รีเซต

น่ารัก! สวนสัตว์เชียงใหม่ ปล่อย ‘หมีแพนด้าหลินฮุ่ย’ ออกสวนหลังบ้าน รับลมหนาว 16 องศา

น่ารัก! สวนสัตว์เชียงใหม่ ปล่อย ‘หมีแพนด้าหลินฮุ่ย’ ออกสวนหลังบ้าน รับลมหนาว 16 องศา
มติชน
16 ธันวาคม 2564 ( 10:47 )
148
น่ารัก! สวนสัตว์เชียงใหม่ ปล่อย ‘หมีแพนด้าหลินฮุ่ย’ ออกสวนหลังบ้าน รับลมหนาว 16 องศา

น่ารัก! สวนสัตว์เชียงใหม่ ปล่อย ‘หมีแพนด้าหลินฮุ่ย’ ออกสวนหลังบ้าน รับลมหนาว 16 องศา ยอดดอยหนาวจัด เหมยขาบเพียบ

 

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 ทีมพี่เลี้ยงโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าแห่งประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ ตกแต่งสถานที่บริเวณสวนหลังบ้าน ภายใต้แนวคิดคริสต์มาสแห่งความสุข มีการนำเกล็ดน้ำแข็งวางตามเส้นทางน้ำตก พร้อมจัดก้อนน้ำแข็ง หรือหวานเย็นสีสันสวยงาม และนำอาหารโปรด อาทิ อ้อย หน่อไม้ไผ่บงหวานมาวางรอไว้บนแค่เพื่อมอบให้กับหมีแพนด้า ‘หลินฮุ่ย’ ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น 16 องศาเซลเซียส

 

โดยเวลา 09.00 น.​ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งสวมชุดมาสคอตหมีแพนด้ามารอต้อนรับสื่อมวลชน เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน พร้อมเปิดกิจกรรมนำหมีแพนด้าออกสู่ส่วนจัดแสดงกลางแจ้ง หรือสวนหลังบ้าน เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปถึงสิ้นเดือนมกราคม 2565

 

ซึ่งตอนแรก ‘หลินฮุ่ย’ มีท่าทางอิดออดและไม่ยอมเดินออกจากที่พัก ได้แต่แหย่ขาซ้ายออกมานิดหน่อยก่อนเดินกลับเข้าที่พัก ทำให้ทีมพี่เลี้ยงต้องหลอกล่อด้วยการโยนแอปเปิ้ลนำทาง หลินฮุ่ยจึงยอมเดินออกมาแต่ไม่ยอมกินผลไม้และของโปรดที่ถูกจัดวางไว้รอบพื้นที่แต่อย่างใด ได้แต่เดินดมและสำรวจไปตามที่ต่างๆ อย่างสนใจ ท่ามกลางแสงแดดอ่อนและลมเย็นๆ

 

นายวุฒิชัย กล่าวว่า ช่วงนี้สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่มีอุณภูมิลดลงจากปกติ เหลือเพียง 16 องศาเซลเซียสเท่านั้น ประกอบกับมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวและสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับนักท่องเที่ยว ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จึงจัดกิจกรรมดีๆ ขึ้น ด้วยการนำหมีแพนด้าหลินฮุ่ยออกสู่ส่วนจัดแสดงกลางแจ้ง

กิจกรรมนี้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ปีที่ 17 ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี และในปีนี้ฤดูหนาวมาเยือนภาคเหนือของเราตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน และคาดว่าช่วงเวลาที่จะมีอากาศหนาวเย็นเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 ถึงปลายเดือนมกราคม 2565 และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับหมีแพนด้า ให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและอุณหภูมิที่กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างช้าๆ อีกทั้งเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศให้กับหลินฮุ่ยได้ออกมารับแสงแดดในยามเช้า และเดินออกกำลังกาย ซี่งจะทำให้หมีแพนด้าหลินฮุ่ยมีความสุข สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ดำเนินการปรับปรุง และจัดตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม มีการปลูกต้นไม้ ต้นไผ่ ทำลำธาร แอ่งน้ำ และสร้างของเล่นเลียนแบบธรรมชาติ ให้หมีแพนด้าหลินฮุ่ย ได้ผ่อนคลายและสนุกสนานกับธรรมชาติ
อย่างเพลิดเพลิน

ซึ่งนักท่องเที่ยวและแฟนคลับผู้รักแพนด้า สามารถเดินทางเข้าเยี่ยมชมสวนสัตว์เชียงใหม่ และร่วมสัมผัสฤดูหนาวไปพร้อมๆ กับร่วมชมความน่ารักของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ภายใต้กิจกรรม ‘แพนด้ารับลมหนาว’ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2565 เป็นระยะเวลา 2 เดือน ระหว่างเวลา 09.00 น. ถึง 10.00 น. ของทุกวัน

ส่วนที่บริเวณยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง เช้านี้หนาวจัดอุณหภูมิที่บริเวณกิ่วแม่ปาน วัดได้ 2 องศาเซลเซียส ส่วนที่ยอดดอย 5 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดน้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบเป็นรอบที่ 7 ในช่วงฤดูหนาวของปีนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปพักผ่อนในช่วงนี้ถือว่าโชคดีมาก เพราะได้พบปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ไม่ได้เกิดทุกวัน แต่ต้องเป็นไปตามความหนาวในแต่ละวันเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง