รีเซต

นาซาเลือก 3 บริษัท ช่วยพัฒนาการติดตั้งระบบโซลาร์บนดวงจันทร์

นาซาเลือก 3 บริษัท ช่วยพัฒนาการติดตั้งระบบโซลาร์บนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2565 ( 13:42 )
75
นาซาเลือก 3 บริษัท ช่วยพัฒนาการติดตั้งระบบโซลาร์บนดวงจันทร์

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2022 องค์การนาซา (NASA) ได้ประกาศผลการคัดเลือกบริษัทเอกชน เพื่อทำการพัฒนาและติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ สำหรับผลิตพลังงานไฟฟ้าให้โรเวอร์ (Rover) และหุ่นยนต์สำรวจบนดวงจันทร์ ซึ่งมีบริษัทที่ได้รับเลือกทั้งหมด 3 บริษัท ด้วยกัน ได้แก่ แอสโตรโรโบติก เทคโนโลยี (Astrobotic Technology), ฮันนี่บี โรโบติกส์ (Honeybee Robotics) และล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin)


ในโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) นอกจากจะเป็นการกลับไปเยือนดวงจันทร์ในรอบ 50 ปี ของมนุษยชาติแล้ว นาซายังวางแผนสร้างฐานอาร์เทมิส (Artemis Base Camp) ณ บริเวณขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ สำหรับเป็นที่อยู่อาศัยให้นักบินอวกาศใช้ในอนาคต ซึ่งจะต้องการใช้พลังงานไฟฟ้า


โดย 3 บริษัท จะได้รับเงินทุนรวมกันเป็นจำนวน 19.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 700 ล้านบาท สำหรับแอสโตรโรโบติก เทคโนโลยีได้ไป 6.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 225 ล้านบาท, ฮันนี่บี โรโบติกส์ได้ไป 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 254 ล้านบาท และล็อกฮีด มาร์ตินได้ไป 6.2 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 225 ล้านบาท


ซึ่งเงินทุนนี้เป็นเงินทุนสำหรับให้บริษัทนำไปสร้างต้นแบบและทดสอบ เพื่อให้นาซาสามารถบรรลุเป้าหมายในการสร้างฐานอาร์เทมิสภายในทศวรรษนี้ และตัวต้นแบบนี้จะต้องสามารถใช้งานได้ภายใต้สภาพแวดล้อมบนพื้นผิวดวงจันทร์ ที่มีสภาพภูมิประเทศลาดเอียงและฝุ่นหนา 


นอกจากนี้จะต้องออกแบบภายใต้เงื่อนไขคือ ให้เป็นโซลาร์เซลล์แนวตั้ง ปรับสูงได้ 32 ฟุต หรือประมาณ 9 เมตร และสามารถเคลื่อนย้ายได้ในกรณีที่จำเป็น และให้มีมวลและปริมาตรน้อย เพื่อง่ายต่อการขนส่งและติดตั้งบนดวงจันทร์


"ต้นแบบเหล่านี้จะมอบวิธีการที่มีแนวโน้มสำหรับแหล่งพลังงานที่เชื่อถือได้บนดวงจันทร์ซึ่งเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จเกือบทุกอย่างที่เราทำบนพื้นผิว" - นิกิ เวิร์คไฮเซอร์ (Niki Werkheiser) ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาเทคโนโลยีในโครงการภารกิจเทคโนโลยีอวกาศ (Space Technology Mission Directorate หรือ STMD) ของนาซากล่าว


ข้อมูลและรูปภาพจาก www.nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง