รีเซต

"ประยุทธ์"เรียกคุยแก้น้ำมันแพง รมว.พลังงานชี้ให้ตรึงดีเซล 25 บาททำไม่ได้

"ประยุทธ์"เรียกคุยแก้น้ำมันแพง รมว.พลังงานชี้ให้ตรึงดีเซล 25 บาททำไม่ได้
ข่าวสด
23 พฤศจิกายน 2564 ( 17:25 )
48
"ประยุทธ์"เรียกคุยแก้น้ำมันแพง รมว.พลังงานชี้ให้ตรึงดีเซล 25 บาททำไม่ได้

รมว.พลังงาน เผย นายกรัฐมนตรีเรียกคุยแก้ปัญหาน้ำมันแพง ขอให้ทุกหน่วยงานระมัดระวังสถานการณ์จับตาผลการประชุมโอเปค วันที่ 4 ธ.ค.นี้ รับตอนนี้ข่าวดีราคาน้ำมันเริ่มลง คาดน่าจะเห็นราคาลิตรละ 28 บาท แต่ให้ตรึงเหลือ 25 บาทต่อลิตร นั้นมองว่าทำไม่ได้

วันที่ 23 พ.ย.2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังการหารือกับนายกรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆนอกรอบถึงกรณีปัญหาราคาน้ำมัน ว่า นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกหน่วยงานระมัดระวังสถานการณ์ และตอนนี้ก็กำลังจับตาผลการประชุมโอเปคในวันที่ 4 ธ.ค.2564 ออกมาก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนราคาน้ำมันดีเซลในขณะนี้ก็เป็นไปตามกลไกของตลาดอยู่แล้ว รัฐบาลยังคงตรึงราคาไว้ให้ไม่เกินลิตรละ 30 บาท

 

 

" ล่าสุดราคาก็ลงลงมาต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท ซึ่งในการหารือครั้งนี้กับนายกรัฐมนตี ก็ไม่ได้คุยกันเรื่องของราคาว่าจะต้องอยู่ที่เท่าใด แต่ตอนนี้เห็นสัญญาณราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มทรง ๆ และอ่อนตัวลงจากมาตรการของประเทศต่าง ๆ ทั้งสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เริ่มเอาปริมาณน้ำมันสำรองออกมาใช้ เพื่อทดแทนการซื้อ

รวมทั้งกำลังการผลิตที่มีอยู่ยังไม่เพิ่มตามที่ประเมินไว้ ทำให้ราคาน้ำมันไม่เพิ่มสูงขึ้น และถือว่าเป็นข่าวดี ต้องดูว่าทางโอเปคจะขุ่นเคืองอะไรบ้าง ซึ่งไทยเองต้องดูสถานการณ์ต่อเนื่อง โดยตอนนี้มีการชดเชยอยู่ที่ลิตรละ 2 บาท จึงน่าจะเห็นราคาลิตรละ 28 บาทกลางๆได้ "

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเสนอของกลุ่มรถบรรทุกนั้น รัฐบาลจะพิจารณาข้อร้องเรียนไปเป็นข้อ ๆ โดยวงเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาทที่เตรียมไว้ คาดว่าจะใช้แก้ปัญหาได้ 4-5 เดือน ส่วนข้อเรียกร้องราคาน้ำมันดีเซลให้ตรึงเหลือ 25 บาทต่อลิตร นั้นมองว่าทำไม่ได้ เพราะจะต้องใช้งบตกวันละ 500 ล้านบาท หรือเดือนละ 1.5 หมื่นล้านบาท หรือตกปีละ 1.8 แสนล้านบาท

 

 

นอกจากนี้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี ซึ่งที่ผ่านมาภาคเอกชนเสนอให้ทำคนละครึ่งรอบใหม่ และช้อปดีมีคืนนั้น ตอนนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอยู่ กำลังรวบรวมเป็นของขวัญปีใหม่มาให้ประชาชนในปลายปีนี้ ซึ่งในเดือนธ.ค.นี้ ยังมีคนละครึ่งที่เติมเงินรอบใหม่ให้ไปแล้ว เช่นเดียวกับการเติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง