รีเซต

รวมสมุนไพรต้านโควิด-19 ช่วยลดอาการลองโควิด (Long COVID) หลังจากหายป่วย

รวมสมุนไพรต้านโควิด-19 ช่วยลดอาการลองโควิด (Long COVID) หลังจากหายป่วย
Ingonn
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 07:33 )
2.7K
รวมสมุนไพรต้านโควิด-19 ช่วยลดอาการลองโควิด (Long COVID) หลังจากหายป่วย

หายป่วยโควิด-19 แต่ยังไม่หายดี อาจเกิดขึ้นได้ สำหรับคนที่เคยติดโควิด-19 มาแล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากหายป่วยโควิด คือ ภาวะลองโควิด (Long COVID) หรือ “Post Covid Syndrome” ซึ่งจะทำให้เรายังคงรู้สึกเหมือนยังมีอาการป่วยอยู่ แต่ปัจจุบันพบว่า มี สมุนไพรต้านโควิด 19 หลายชนิดที่ช่วยบบรรเทาอาการลองโควิดได้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

 

 

“Post Covid Syndrome” หรือ “ภาวะลอง โควิด” (Long COVID) เป็นอาการหลงเหลือของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพ ซึ่งสามารถพบภาวะนี้ได้ทั่วโลก ส่วนใหญ่จะมีอาการหลังจากหายป่วยในช่วง 1-3 เดือนแรก พบได้ 30-50% ของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ส่วนผู้ป่วยกลุ่มป่วยรุนแรงอาจส่งผลต่อเนื่องยาวนาน 3-6 เดือน กว่าที่ร่างกายจะกลับมาเป็นปกติ เพราะมีปัจจัยเรื่องความ เครียดสะสม มาตั้งแต่ช่วงที่ป่วย ซึ่งจะมีอาการที่แสดงออกได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

 

อาการลองโควิดเบื้องต้นที่ต้องรู้

อาการทางกาย เช่น ไอ มีไข้ ปวดศีรษะ การรับรู้กลิ่นหรือรสชาติลดลง เจ็บหน้าอก หายใจไม่อิ่ม เหนื่อยล้า ปวดข้อหรือกล้ามเนื้อ ท้องเสีย อันเนื่องมาจากภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง

 

อาการทางจิตใจ เช่น วิตกกังวล สมาธิสั้นลง หรือซึมเศร้าร่วมด้วย จำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและรักษาอย่างต่อเนื่อง

 

ส่วนอาการภาวะลองโควิดที่พบบ่อย คือ รู้สึกเหมือนมีไข้ตลอดเวลา เหนื่อยง่าย อ่อนแรง อ่อนเพลียเรื้อรัง ใจสั่น หายใจไม่อิ่ม รู้สึกแน่นๆหน้าอก ไอและปวดศีรษะ ท้องร่วง มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ ปวดตามข้อตามรู้สึกจี๊ด ๆ ตามเนื้อตัวหรือปลายมือปลายเท้า มีภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส (ข้อมูลวันที่ 4 ตุลาคม 2564 จากสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ )

 

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า หลังติดเชื้อโควิด-19 ผู้ติดเชื้อมักมีอาการ Long Covid-19 หรือมีภาวะ Post Covid-19 syndrome ได้แก่ มีไข้ ตัวร้อน อ่อนล้า อ่อนเพลีย ไอ ปวดตามข้อหรือกล้ามเนื้อ อารมณ์เปลี่ยนแปลง นอนไม่หลับ วิตกกังวล เป็นต้น ตำรับยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติที่ใช้บำบัดอาการดังกล่าว มีดังต่อไปนี้

 

สมุนไพรต้านโควิด-19 บรรเทาอาการลองโควิด

  • ยาฟ้าทะลายโจร ลดไข้ ต้านการอักเสบ
  • ยาห้าราก (เบญจโลกวิเชียร) แก้ไข้ กระทุ้งพิษไข้ (ทำให้พิษออกจากร่างกาย)
  • ยาประสะจันทน์แดง ลดไข้ แก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ
  • ยาจันทลีลา บรรเทาอาการไข้ตัวร้อน ไข้เปลี่ยนฤดู
  • ยาหอมนวโกฐ แก้ลมวิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน แก้ลมปลายไข้ (ลมปลายไข้ หมายถึง อาการผิดปกติหลักจากเจ็บป่วย เช่น เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ฯ)
  • ยาตรีผลา บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ปรับสมดุลธาตุ
  • ยาแก้ไอมะขามป้อม ขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ
  • ยาประสะมะแว้ง บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ลดอาการระคายคอ
  • ยาขิง บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม แก้จุกเสียดท้อง
  • น้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) แก้อาการนอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ช่วยให้เจริญอาหาร
  • ยาแก้ลมแก้เส้น แก้อาการปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บแน่นหน้าอก ปวดจุกท้อง
  • ยาศุขไสยาสน์ แก้อาการนอนไม่หลับ อาการอารมณ์เปลี่ยนแปลง แก้อ่อนเพลีย

 

อาการลองโควิดจะกลับมาปกติได้ไหม?

อาการลองโควิดอาจจะไม่ส่งผลในระยะยาวต่อร่างกายและสามารถกลับมาเป็นปกติกได้เกือบ 100% สามารถหายได้เอง หากดูแลรักษาร่างกายตนเองให้กลับมาแข็งแรง แต่หากมีอาการต่อเนื่องนานกว่า 2 เดือน ควรรีบพบแพทย์ แต่ถ้าหากอาการลอง โควิดรบกวนจิตใจจนกระทบกับการดำเนินชีวิตประจำวันมากเกินกว่าผู้ป่วยจะรับมือไหว แนะนำให้พบและปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุอย่างละเอียด

 

ดังนั้น ผู้ป่วยควรหมั่นดูแลสุขภาพตนเองอย่างต่อเนื่อง ไม่วิตกกังวลจนเกินไป ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และมีความเชื่อมั่นว่าร่างกายจะค่อย ๆ ฟื้นฟูกลับมาดีขึ้น และช่วยให้กลุ่มอาการ Long Covid ที่เป็นอยู่หายไป

 

 

ข้อมูลจาก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข , Hfocus , กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง