รีเซต

เกษตรฯ Kick Off โครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร สู้ภัยโควิด-19

เกษตรฯ Kick Off โครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร สู้ภัยโควิด-19
ข่าวสด
14 ตุลาคม 2564 ( 15:18 )
54
เกษตรฯ Kick Off โครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร สู้ภัยโควิด-19

นายปรีชา พันธุ์วา รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีเปิด Kick Off โครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร สู้ภัยโควิด-19 ของสมาชิกสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด ณ ศูนย์วิจัยการเลี้ยงโคนมมวกเหล็ก สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด ต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ว่า ได้มอบกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจรให้กับผู้แทนสมาชิกสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด จำนวน 10 คน และร่วมปลูกฟ้าทะลายโจร ณ แปลงสาธิตการปลูกฟ้าทะลายโจร

 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงเกษตรฯ จึงมีนโยบายขับเคลื่อนการปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อป้อนเป็นวัตถุดิบ เพื่อเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 โดยมอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดทำโครงการส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจรในสถาบันเกษตรกรขึ้น ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ในการปลูกพืชสมุนไพร (ฟ้าทะลายโจร) ให้กับสมาชิกและบุคคลทั่วไป รวมทั้งเพื่อส่งเสริมอาชีพ การปลูกฟ้าทะลายโจรให้แก่สมาชิกสหกรณ์ สร้างรายได้ให้กับสมาชิกสหกรณ์

 

ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรจะสนับสนุนพันธุ์ฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลค์สูงให้กับสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

สำหรับการจัดทำโครงการส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจรในสถาบันเกษตรกรครั้งนี้ มีเป้าหมายในการคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม สหกรณ์จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร (ฟ้าทะลายโจร) สู้ภัยโควิด-19 ของสมาชิกสหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด ขึ้น โดยมีพื้นที่เพาะปลูกจำนวน 1 ไร่ เพื่อใช้เป็นแปลงสาธิตปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

 

ประกอบด้วย 2 สายพันธุ์ ดังนี้ พันธุ์พิจิตร 4-4 จำนวน 4,000 ต้น, พันธุ์พิษณุโลก 5-4 จำนวน 4,000 ต้น รวมทั้งสิ้น 8,000 ต้น และจะขยายผลให้กับสมาชิกปลูกไว้ในครัวเรือนเพื่อสร้างรายได้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง