รีเซต

Lockheed Martin ทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิกขั้นสุดท้าย

Lockheed Martin ทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิกขั้นสุดท้าย
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2567 ( 11:45 )
31
Lockheed Martin ทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิกขั้นสุดท้าย

การพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิกของประเทศมหาอำนาจยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาและบริษัทเอกชน ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ประสบความสำเร็จทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก AGM-183A แบบที่ใช้การปล่อยตัวกลางอากาศจากเครื่องบินทิ้งระเบิด


การทดสอบดังกล่าวมีขึ้นในวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก AGM-183A ถูกนำขึ้นสู่ท้องฟ้าโดยใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 สตราโตฟอร์เทรส บริเวณน่าฟ้าเหนือหมู่เกาะมาร์แชล หลังจากถูกปล่อยตัวจากเครื่องบินขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก AGM-183A  ได้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วมากกว่าความเร็วเสียง 5 เท่า หรือระดับความเร็ว 6,174 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ข้อมูลเกี่ยวกับขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก AGM-183A  ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมามากนัก โดยมีเพียงข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับขนาดความยาว 6.7 เมตร มีน้ำหนักประมาณ 3 ตัน พิสัยการบินระยะทางอยู่ที่ 1,600 กิโลเมตร หรือสามารถยิงจากกรุงเทพฯไปถึงสิงคโปร์ที่อยู่ห่างกัน 1,434 กิโลเมตร ตามระยะการเดินทางด้วยเครื่องบินได้สบาย ๆ  ก่อนหน้านี้ทีมงานบริษัทผู้พัฒนาขีปนาวุธเคยตั้งเป้าหมายความเร็วเอาไว้ที่ 7-8 มัค หรือระดับความเร็ว 8,643-9878 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่มีการปรับลดความเร็วในการทดสอบลงเหลือจำนวน 5 เท่าของความเร็วเสียง


นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นชาติมหาอำนาจที่ยังไม่มีขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกเข้าประจำการ ในขณะที่ประเทศรัสเซียและจีนได้นำขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกเข้าประจำการมาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยโครงการพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกของสหรัฐอเมริกานั้นเริ่มต้นในปี 2018 กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาได้ทำสัญญามูลค่า 480 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 592,704 ล้านบาท กับบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin)


กระบวนการหลังจากการทดสอบในครั้งนี้คาดว่ากองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาจะนำขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิครุ่นดังกล่าวเข้าประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากการทดสอบเป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้และไม่มีการของบประมาณในการทดสอบเพิ่มเติม สำหรับการทดสอบเที่ยวบินแรกของขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก AGM-183A สามารถคลิกชมได้จากลิงก์วิดีโอดล้านล่างนี้




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง