รีเซต

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เผย ความต้องการ "ฟ้าทะลายโจร" รักษาผู้ป่วยโควิดสูงขึ้น

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เผย ความต้องการ "ฟ้าทะลายโจร" รักษาผู้ป่วยโควิดสูงขึ้น
TNN ช่อง16
24 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:47 )
129
กรมการแพทย์แผนไทยฯ เผย ความต้องการ "ฟ้าทะลายโจร" รักษาผู้ป่วยโควิดสูงขึ้น

วันนี้ (24 ก.พ.65) นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยกับ "สำนักข่าว TNN ช่อง 16" ว่า ในช่วงการแพร่ระบาด โควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน พบว่า มีความต้องการในการใช้ยาฟ้าทะลายโจรเพิ่มขึ้น 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะสัปดาห์นี้ แต่ละจังหวัด และเขตสุขภาพทั่วประเทศ

เช่น สาธารณสุขจังหวัดโรงพยาบาลต่างๆ ได้ขอสนับสนุนยาฟ้าทะลายโจร เข้ามาที่ส่วนกลาง กรมการแพทย์แผนไทยฯ เป็นปริมาณที่เยอะมาก ซึ่งพยายามให้ยาฟ้าทะลายโจร เป็นทางเลือกแรกในการนำไปดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มอาการสีเขียว ในระบบรักษาตัวที่บ้าน หรือ ศูนย์พักคอยชุมชน 

นพ.ยงยศ กล่าวต่อว่า วันนี้จะทยอยส่งฟ้าทะลายโจร โดยจะเรียงตามลำดับจังหวัดที่อยู่ในแผนภูมิที่มีความต้องการมากที่สุดก่อน ซึ่งจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันภายในสัปดาห์หน้าทุกจังหวัด จะได้รับการสนับสนุนยาฟ้าทะลายโจร เป็นปริมาณที่ได้รับการร้องขอมา เช่น บางจังหวัดขอมา 5,000 ชุด 6,000 ชุด และ 10,000 ชุด 

การสนับสนุนยาฟ้าทะลายโจรจากส่วนกลาง ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จะเข้าไปเติมในระบบสุขภาพของแต่ละจังหวัดเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เข้าถึงยาฟ้าทะลายโจรให้ได้มากที่สุด 

ทั้งนี้ ยาฟ้าทะลายโจร นอกจากของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่สนับสนุนให้แต่ละจังหวัดแต่ละพื้นที่แล้ว ทางพื้นที่นั้นๆ ได้มีการจัดหาจัดซื้อเองด้วย ซึ่งความต้องการฟ้าทะลายโจรในรอบการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมากกว่าการระบาดในรอบที่ผ่านมา เบื้องต้นได้เตรียมยาสำหรับดูแลผู้ป่วย 6-7 แสนคน 

"ยืนยันว่า ฟ้าทะลายโจรมีความเพียงพอต่อความต้องการในการรักษาผู้ป่วยโควิด ซึ่งของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ให้องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้จัดซื้อยา ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาราคาวัตถุดิบในการนำมาผลิตยาฟ้าทะลายโจร ยังไม่มีการปรับราคาที่สูงขึ้น" อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ระบุ

นพ.ยงยศ กล่าวต่อว่า ได้มีการคำนวณการใช้ยาฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วย โควิด-19 ในอัตรา 1 คนต่อ 1 ครั้ง ในส่วนผงบดเม็ดฟ้าทะลายโจร จะอยู่ที่ 45 เม็ด หรือ 60 เม็ด 

ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อแล้วมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ แล้วอยู่ที่บ้าน หรือกลุ่มที่อยู่ระหว่างการรอประสานเตียงรักษานั้น อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า สามารถที่จะกินยาฟ้าทะลายโจรได้ทันที ซึ่งแนะนำให้มีฟ้าทะลายโจรติดบ้านไว้ 

ตอนนี้การรักษา 1 คน อยู่ที่ประมาณ 100 บาท ต่อ ระยะเวลา 5 วัน หากประชาชนสามารถเข้าถึงยาได้ด้วยตัวเอง ขอให้ซื้อเก็บไว้ ระหว่างรอเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนำยาไปให้

สำหรับการรักษาปัจจุบันได้มีการปรับให้ผู้ป่วยกินยาฟ้าทะลายโจรได้ง่ายขึ้น ทั้งผงบดและสารสกัด หากเป็นผงบด ปริมาณการกินอาจลดลง จากเดิมวันละ 20 -30 เม็ดตอนนี้สามารถกินอยู่ที่ 9-12 เม็ดต่อวัน

หากเป็นสารสกัดยาฟ้าทะลายโจรรูปแบบแคปซูล ปริมาณการกินอาจอยู่ที่ 2 เม็ดเช้าและเย็น หรือ 1 เม็ด 3 เวลา หรือ 1 เม็ดเช้าเย็นในเด็ก 


ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กินยาฟ้าทะลายโจรในปริมาณที่มาก จะส่งผลทำให้ตับพังนั้น อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า

ไม่จริง แต่อีกทางหนึ่ง ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ป้องกันเซลล์ตับด้วย ยืนยันฟ้าทะลายโจรไม่มีพิษภัยต่อตับ ไม่ว่าจะกินเป็นระยะเวลาติดต่อกัน 7-10 วัน แต่คำแนะนำเบื้องต้นแนะนำไม่ควรกินเกิน 5 วัน

ข้อมูลจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกถึงผลการจัดส่งยาฟ้าทะลายโจรให้กับ 13 เขตสุขภาพทั่วประเทศในช่วงปี 2564-2565 รวบรวมถึงวันที่ 10 ก.พ.2565 ได้จัดส่งผงบด รวมทั้งสิ้น 4,326,650 เม็ด ขณะที่ สารสกัดอยู่ที่ 9,146,290 เม็ด 

ส่วนข้อมูลแผนการจัดส่งยาฟ้าทะลายโจรให้กับแต่ละเขตสุขภาพ ตามที่ร้องขอให้มีการสนับสนุน ภายใต้โครงการแแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด-19 รองรับการเปิดประเทศ เตรียมที่จะจัดส่งเบื้องต้น ผงบดอยู่ที่ 205,448 เม็ด และสารสกัดอยู่ที่ 287,804 เม็ด.


ข้อมูลจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16

ภาพจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง