รีเซต

รู้หรือไม่ “ฟาวิพิราเวียร์” ห้ามกินร่วมกับ “ฟ้าทะลายโจร” เพราะอะไร?

รู้หรือไม่ “ฟาวิพิราเวียร์” ห้ามกินร่วมกับ “ฟ้าทะลายโจร” เพราะอะไร?
Ingonn
14 มีนาคม 2565 ( 14:08 )
4K
รู้หรือไม่ “ฟาวิพิราเวียร์” ห้ามกินร่วมกับ “ฟ้าทะลายโจร” เพราะอะไร?

การรักษาโควิด-19 ด้วยยาสมุนไพร หรือยาทางการแพทย์ มีผลวิจัยออกมาให้เห็นในข่าวอยู่มากมาย โดยเฉพาะยารักษาโควิด ตัวดังอย่าง “ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir)” และ “ยาฟ้าทะลายโจร” ที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นยารักษาโควิด เมื่อติดโควิดสามารถรับประทาน เพื่อบรรเทาอาการได้ แต่รู้หรือไม่ ยาทั้งสองชนิดนี้ มีการรับประทานไม่เหมือนกัน และไม่ควรนำมากินร่วมกันด้วย

 

คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี เผย ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ปัจจุบันเป็นยาหลักในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามแนวทางการดูแลรักษาโควิด 19 โดยกรมการแพทย์ เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการลดปริมาณไวรัสได้ดี ถูกจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ การใช้ยาชนิดนี้ต้องได้รับการประเมินอาการและจ่ายยาจากแพทย์ หรือบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น ยังไม่สามารถซื้อจากร้านขายยาทั่วไป ดังนั้น เมื่อตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด ควรโทร. 1330 เพื่อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษา 

 

ส่วนผู้ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการก็ไม่ต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์เช่นกัน เนื่องจากหายได้เอง ไม่ต้องได้รับผลข้างเคียงจากยา และไม่แนะนำให้ใช้ยาฟ้าทะลายโจรร่วมกับยาฟาวิพิราเวียร์ เนื่องจากเพิ่มโอกาสในการเป็นพิษต่อตับ

 

 

ทำไมยาฟาวิพิราเวียร์ ห้ามกินร่วมกับยาฟ้าทะลายโจร

ไม่แนะนำให้ใช้ฟ้าทะลายโจรป้องกันโควิด-19 เพราะไม่มีงานวิจัยอะไรเลยที่ชี้ว่าป้องกันได้ และมีความเสี่ยงสูงต่อตับ ยิ่งใช้ร่วมกับฟาวิพิราเวียร์ยิ่งเสี่ยงต่อตับ เกิดพิษต่อตับ “ผู้สัมผัสผู้ป่วยโควิด ผลตรวจ ATK เป็นบวก” แต่ไม่มีอาการ ไม่จำเป็นต้องใช้ฟ้าทะลายโจร หากฉีดวัคซีนครบและไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงจะหายได้เอง ขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยว่าฟ้าทะลายโจรจะช่วยลดการแพร่กระจายโควิดได้มากน้อยเพียงใดเมื่อเทียบกับการแพร่กระจายโควิด

 

กลุ่มไหนควรใช้ยาฟ้าทะลายโจร

กลุ่มที่จะใช้ฟ้าทะลายโจรคือมีผล ATK เป็นบวก และมีอาการเล็กน้อย รับวัคซีนครบและไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงจะจ่ายฟ้าทะลายโจรให้ระหว่างรอเข้าระบบสปสช. ถ้าอาการรุนแรงถึงจะจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์

 

กลุ่มไหนควรใช้ยาฟาวิพิราเวียร์

ยาฟาวิพิราเวียร์ จ่ายให้กับผู้ป่วยที่มีภาวะเสี่ยงและอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค (โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคอ้วน) กลุ่มเด็กอายุน้อยกว่า 1 ปี และมีความเสี่ยง

 

ข้อห้ามการใช้ฟ้าทะลายโจร สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 

  1. ใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรร่วมกับยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ได้ เพราะเสี่ยงกับตับมากเกินไป 
  2. สามารถใช้ฟ้าทะลายโจรลดไข้ได้แต่ต้องใช้พาราร่วมด้วย 
  3. ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้แพ้ยาฟ้าทะลายโจร ไข้เลือดออก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ใช้ยา warfarin, favipiravir, amiodarone, rivaroxaban หญิงที่ให้นมบุตรควรเลี่ยงฟ้าทะลายโจร 
  4. ต้องใช้แต่ฟ้าทะลายโจรอย่างเดียว ไม่ใช้ร่วมกับสมุนไพรอื่นเพราะจะส่งผลเสียต่อร่างกาย
  5. ระหว่างใช้ฟ้าทะลายโจรต้องงดเหล้า งดใช้ร่วมกับกัญชา กัญชง กระท่อมยาเขียว ยาขม จันทน์ลีลา ยาจีน เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดพิษต่อตับ 
  6. ผู้ป่วยโรคตับและผู้ใช้ยาลดไขมันในเลือดต้องใช้ฟ้าทะลายโจรในการดูแลของแพทย์ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังหรือมีโรคประจำตัวต้องปรึกษาเภสัชกรก่อนใช้ 
  7. เมื่อหายแล้วต้องหยุด ไม่ควรทานเกิน 14 วัน


ผลข้างเคียงยาฟาวิพิราเวียร์ เมื่อกินเข้าไปแล้ว

  1. อาการคลื่นไส้อาเจียน อาการท้องผูก ท้องเสีย เวียนหัว ปวดหัว ปวดเมื่อกล้ามเนื้อ มีอาการผื่นคัน
  2. อาจทำให้ทารกในครรภ์มีความพิการ หากรับประทานยาในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก
  3. มีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดผิดปกติ เมื่อรับประทานร่วมกับยาบางชนิด
  4. มีผลต่อการทำงานของตับ ดังนั้นไม่ควรรับประทานร่วมกับยาฟ้าทะลายโจร หรือ ยาที่มีผลต่อตับ จึงควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

 

 

 

ข้อมูล ศูนย์ข้อมูล COVID-19www.hfocus.org , สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง