รีเซต

เช็คเครดิตบูโร! เปิดวิธีอ่านข้อมูลเครดิตบูโร ตรวจสอบว่า "ติดบูโร" หรือไม่

เช็คเครดิตบูโร! เปิดวิธีอ่านข้อมูลเครดิตบูโร ตรวจสอบว่า "ติดบูโร" หรือไม่
Ingonn
12 มกราคม 2565 ( 15:55 )
27.9K
2
เช็คเครดิตบูโร! เปิดวิธีอ่านข้อมูลเครดิตบูโร ตรวจสอบว่า "ติดบูโร" หรือไม่

เราเคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมต้องตรวจเครดิตบูโร ก่อนกู้เงินทุกครั้ง และเมื่อเราขอข้อมูลเครดิตบูโรไป จะรู้ได้อย่างไรว่า ติดบูโร หรือ ไม่ติดบูโร สังเกตได้จากอะไรบ้าง และการติดบูโร เป็นส่วนหนึ่งของการกู้สินเชื่อไม่ผ่านหรือไม่ วันนี้ TrueID มีคำตอบ

 

เครดิตบูโร หรือ บริษัทข้อมูลเครดิต (Credit Bureau) คือ บริษัทที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเครดิตจากสถาบันการเงินหลายๆแห่งที่เป็นสมาชิก นำมารวบรวมประมวลผลเป็นข้อมูลเครดิตในภาพรวมสำหรับลูกค้าเจ้าของข้อมูลแต่ละราย และเมื่อสถาบันการเงินหรือลูกค้าเจ้าของข้อมูลต้องการเรียกดูรายงานข้อมูลเครดิตภายใต้ขอบเขตที่กฎหมายกำหนด บริษัทข้อมูลเครดิตจึงจะเปิดเผยข้อมูลเครดิตนั้นในรูปของรายงานข้อมูลเครดิต

 

เครดิตบูโร จัดเก็บข้อมูลไม่เกิน 3 ปี เช่น ถ้าเจ้าของข้อมูลมีบัตรเครดิตที่ค้างชำระในเดือนสิงหาคมและต่อมาได้จ่ายหนี้และปิดบัญชีในเดือนกันยายน ข้อมูลเครดิตของเดือนกันยายนจะแสดงยอดหนี้เป็น 0 มีสถานะบัญชีเป็น”ปิดบัญชี” และแสดงข้อมูลอยู่ในเครดิตบูโรอีกไม่เกิน 3 ปีนับจากวันที่ได้รับรายงานข้อมูลการปิดบัญชีจากสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกหลังจากนั้น เมื่อครบกำหนด 3 ปี บัญชีบัตรเครดิตดังกล่าวก็จะถูกลบออกไปจากฐานข้อมูลเครดิตบูโร โดยอัตโนมัติ เครดิตบูโรไม่สามารถลบข้อมูลบัญชีบัตรเครดิตได้ในทันทีที่ได้ ชำระหนี้เสร็จสิ้นปิดบัญชีตามที่เข้าใจ

 

ทำไมต้องตรวจเครดิตบูโร

  1. เพื่อเป็นการป้องกันภัยการเงินในปัจจุบัน เช็กว่าเรามี "หนี้งอก" โดยที่เราไม่ได้ก่อหรือไม่
  2. การเตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อ
  3. เช็กให้ชัวร์ว่าเรามีประวัติค้างชำระหรือไม่ 
  4. ข้อมูลสินเชื่อของเราถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องสามารถขอแก้ไขได้ 
  5. เช็กหลังจากที่จ่ายหนี้หมดแล้ว สถานะข้อมูลเครดิตขึ้นเป็นปิดบัญชี ยอดหนี้เป็นศูนย์ถูกต้องหรือไม่
  6. เช็กว่าข้อมูลส่วนบุคคลในข้อมูลเครดิตถูกต้องตามความจริงหรือไม่

 

ติดบูโร กู้สินเชื่อไม่ผ่าน จริงไหม

การพิจารณาสินเชื่อเป็นดุลยพินิจของสถาบันการเงิน ซึ่งขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อ หรือ นโยบายสินเชื่อของแต่ละสถาบันการเงินในขณะนั้น ซึ่งอาจแตกต่างกันไปในสถาบันการเงินแต่ละแห่ง ข้อมูลเครดิตเป็นเพียงส่วนประกอบส่วนหนึ่งในการนำไปประกอบการพิจารณาสินเชื่อเท่านั้น นอกเหนือจากข้อมูลจากแหล่งอื่น ที่สถาบันการเงินใช้ประกอบการพิจารณา เช่น รายได้ รายจ่าย อาชีพ ประวัติการออม อายุงาน หรือ หลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นต้น

 

นอกจากนี้ หากปรากฎว่าสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกของบริษัทได้ปฏิเสธสินเชื่อแก่ลูกค้าโดยเหตุเพราะการตรวจสอบข้อมูลเครดิตจากบริษัท สถาบันการเงินแห่งนั้นจะต้องมีหนังสือปฏิเสธสินเชื่อให้แก่ลูกค้า พร้อมแจ้งที่อยู่ของบริษัทข้อมูลเครดิตที่เป็นสถาบันการเงินที่ใช้ตรวจสอบข้อมูล และสามารถนำหนังสือปฏิเสธสินเชื่อที่ได้จากสถาบันการเงินไปขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตของตนเองได้ที่บริษัทข้อมูลเครดิตโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

รีบปิดหนี้ = เคลียข้อมูลเครดิตบูโรทันทีไหม

เมื่อจ่ายหนี้ที่ค้างหมดแล้วในวันหนึ่งวันใด ข้อมูลเครดิตบูโรจะยังไม่ได้รับปรับสถานะบัญชีและยอดหนี้ในทันที แต่ข้อมูลจะมีการเปลี่ยนแปลงและแสดงผลในรายงานเครดิตบูโรในเดือนถัดไป เพราะระบบข้อมูลของเครดิตบูโรเป็นการรายงานข้อมูลแบบรายเดือน คือข้อมูลความเคลื่อนไหวของเดือนนี้ จะรายงานหรือแสดงผลในเดือนหน้า เช่น ข้อมูลที่จ่ายหนี้หมดเดือนตุลาคม แบงก์หรือสถาบันการเงินจะส่งหรือรายงานข้อมูลเดือนตุลาคมให้เครดิตบูโรในเดือนพฤศจิกายน เป็นยอดหนี้ ศูนย์บาท สถานะบัญชี ปิดบัญชี เป็นต้น

 

แต่เราจะรู้อย่างไรว่า ข้อมูลเครดิตบูโรที่เราขอ แสดงผลว่า เราติดบูโร ค้างจ่าย หรือไม่ติดบูโร วันนี้ TrueID จึงได้นำทริคดีๆ จากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ด้วยวิธีอ่านข้อมูลเครดิตบูโร ที่ถูกต้องมาฝากกัน ไปดูเลย

 

 

 วิธีการอ่านรายงานข้อมูลเครดิตบูโร

 

 

 

ข้อมูลจาก บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร)

ภาพจาก รายงานข้อมูลเครดิตบูโร

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง