รีเซต

ติดโควิดกินฟ้าทะลายโจรได้ แต่ต้องถูกวิธี กรมแพทย์แผนไทยฯ คาดสัปดาห์นี้กระจายยาทั่วไทย

ติดโควิดกินฟ้าทะลายโจรได้ แต่ต้องถูกวิธี กรมแพทย์แผนไทยฯ คาดสัปดาห์นี้กระจายยาทั่วไทย
มติชน
27 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:36 )
110
ติดโควิดกินฟ้าทะลายโจรได้ แต่ต้องถูกวิธี กรมแพทย์แผนไทยฯ คาดสัปดาห์นี้กระจายยาทั่วไทย

จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกคำแนะนำการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว หรือ ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีโรคอื่นร่วมกับโควิด-19 เป็นผู้ติดเชื้อที่อาการน้อย เช่น ไอ ไข้ เจ็บคอ หวัด หรือไม่มีอาการ สามารถรับประทานยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรได้ โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ แต่พบว่า ประชาชนหลายคนยังไม่เข้าใจถึงการรับประทานยาฟ้าทะลายโจรเพื่อดูแลอาการโรคโควิด-19

 

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สธ. กล่าวถึงการใช้ยาฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า สำหรับยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร จะมีอยู่ 2 แบบคือ 1.สารสกัด 2.ผงบดฟ้าทะลายโจร โดยที่ใช้ในผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียว คือ อาการน้อยหรือไม่มีอาการ โดยจากการติดตามในผู้ใช้ยาฟ้าทะลายจำนวนมาก พบว่าได้ผลดี โอกาสจะเกิดภาวะปอดอักเสบน้อยมาก แต่จะต้องใช้ให้ถูกต้อง ซึ่งต้องชี้แจงว่า ฉลากของการใช้ยาฟ้าทะลายโจรที่ระบุข้างกระปุก เป็นคำแนะนำสำหรับอาการหวัดทั่วไป แต่สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องใช้มากกว่านั้น

 

นพ.ยงยศ กล่าวว่า คำแนะนำในการใช้คือ ให้รับประทานตั้งแต่วันแรกที่พบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งจากการตรวจด้วย ATK และตรวจ RT-PCR ขนาดที่ใช้ สามารถดูจากปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ในผู้ใหญ่ให้รับประทานอย่างน้อยวันละ 180 มิลลิกรัม ต่อเนื่องกันไม่เกิน 5 วัน ทั้งนี้ ต้องย้ำว่าสารแอนโดรกราโฟไลด์ในแต่ละแคปซูล/เม็ด จะมากน้อยต่างกันออกไปในแต่ละยี่ห้อ ดังนั้น หากดูฉลากยา ที่จะระบุว่ามียากี่มิลลิกรัม แต่เราต้องหาว่ามีส่วนประกอบของสารแอนโดรกราโฟไลด์ในแต่ละแคปซูล/เม็ดมากน้อยอย่างไร

 

ตัวอย่างเช่น 1 แคปซูล มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 20 มิลลิกรัม ก็จะต้องกินวันละ 9 แคปซูล โดยแบ่งเป็น 3 แคปซูล 3 เวลา เป็นต้น หรือบางยี่ห้อที่เป็นผงบดที่จะมีสารแอนโดรกราโฟไลด์น้อยกว่า ก็ต้องคำนวณจากสารแอนโดรกราโฟไลด์ ที่บรรจุในเม็ดให้ครบวันละ 180 มล.” นพ.ยงยศ กล่าวและว่า การใช้ฟ้าทะลายโจรจะไม่มีอันตรายต่อตับ ไม่ตกค้างในร่างกาย เพราะเป็นสมุนไพร การดูแลผู้ติดเชื้ออาการน้อยที่บ้านจึงใช้ฟ้าทะลายโจรกับสมุนไพรแก้หวัดได้ตามปกติ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับผู้ติดเชื้อที่เพิ่งได้รับยาฟาวิพิราเวียร์มา แต่ก่อนหน้านั้นใช้ฟ้าทะลายโจรไปแล้ว 2-3 วัน นพ.ยงยศ กล่าวว่า ระยะหลัง มียาฟาวิพิราเวียร์จำนวนมากขึ้น ทำให้ผู้ติดเชื้อเข้าถึงได้ แต่สำหรับคนที่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย แล้วใช้ยาฟ้าทะลายโจรแล้วอาการดีขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ แต่หากมีความกังวล อยากใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ก็แนะนำให้หยุดใช้ฟ้าทะลายโจร เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ไม่ควรใช้พร้อมกัน

 

“ส่วนตัวมองว่า เราต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์กับคนที่มีอาการรุนแรงมาก คนอายุมาก ซึ่งหากเราใช้สมุนไพรไทยได้ผลในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็จะช่วยเศรษฐกิจฐานรากได้ด้วย” นพ.ยงยศ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม กรมแพทย์แผนไทยฯ ได้ทยอยกระจายยาฟ้าทะลายโจรไปในแต่ละพื้นที่ เช่น กรุงเทพมหานคร 30,000 ชุด สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 10,000 ชุด และต่างจังหวัดอีกหลายหมื่นชุด คาดว่าสัปดาห์หน้าจะได้รับทุกพื้นที่ครบถ้วน 77 จังหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง