไม่กี่ตัว ที่รวมเป็นคำ ก็สื่อความหมายได้กว้างไกล และลึกลงในจิตใจได้อย่างมากมาย 

 

การปรากฏขึ้นของการแบบตัวอักษร ที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย เจือด้วยความร่วมสมัย กระทั่งกลายเป็นความนิยมที่ “โรจ สยามรวย” ผู้ให้กำเนิดฟร้อนท์ “ฟ้าทะลายโจร” , “11 ค่ำ เดือน 11” หรือ “หมานคร” ที่จัดอยู่ในชุดตัวอักษร ฟร้อนท์ในตระกูล SR ที่นักออกแบบหลากหลายต่างคุ้นเคย ทั้งการเลือกใช้ และผ่านตาผู้คนมาอย่างมากกมาย

 

 

 

เรื่องราวของ “โรจ สยามรวย” หรือ ไพโรจน์ ธีระประภา ผู้ที่นิยามตัวตนของตัวเองว่าวันนีมีอาชีพเป็น TYPE DESIGNER ได้ถูกบอกเล่าเรื่องราว แนวคิด การสร้างชุดอักษรที่มีตัวตน มีจิตวิญญาณความเป็นไทย แบบไม่เชย อยู่ร่วมกับโลกดิจิทัลได้อย่างไม่เคอะเขิน อวดผลงานสู่สายตาบรรดาคอภาพยนตร์หนังไทยมาแล้วหลายเรื่อง เขาได้มาเปิดเผยมุมมองความคิด การใช้ชีวิต ตลอดจนการกระตุ้นพลังแห่งการแบ่งปัน ผ่าน รายการ “อาชีพนอกกระแส” ตั้งแต่ออกอากาศในปีที่ 1 ตอนที่ 1 ซึ่ง “ทรูปลูกปัญญา” เป็นกำลังหลักในการรวบรวมแนวคิดอาชีพนอกกระแสในทุกวงการมาแบ่งปันร่วมกัน

 

“ไพโรจน์ ธีระประภา” บอกเอาไว้ในรายการนี้ในบางช่วงบางตอนว่า “สำหรับการออกแบบชิ้นงานกราฟฟิกนั้น เป็นการสะท้อนชิ้นงานนั้นผ่านออกมาในความเป็นตัวตน แต่การออกแบบตัวหนังสือ เป็นเสมือน DNA ที่มีความเล็ก แต่สามารถคลุมทุกอย่าง และสะท้อนเอกลักษณ์ในความเป็นชิ้นงานนั้นออกมา ถือเป็น DNA แบบประเพณีไทย เมื่อต้องเลือกตัวอักษรที่มีความเฉพาะในประเภทนั้น ยิ่งย้ำให้เห็นความละเอียดและความลึกในDNAลงไปอีก พลังของตัวอักษรที่ออกแบบมาจึงมีตัวตนและสื่อเอกลักษณ์ได้ชัดเจน”

 

เขายังย้ำว่า ในความเป็นไทยได้เอามาออกแบบให้ร่วมสมัย ส่วนตัวชอบไทยแบบชาวบ้าน ซื่อ จริงใจ และท้าทายในการออกแบบ เพราะมุมมองทั่วไป จะรู้สึกว่าความเป็นชาวบ้านมีความเชย แต่เราคิดว่า เราเอามาปรุงได้ “เชย แต่ว่าเท่”

 

นอกจากนี้ ศิษย์เก่า คณะมัณฑนศิลป์ จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร คนนี้ ยังคงยึดมั่นในคำสอนของ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี บิดาแห่งศิลปะร่วมสมัยของไทย หรือ “อาจารย์ฝรั่ง” ของชาวศิลปากร ที่เคย บอกว่า “ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น” ซึ่งเขาได้สะท้อนออกมาว่า “ผลงานที่เราทำขึ้นมาแม้ว่าเราตายไป ตัวฟร้อนท์ยังอยู่ และก็จะเป็นสิ่งที่เชื่อมต่อเราถึงกันกับผู้คนอื่นอีกมากมาย”

 

“ลายมือเรา บันทึกในรูปฟร้อนท์ เมื่อคนเอาไปใช้ เจอในที่ต่างๆ บันทึกเอาไว้ รู้สึกว่าเป็นเพื่อนกัน เป็นมิตรที่ดีต่อกัน เราเหมือนเป็นคนคุ้นเคยกัน อย่างลูกผม ก็บอกว่าเห็นฟร้อนท์ที่พ่อทำ ก็เหมือนเราได้เจอลูกทุกวันในที่ต่างๆผ่านลายมือเรา เราก็เหมือนทักทายกัน เมื่อลูกผมเห็นก็ยังเห็นว่าเป็นลายมือเราที่บันทึกไว้ ก็ได้นึกถึงกัน อยากให้ทุกคนได้ช่วยกัน เพราะวันนึงลายมือจะเปลี่ยนไป”

 

นอกจากนี้ “โรจ สยามรวย” ยังสะท้อนพลังบวกของเขาว่า  “อยากให้ทุกคนช่วยกันทำ และแบ่งปันกัน สิ่งที่เราทำไม่ใช่เพื่อตัวเรา แต่ส่งต่อให้ลูกเรา แบ่งปันให้คนอื่น ก็เลยคิดว่าอยากให้ทุกคนหันมาสนใจศาสตร์ด้านตัวหนังสือ และเป็นผู้ให้ก่อน มากกว่าไปสนใจเรื่องเงิน ที่เมื่อให้ไปแล้วงานก็อาจตามมาได้ต่อไป อยากให้ลองทำตามในสิ่งที่ดีที่ผมเองได้ทำไปแล้วเช่นกัน”

 

 

เปิดประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น สามารถรับชมเรื่องราว ของ “โรจ สยามรวย” หรือ ไพโรจน์ ธีระประภา  TYPE DESIGNER คนสำคัญในเมืองไทย ผ่านในรายการ “อาชีพนอกกระแส” ทาง แอพพลิเคชั่น TrueID

 

ระบบแอนดรอยด์ และ iOS รวมทั้งสามารถ สแกน QR Code เพื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น TrueID เพื่อติดตามชมรายการได้ ที่นี่

 

*****

 

 

ประวัติโดยย่อ:

 

ชื่อ – นามสกุล : ไพโรจน์ ธีระประภา

สาขา : เรขศิลป์

การศึกษา : จบการศึกษาจาก คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

 

ไพโรจน์ ธีระประภา หรือที่รู้จักกันในวงการกราฟิกว่า โรจ สยามรวย  เป็นผู้ออกแบบชุดตัวอักษร (Font) ตระกูล SR เช่น ฟอนต์ใช้ในใบปิดภาพยนตร์ ฟ้าทะลายโจร และ หมานคร โรจ สยามรวย เริ่มออกแบบชุดตัวอักษรมาจากการทำฟอนต์ใช้เอง ในการผลิตงานโฆษณา และงานส่วนตัว ปัจจุบัน ไพโรจน์ ธีระประภา เป็นอาจารย์พิเศษ วิชาTypography ภาควิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และมีธุรกิจเล็กๆ    ของตัวเองในนาม สยามรวยดีไซน์

 

รางวัลที่เคยได้รับ : 2557 ได้รับรางวัลศิลปาธร สาขาเรขศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม

ผลงานที่ผ่านมา : ออกแบบชุดตัวอักษร (Font) ตระกูล SR เช่น ฟอนต์ใช้ในใบปิดภาพยนตร์ ฟ้าทะลายโจร และ หมานคร โรจ สยามรวย เริ่มออกแบบชุดตัวอักษรมาจากการทำฟอนต์ใช้เอง ในการผลิตงานโฆษณา และงานส่วนตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง