รีเซต

อัปยศอดสูทหารพม่า กระสุนปลิดชีพเด็ก7ขวบ นั่งตักพ่ออยู่ในบ้าน

อัปยศอดสูทหารพม่า กระสุนปลิดชีพเด็ก7ขวบ นั่งตักพ่ออยู่ในบ้าน
ข่าวสด
24 มีนาคม 2564 ( 04:03 )
199
อัปยศอดสูทหารพม่า กระสุนปลิดชีพเด็ก7ขวบ นั่งตักพ่ออยู่ในบ้าน

อัปยศอดสูทหารพม่า - รอยเตอร์ รายงานว่า เด็กหญิงชาวพม่า อายุ 7 ขวบ ตกเป็นเหยื่อสังหารอายุน้อยที่สุดของเมียนมาระหว่างเจ้าหน้าที่ความมั่นคงปราบปรามผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 23 มี.ค. เด็กอยู่ในบ้านของตนเองที่เมืองมัณฑะเลย์ แต่กลับต้องจบชีวิต เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารบุกเข้าไปในบ้าน

 

เด็กหญิงเคราะห์ร้าย วัยเพียง 7 ขวบ

 

เมียนมานาว - Myanmar Now สื่อท้องถิ่นในเมียนมา รายงานภาพร่างไร้ลมหายใจของเด็กหญิง ผู้เคราะห์ร้าย ทรายชื่อว่า ขิ่น เมียว จิต มีรอยถูกยิงที่ช่องท้อง พี่สาวของเด็กหญิงเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทหารต้องการยิงใส่พ่อของตน แต่กระสุนไปน้องขณะนั่งตักพ่อ

อาย ชาน ซาน พี่สาวผู้ตายเล่าว่า เหตุเกิดช่วง 4 โมงเย็น ทหารและตำรวจถีบประตูบ้านเปิด แล้วบุกเข้าไปในบ้านสั่งให้ทุกคนนั่งลง ถามว่าคนอยู่ในบ้านครบหรือยัง พ่อตอบว่าครบแล้ว ตอนนั้นน้องสาวนั่งอยู่บนตักพ่อ ทหารคนหนึ่งพูดว่า พ่อโกหกแน่แล้วก็มองค้นหาไปรอบๆ บ้าน

เมื่อพ่อพูดซ้ำว่า คนในครอบครัวมีอยู่ด้วยกัน 6 คน ทุกคนอยู่ในห้องนี้หมดแล้ว แต่ทหารก็พูดซ้ำว่า พ่อพูดโกหกแล้วก็ยิงใส่พ่อ แต่กระสุนไปโดนน้องสาวเข้า พร้อมกับที่ทหารคนอื่นๆ กระทืบพี่ชาย อายุ 19 ปีจนเลือดออก แล้วก็ลากพี่ชายไป

 

 

“เราห้ามไม่ได้เลย เพราะพวกนั้นบอกว่า อยากโดนยิงอีกหรือไง พ่อเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะน้องก็ยังอยู่ในอ้อมแขน พวกนั้นจะเอาน้องไปด้วย แต่พ่อไม่ยอม จนพวกนั้นออกไป ทุกคนก็รีบพาน้องไปโรงพยาบาล แต่หมอบอกว่าช่วยไม่ทันแล้ว ทุกคนเจ็บปวดใจมาก เพราะเสียน้องไปคนแล้ว และพี่ก็ไม่รู้ว่าชะตากรรมเป็นอย่างไร" อาย ชาน ซาน กล่าว

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน เพิ่งเกิดเหตุสลดที่เด็กชายอายุ 14 ปี ถูกยิงสังหารที่หน้าบ้านตนเองในเมืองมัณฑะเลย์ รอยเตอร์เผยแพร่ภาพงานศพของเด็กที่ญาติต่างโศกสลด โดยเฉพาะแม่เด็กที่ร่ำไห้กอดศพลูกอย่างน่าเวทนา

 

Family members cry over the dead body of a teenage boy Tun Tun Aung who was shot dead by security forces in front of his home on Monday, in Mandalay, Myanmar March 23, 2021. REUTERS/Stringer

 

สถานการณ์ที่เมืองมัณฑะเลย์เต็มไปด้วยความรุนแรงติดต่อกันมาหลายวัน นับจากชาวพม่าเริ่มประท้วงตามท้องถนนเมื่อวันที่ 6 ก.พ. หลังการรัฐประหารของกองทัพวันที่ 1 ก.พ. โดยมีผู้เสียชีวิตแทบทุกวัน เฉพาะวันอังคารที่เด็กหญิงอายุ 7 ขวบเสียชีวิต ก็ผู้ชุมนุมอีก 2 รายถูกสังหาร

องค์กร Save the Children เปิดข้อมูลว่า นอกจากมีเด็กถูกสังหารระหว่างการปราบปรามอย่างหนักของเจ้าหน้าที่รัฐอย่างน้อย 20 ราย และบาดเจ็บอีกหลายคนแล้ว ยังมีเด็กอีก 17 คนที่ถูกจับกุมคุมขังตามอำเภอในของเจ้าหน้าที่รัฐ

 

A portrait picture is seen near the dead body of a teenage boy Tun Tun Aung who was shot dead by security forces in front of his home on Monday, in Mandalay, Myanmar March 23, 2021. REUTERS/Stringer

 

ส่วนตัวเลขนักเรียนศึกษาที่ถูกคุมขังมีอยู่อย่างน้อย 488 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กมัธยมปลายอย่างน้อย 20 คน เชื่อได้ว่าหลายคนอายุต่ำกว่า 18 ปี

 

"เราสะเทือนใจอย่างยิ่งที่เด็กอยู่ในกลุ่มเป้าหมายของการสังหารผู้ชุมนุมที่ประท้วงอย่างสันติ" องค์กรเซฟ เดอะ ชิลเดรน กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง