รีเซต

หายป่วยโควิด-19 ควรกินวิตามิน อาหารเสริมภูมิคุ้มกันอะไรบ้าง เพื่อป้องกันอาการลองโควิด (Long COVID)

หายป่วยโควิด-19 ควรกินวิตามิน อาหารเสริมภูมิคุ้มกันอะไรบ้าง เพื่อป้องกันอาการลองโควิด (Long COVID)
Ingonn
7 เมษายน 2565 ( 13:42 )
56.2K
หายป่วยโควิด-19 ควรกินวิตามิน อาหารเสริมภูมิคุ้มกันอะไรบ้าง เพื่อป้องกันอาการลองโควิด (Long COVID)

สถานการณ์โควิด-19 ที่เพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด "โอมิครอน" อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้ป่วยโควิดจำนวนมาก และผู้ที่หายป่วยโควิดมากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยหลายคนอาจกำลังตัดสินใจว่า จะเลือกทานวิตามิน อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกาย ปอด แข็งแรงหลังจากหายป่วยโควิดได้อย่างไร วันนี้ TrueID ได้รวบรวมมาไว้ให้แล้ว

 

ผู้ที่หายป่วยโควิด สิ่งที่ต้องระวังอีกอย่างก็คือ "ลองโควิด (Long COVID)" หรือ "Post COVID-19 Syndrome" คือ ภาวะของคนที่หายจากโควิด-19 แล้วแต่ยังต้องเผชิญกับอาการที่หลงเหลืออยู่ ซึ่งอาการลองโควิดจะมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ปวดหัว บางครั้งก็นอนไม่หลับ โอกาสเกิดขึ้นได้ 30 – 50 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรง

 

ดังนั้นการรับประทานอาหารอาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอที่ร่างกายต้องการทุกวัน การเลือกรับประทานวิตามินเสริมอาจเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากการฟื้นฟู และเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายหลังการติดเชื้อไวรัสโควิด–19

 

วิตามินและแร่ธาตุสร้างภูมิคุ้มกัน หลังหายป่วยโควิด

  1. วิตามินซี พบมากในผักและผลไม้สด เช่น ส้ม มะละกอ ฝรั่ง มะนาว มะเขือเทศ พริกหวาน เป็นต้น ควรกินแบบสด หากนึ่งหรือผัด ควรใช้ระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อรักษาคุณค่าจากวิตามินซีไว้ได้ดียิ่งขึ้น

  2. วิตามินเอ เช่น เครื่องในสัตว์ ไข่แดง นม ผลิตภัณฑ์จากนม ผักใบเขียวเข้ม ผักและผลไม้สีเหลืองและสีส้ม เช่น ตําลึง ผักบุ้ง แครอท ฟักทอง มันเทศสีเหลือง มะละกอสุก เป็นต้น

  3. วิตามินดี ได้แก่ ปลานิล ปลาทับทิม เห็ด ไข่แดง เป็นต้น สามารถรับได้จากแหล่งพลังงานหลักจากแสงแดด จึงควรตากแดดเป็นประจำวันละ 15–30 นาทีต่อวัน

  4. วิตามินอี ได้แก่ ไข่ ผักและผลไม้ต่าง ๆ เช่น ถั่วต่าง ๆ นํ้ามันถั่วเหลือง นํ้ามันมะกอก นํ้ามันดอกทานตะวัน อะโวคาโด เป็นต้น

  5. แร่ธาตุสังกะสี ได้แก่ เนื้อสัตว์ เครื่องใน ตับ หอยนางรม ข้าวกล้อง เป็นต้น

 

อาหารที่ควรควรกิน หลังหายป่วยโควิด

  1. อาหารที่ดีมีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ปรุงสุก สะอาด เน้นอาหารย่อยง่าย เนื่องจากอาจมีความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร และหากมีอาการเบื่ออาหาร ควรแบ่งอาหารเป็นมื้อย่อย ๆ หลาย ๆ มื้อ เพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ตลอดวัน ไม่ให้ร่างกายอ่อนล้า อ่อนเพลีย

  2. กินอาหารที่มีโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ นม เนยแข็ง ถั่วต่าง ๆ เต้าหู้

  3. อาหารที่มีจุลินทรีย์สุขภาพ หรือโพรไบโอติกส์ (Probiotics) ได้แก่ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว โดยควรเลือกชนิดที่มีนํ้าตาลน้อย

  4. อาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง กล้วย หัวหอมใหญ่ กระเทียม เป็นต้น เพื่อเป็นอาหารให้จุลินทรีย์สุขภาพ และยังช่วยระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

  5. หลีกเลี่ยงอาหารประเภท Junk Food อาทิ อาหารสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง อาหารหมักดอง อาหารปิ้งย่าง ของทอด ของมัน หรืออาหารรสจัด ย่อยยาก

  6. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอาหารเหล่านี้มีผลทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดต่ำลง

 

 

ข้อมูล กรมอนามัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง