รีเซต

WHO แนะคุมโควิดไม่ได้ควรใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง

WHO แนะคุมโควิดไม่ได้ควรใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2563 ( 15:39 )
89
WHO แนะคุมโควิดไม่ได้ควรใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง

วันนี้( 2 ก.ค.63) แพทย์หญิง มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ ( Dr. Maria Van Kerkhove  ) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคอุบัติใหม่แห่งองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เผยว่า จากตัวเลขของผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  ทำให้ทุกฝ่ายต้องแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน พร้อมกับแนะนำว่าบางประเทศที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ควรกลับมาใช้มาตรการ ล็อกดาวน์ (Lockdown) อีกครั้ง      

แพทย์หญิง มาเรีย ชี้ให้เห็นด้วยว่า ประเทศที่มีประสบการณ์ในการรับมือกับ โรคระบาดอย่างโรค SARS ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2003 และโรค MERS ที่เกิดขึ้นในปี 2013 เช่น จีน เกาหลีใต้ ไต้หวันเกาะฮ่องกง จะรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ ทั้งการควบคุมโรคเมื่อเกิดการระบาดครั้งแรกไปจนถึงการบริหาร มาตรการคลายล็อค หรือ การกลับมาใช้มาตรการควบคุมโรค เมื่อเกิดการระบาดขึ้นใหม่ 

ทั้งนี้ ย้ำว่า มาตรการ Lockdown เป็นสิ่งจำเป็น แม้ว่าการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด จะส่งผลให้เศารษฐกิจชะลอตัวแต่รัฐบาลของประเทศต่างๆจะต้องบริหารสถานการณ์ระหว่างการ Lockdown กับ มาตรการผ่อนคลายให้ดี เพราะต้องยอมรับว่าในขณะนี้ยังไม่มี “ยุทธศาสตร์“ ในการกำหนดแผนรับมือกับไวรัสโควิด-19 ที่เหมาะสมตายตัวที่สามารถใช้ได้กับทุกประเทศ เนื่องจากเป็นโรคอุบัติใหม่ 

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins University แห่งสหรัฐอเมริกา ระบุว่าในขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ทั่วโลกแล้ว 10.5 ล้านคน เสียชีวิต อย่างน้อย 512,000 คน  โดย สหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อ 2.7 ล้านคน ส่วน บราซิล มีผู้ติดเชื้อ 1.3 ล้านคน โดยตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ประเทศเหล่านี้ ต้องเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมโรคอีกครั้ง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO คาดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกถึง 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้า

WHO เผยผู้ติดเชื้อโควิดครบล้านล่าสุดใช้เวลาแค่ 8 วัน

WHO เตือน "ขาดภาวะผู้นำ" ภัยร้ายแรงที่สุดในการสู้กับโรคระบาด

WHO เตือนโลกเข้าสู่ระยะใหม่ที่อันตรายจากโควิด-19


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง