รีเซต

ปืนแสงเลเซอร์พลังงานสูง AHEL ถูกส่งมอบให้กองทัพอากาศสหรัฐ

ปืนแสงเลเซอร์พลังงานสูง AHEL ถูกส่งมอบให้กองทัพอากาศสหรัฐ
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2564 ( 12:30 )
189
ปืนแสงเลเซอร์พลังงานสูง AHEL ถูกส่งมอบให้กองทัพอากาศสหรัฐ

บริษัท Lockheed Martin ผู้นำด้านเทคโนโลยีการบิน อวกาศและการทหารส่งมอบปืนยิงแสงเลเซอร์พลังงานสูงรุ่นใหม่ล่าสุด AHEL หรือ Airborne High Energy Laser ให้กับกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาสำหรับติดตั้งบนเครื่องบินขนส่ง AC-130J ที่ถูกดัดแปลงให้ติดตั้งปืนใหญ่ขนาดต่าง ๆ รวมไปถึงปืนยิงแสงเลเซอร์ อาวุธรูปแบบใหม่ล่าสุดทางด้านการทหารที่กองทัพประเทศมหาอำนาจหลายประเทศกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


การวิจัยพัฒนาปืนยิงแสงเลเซอร์ AHEL หรือ Airborne High Energy Laser เริ่มต้นเมื่อประมาณ 40 ปีก่อน จากการค้นคว้าเกี่ยวกับการควบคุมและปล่อยพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน อากาศและทางทะเล ด้วยความเร็วแสง มีความยืดหยุ่นแม่นยำคล่องตัวในการเคลื่อนย้ายเปลี่ยนตำแหน่งและควบคุมระดับความเสียหายของเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปืนแสงเลเซอร์พลังงานสูงไม่เกิดเสียงดังขณะทำการยิง รวมไปถึงการใช้ต้นทุนในการโจมตีต่อครั้งที่ต่ำกว่าการใช้อาวุธจรวดเคมีและหัวรบดินระเบิด


การส่งมอบอาวุธปืนยิงแสงเลเซอร์ AHEL ให้กับกองทัพอากาศสหรัฐมีขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยขั้นตอนต่อไปเป็นการทดสอบยิงภาคพื้นดินเพื่อทำลายเป้าหมายและทดสอบติดตั้งเข้ากับเครื่องบินขนส่ง AC-130J Ghostrider ในลำดับต่อไป สำหรับเครื่องบินขนส่ง AC-130J Ghostrider ถูกพัฒนาต่อยอดจากเครื่องบินขนส่ง Lockheed C-130 Hercules เปิดตัวครั้งแรกในช่วงปี 1954 และได้รับการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องจนถึงรุ่น AC-130J Ghostrider ที่ประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา


ภารกิจหลักของเครื่องบินขนส่ง AC-130J Ghostrider ถูกใช้เพื่อยิงสนับสนุนการรบภาคพื้นดินและขนส่งสัมภาระทางด้านการทหารเครื่องบินถูกดัดแปลงให้สามารถติดตั้งปืนใหญ่ขนาดต่าง ๆ แม้จะเป็นเครื่องบินขับเคลื่อนด้วยใบพัดแต่ภายในห้องโดยสารกลับถูกติดตั้งเทคโนโลยีการรบขั้นสูง เช่น กล้องตรวจจับความร้อน การชี้เป้าระบุตำแหน่งเป้าหมายด้วยดาวเทียม ระบบการสื่อสารร่วมกับเครื่องบินขับไล่ เครื่องบินขนส่ง AC-130J Ghostrider เป็นหนึ่งในอาวุธสำคัญของกองทัพสหรัฐอเมริกา


การพัฒนาปืนแสงเลเซอร์พลังงานสูงไม่ได้มีเพียงแค่กองทัพสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ก่อนหน้านี้กองทัพประชาชนจีนได้เปิดเผยเทคโนโลยีอาวุธปืนยาวเลเซอร์ ZKZM-500 ในช่วงปี 2018 สามารถยิงทำลายเป้าหมายระยะ 800 เมตร อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวได้เงียบหายไปซึ่งความคืบหน้าทั้งหมดอาจเป็นความลับทางด้านการทหารที่กองทัพประชาชนจีนไม่ต้องการเปิดเผยต่อสาธารณชน ปืนแสงเลเซอร์พลังงานสูงมีข้อดีหลายอย่างเมื่อเปรียบเทียบกับอาวุธที่ใช้สารเคมีหรือดินระเบิดและอาจกลายเป็นอาวุธของกองทัพในทศวรรษหน้าของประเทศมหาอำนาจ


คลิปวิดีโออธิบายการทำงานของปืนยิงแสงเลเซอร์ TALWS ที่ถูกติดตั้งบนเครื่องบินขับไล่ F-16 มีลักษณะการทำงานใกล้เคียงกับปืนยิงแสงเลเซอร์ AHEL ที่จะถูกติดตั้งบนเครื่องบินขนส่ง AC-130J Ghostrider


ข้อมูลจาก  futurism.com , defensedaily.com , flightglobal.com 

ภาพจาก  lockheedmartin.com  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง