รีเซต

เจาะแผน “อู่ฮั่นโมเดล” ต้นแบบล็อกดาวน์คุมโควิด

เจาะแผน “อู่ฮั่นโมเดล” ต้นแบบล็อกดาวน์คุมโควิด
Ingonn
20 กรกฎาคม 2564 ( 15:45 )
210
เจาะแผน “อู่ฮั่นโมเดล” ต้นแบบล็อกดาวน์คุมโควิด

 

ยาวนานหลายเดือนที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มจำนวนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งทาง ศบค. ได้ออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดเชื้อโควิดไม่ให้แพร่กระจายแล้ว แต่หากยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น อาจต้องล็อกดาวน์เต็มรูปแบบโดยใช้ แผน “อู่ฮั่นโมเดล” ปิดเมืองคุมเชื้อ

 

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยอมรับว่า ขณะนี้เป็นการชะลอไม่ให้ตัวเลขติดเชื้อเพิ่มขึ้น หากไม่มีมาตรการที่เข้มขึ้น ยอดจะไม่ลดลง จึงขอความร่วมมือกันดูแลตัวเอง โดยคาดว่า 2 สัปดาห์ ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงไม่ลดลงในเร็ววัน และถ้าหากยังติดเชื้อสูงใน 2 เดือน ก็อาจจะใช้ มาตรการล็อกดาวน์คล้ายเมืองอู่ฮั่น คือ ล็อกดาวน์เมืองเพื่อคุมการระบาด ประชาชนต้องอยู่บ้าน งดการเดินทาง

 

 

เช่นเดียวกับพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 (ผอ.ศปก.ศบค. ) ระบุว่า โมเดลอู่ฮั่นเป็นข้อพิจารณาของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 18 ก.ค.อธิบดีกรมควบคุมโรคได้พูดถึงโมเดลนี้ ดังนั้น เมื่อถึงเวลาต้องฟังกระทรวงสาธารณสุขว่าจะประเมินสถานการณ์อย่างไร ซึ่งศบค.มีความพร้อมในทุกกรณี

 

 

 


วันนี้ TrueID จึงพาทุกคนย้อนไปสำรวจแนวทางการล็อกดาวน์ ปิดสถานที่เสี่ยงอย่างเต็มรูปแบบของเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ว่ามีการคุมเชื้ออย่างไร ให้จบเร็ว และดีที่สุด

 

 

 

“อู่ฮั่นโมเดล”


เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลเหอเป่ย ประเทศจีน เป็นเมืองแรกของโลกที่มีรายงานการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีน 571 ราย และเสียชีวิต 17 ราย จึงเริ่มใช้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 

 

 

เมืองอู่ฮั่น มีประชากรราว 11 ล้านคน ใกล้เคียงกับกรุงเทพฯ เริ่มมาตรการล็อกดาวน์หรือปิดเมือง ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2563 ถึงวันที่ 8 เมษายน 2563 และเป็นมาตรการรับมือโรคระบาดที่เหนือกว่าแนวทางดำเนินการขององค์การอนามัยโลก (WHO) และเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

 

 


มาตรการล็อกดาวน์ “อู่ฮั่นโมเดล”


1.รัฐบาลจีนเริ่มต้นใช้มาตรการล็อกดาวน์ ปิดเมืองอู่ฮั่น ในวันที่ 24 มกราคม ปี 2563 ให้ประชากรทั่วทั้งเมือง กักตัวอยู่ภายในบ้าน โดยอนุญาตให้ออกจากบ้านได้ 1 ครั้งในทุกๆ 3 วัน หรือเฉพาะในกรณีจำเป็น เช่น ซื้ออาหาร ยาและสิ่งของจำเป็น

 


2.รัฐบาลจีนส่ง SMS แจ้งเตือนประชาชนผ่านทางสมาร์ทโฟน ในเวลา 02.00 น. ก่อนประกาศปิดให้บริการสนามบิน สถานีรถไฟ สถานีรถโดยสาร ภายในเวลา 10.00 น. ของวันเดียวกัน

 


3.ตั้งด่านตรวจเข้าออกเมือง และจำกัดการเดินทางระหว่างเมือง

 


4.ปิดถนนหลวงสายหลักทั่วเมือง ห้ามประชาชนเดินทางเข้าออกเมืองโดยไม่มีข้อยกเว้น แม้แต่กรณีฉุกเฉินส่วนบุคคลและทางการแพทย์

 


5.ปิดสำนักงาน โรงงานและสถานประกอบธุรกิจต่างๆ ที่ไม่มีความจำเป็น และให้พนักงานทำงานที่บ้าน

 


6.ปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัย

 


7.ปิดกิจกรรมร้านค้า เปิดได้เฉพาะขายอาหาร และร้านขายยา

 


8.ห้ามนำรถยนต์และยานพาหนะส่วนบุคคลทุกชนิดแล่นบนถนน 

 


9.ระงับให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งเครื่องบิน รถไฟใต้ดิน เรือโดยสาร

 


10.ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล

 

 

 

ในช่วงต้นของมาตรการ ประชาชนได้รับอนุญาตให้ออกมานอกบ้านได้ ก่อนที่จะเพิ่มความเข้มงวดโดยให้อยู่แต่ในบ้าน ซึ่งมาตรการแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน บางพื้นที่เจ้าหน้าที่อนุญาตให้สมาชิกในครอบครัวเพียง 1 คน ออกจากบ้านไปซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นได้ในทุกๆ 2 วัน ต้องสวมหน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างอย่างเข้มงวด แต่บางพื้นที่ไม่อนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้าน ให้สั่งอาหารและสิ่งของจำเป็นจากทางออนไลน์ 

 

ภาพจาก NOEL CELIS / AFP

 

 


มาตรการทางระบบสาธารณสุข “อู่ฮั่นโมเดล”


1.สร้างโรงพยาบาลสนามขนาดใหญ่เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อจำนวนมาก พร้อมระดมแพทย์และพยาบาลทั่วประเทศเข้าช่วยเหลือ เพื่อลดภาวะเตียงล้นโรงพยาบาลต่างๆ

 

 

2.จัดส่งอาหารให้ฟรี แก่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า

 

 

3.ตรวจเชื้อประชาชนจำนวนมาก และติดตามผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยง ให้เจ้าหน้าที่เคาะประตูตรวจสุขภาพประชาชนทุกๆ บ้าน และบังคับนำตัวผู้มีอาการป่วยทุกคนไปกักตัว

 

 

4.หากพบผู้ติดเชื้อในอาคารพักอาศัย ให้ผู้อาศัยภายในอาคารทั้งหมดกักตัวเต็มรูปแบบ โดยห้ามออกจากที่พักแต่จะมีอาหารและสิ่งของจำเป็นส่งให้ถึงที่พัก

 

 

5.อาคารพักอาศัยแทบทุกหลังภายในเมืองมีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเฝ้าระวังและตรวจวัดอุณหภูมิผู้ที่เข้าออกอาคาร

 

 

6.ใช้โดรนหรือกล้องวงจรปิดตรวจจับ เตือนประชาชนในเมืองอื่นๆ ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยเวลาอยู่นอกบ้าน

 

ภาพจาก NOEL CELIS / AFP

 

 


จะเห็นได้ว่ามาตรการล็อกดาวน์อู่ฮั่น เป็นมาตรการที่เข้มงวดและอาศัยความร่วมมือ ความอดทนจากทั้งภาครัฐและประชาชนเป็นอย่างมาก ถ้าระบบสาธารณสุขไม่เข้ามาดูแลและมีบทบาทเต็มที่ การใช้เวลาล็อกดาวน์อาจยาวนานหลายรอบ และจำนวนผู้ติดเชื้ออาจมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นอีก

 

 

แต่ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งประชาชนและรัฐบาลทำให้อู่อั่น ใช้เวลาเพียงแค่ 4 เดือน ในการกำจัดเชื้อโควิด-19 และกลับมาผ่อนคลายมาตรการและกลับมาเปิดเมืองได้ใหม่อีกครั้งในช่วงต้นเดือนเมษายน รวมทั้งสิ้น 76 วัน

 

 


ข้อมูลข่าว PPTV , thestandard , thaipbs ,ข่าวสด

ภาพจาก NOEL CELIS / AFP

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง