รีเซต

เผยเตรียมอัดฉีด 'ฟ้าทะลายโจร' กลุ่มไร้อาการ อนุทินยัน ศบค.ถก T&G ตรวจ PCR 1 ครั้ง

เผยเตรียมอัดฉีด 'ฟ้าทะลายโจร' กลุ่มไร้อาการ อนุทินยัน ศบค.ถก T&G ตรวจ PCR 1 ครั้ง
มติชน
21 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:58 )
63
เผยเตรียมอัดฉีด 'ฟ้าทะลายโจร' กลุ่มไร้อาการ อนุทินยัน ศบค.ถก T&G ตรวจ PCR 1 ครั้ง

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ประเด็นเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่พบว่าไม่เพียงพอว่า ตนได้ติดตามข้อมูลเตียง เวชภัณฑ์ ที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ได้รายงานทุกเช้า ขณะนี้แม้ว่าจะมีอัตราใช้เพิ่มขึ้น แต่อยู่ในระดับที่บริหารได้ ท่านก็ยืนยันว่ายังระบบสาธารณสุขยังมีความสามารถดูแล ดังนั้น ต้องไปดูประเภทของคนป่วย ซึ่งเรามีกติกาว่าจะต้องดูจากอาการ เพื่อให้การดูแลตามความเหมาะสม

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้เริ่มมีการติดเชื้อในแต่ละพื้นที่สูงขึ้น จำเป็นต้องมีมาตรการใดขึ้นมารองรับหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องของพื้นที่เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด/กรุงเทพมหานคร ส่วนเรื่องยา เวชภัณฑ์ เราพร้อมสนับสนุนเต็มที่ โดยทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกขอให้ สธ.สนับสนุนยาฟ้าทะลายโจรมากขึ้น เพราะผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการเลย หากรับยาฟาวิพิราเวียร์ก็จะเกินขนาน ดังนั้น หลายกรณีใช้ยาฟ้าทะลายโจรดีกว่า โดยจะสนับสนุนการผลิตในประเทศ ห้ามให้มีการนำเข้าเด็ดขาด คาดว่าจะต้องเพิ่มหลายสิบล้านเม็ด เพื่อนำมาจ่ายยาให้ผู้ติดเชื้อที่รักษาในระบบ HI/CI ตามสิทธิ โดยมีแพทย์โทรสำรวจอาการทุกวัน เพื่อพิจารณาจ่ายยา และหากอาการมากขึ้นก็ต้องเข้า รพ.

 

เมื่อถามว่า การประกาศเตือนภัยสุขภาพที่ขณะนี้อยู่ระดับ 4 จำเป็นต้องยกระดับเป็น 5 สูงสุดหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า กรณีนี้เป็นอำนาจการพิจารณาของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งท่านยังไม่ได้มาหารือเรื่องนี้

 

เมื่อถามถึงการพิจารณามาตรการรองรับผู้เดินทางในระบบ Test and go ที่จะปรับให้เหลือตรวจ RT-PCR เพียง 1 ครั้งว่า เรากำลังพิจารณาอยู่ เนื่องจากมีข้อมูลรองรับว่าการตรวจ RT-PCR จำนวน 1 และ 2 ครั้ง ประสิทธิภาพในการควบคุมโรคไม่แตกต่างกัน ทั้งนี้ การตรวจก็เป็นภาระของผู้เดินทางเข้าประเทศ ทั้งการตรวจ RT-PCR ที่เกือบพันบาท การจองโรงแรมตรวจหาเชื้อ โดยส่วนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของรัฐ แต่ก็จะกระทบต่อการเดินทางเข้ามาสร้างเศรษฐกิจในประเทศ อย่างไรแล้วเราได้รับข้อร้องเรียนว่าประกันสุขภาพของผู้เดินทางที่ครอบคลุมมากก็จะราคาสูงมาก ดังนั้น เรารับฟังทุกเรื่อง และเร่งแก้ไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง