รีเซต

วิธีปลดล็อก Blacklist เครดิตบูโร

วิธีปลดล็อก Blacklist เครดิตบูโร
TrueID
2 พฤศจิกายน 2564 ( 13:27 )
28.9K
2
วิธีปลดล็อก Blacklist เครดิตบูโร

การทำธุรกรรมทางการเงินแทบทุกอย่างจะมีความเกี่ยวข้องกับ เครดิตบูโร ทั้งสิ้น เพื่อวัดระดับความน่าเชื่อถือของคุณที่ทางธนาคารจะทำธุรกรรมทางการเงินด้วย โดยทางธนาคารจะเช็กข้อมูลทางการเงินกับคุณ ว่าอยู่ในสถานะใด ถ้าสถานะดีทางธนาคารจะทำสัญญาและตกลงทำธุรกรรมกับคุณ แต่ถ้าคุณมีสถานะไม่ดี ทางธนาคารจะไม่อนุมัติให้คุณทำธุรกรรมกับทางธนาคาร ในวันนี้ TrueID จะพาไปรู้จักกับวิธีปลดแบล็คลิสต์เครดิตบูโรว่าจะทำอย่างไร จึงจะหลุดพ้นจากสถานการณ์นี้

 

เครดิตบูโร คือ อะไร

เครดิตบูโร หรือ บริษัทข้อมูลเครดิต (Credit Bureau) คือ บริษัทที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเครดิตจากสถาบันการเงินหลายๆแห่งที่เป็นสมาชิก นำมารวบรวมประมวลผลเป็นข้อมูลเครดิตในภาพรวมสำหรับลูกค้าเจ้าของข้อมูลแต่ละราย และเมื่อสถาบันการเงินหรือลูกค้าเจ้าของข้อมูลต้องการเรียกดูรายงานข้อมูลเครดิตภายใต้ขอบเขตที่กฎหมายกำหนด บริษัทข้อมูลเครดิตจึงจะเปิดเผยข้อมูลเครดิตนั้นในรูปของรายงานข้อมูลเครดิต

 

Blacklist หรือ ติดเครดิตบูโร มีจริงหรือไม่

มีคนชอบพูดเสมอว่า เครดิตบูโรเก็บข้อมูล “แบล็กลิสต์” หรืออ้างว่า “ติด Blacklist ติดเครดิตบูโร” แล้วกู้ไม่ผ่าน ขนาดเคลียร์แล้วยังติด Blacklist เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงเลย การเก็บข้อมูลของเครดิตบูโร ไม่ได้จัดเก็บเป็นแบล็กลิสต์ หรือบัญชีดำ เครดิตบูโรไม่เคยจัดทำและขึ้นบัญชี แบล็กลิสต์กับใครไว้ในฐานข้อมูลเลย และในรายงานข้อมูลเครดิตบูโรก็ไม่มีคำว่า แบล็กลิสต์

โดยเครดิตบูโรจะจัดเก็บข้อมูลตามความจริง หากจ่ายแล้วก็บอกว่า “ปกติ” หรือ “ไม่ค้างชำระ” แต่ถ้ายังไม่จ่าย ก็บอกว่า “ค้างชำระ” ไม่ว่าจะชำระตรงกำหนดหรือไม่ก็ตาม ถ้าเคลียร์หรือปิดบัญชีแล้วก็จะบอกตามนั้น เพียงแต่ข้อมูลจะยังไม่ถูกลบออกไปจนกว่าจะถึงกำหนดที่กฎหมายให้เก็บ

 

ติดแบล็คลิสต์ได้อย่างไร

จุดเสี่ยงที่ทางธนาคารจะไม่อนุมัติธุรกรรมทางการเงินให้กับคุณ เนื่องจากประวัติทางเงินของคุณเสีย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการไม่ยอมชำระหนี้บัตรเครดิต แต่คุณอย่าคิดว่าคุณจะหนีพ้น เพราะข้อมูลของคุณจะถูกบันทึกในเครดิตบูโรหมดแล้ว โดยปกติแล้วถ้าชำระหนี้ในระบบของสถาบันการเงิน ล่าช้าเกิน 90 วัน จะมีจดหมายแจ้งเตือนให้ชำระหนี้บัตรเครดิต แต่คุณยังเพิกเฉยอยู่ล่ะก็ คุณอาจติดแบล็คลิสต์ได้ ซึ่งการติดแบล็คลิสต์จะทำให้คุณไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงิน อย่างเช่น ทำบัตรเครดิตใบใหม่

 

วิธีปลดล็อก Blacklist เครดิตบูโร

แนวทางการกู้เครดิตเสียของเราให้กลับมามีชีวิตทำได้ไม่ยากเลย เพราะหนี้ที่คุณทำมาจะต้องล้างด้วยมือของคุณเอง โดยต้องปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด เพื่อให้คุณสามารถทำธุรกรรมทางเงินต่อไปได้

 

1. พบสถาบันทางการเงิน

เพื่อให้คุณที่กำลังเป็นหนี้ ติดแบล็คลิสต์กับเครดิตบูโร เจรจากับสถาบันทางการเงินเจ้าหนี้ ให้ขอผ่อนระยะเวลา ชำระหนี้ออกไป อย่ากลัวว่าการเข้าพบสถาบันทางการเงิน  นั่นก็เพื่อทำการปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ และหาทางทำสัญญาเพิ่มเติม ตลอดจนปรับปรุงโครงสร้างหนี้

2. ชำระหนี้ให้ตรงตามกำหนด

เมื่อคุณเจรจากับทางสถาบันทางการเงินที่คุณเป็นหนี้สำเร็จ คุณอย่าทำโอกาสครั้งนี้พลาดเป็นครั้งที่ 2 แนะนำให้คุณชำระหนี้ให้ตรงเวลา และที่สำคัญควรเก็บเอกสารการชำระหนี้ทุกชิ้นไว้ทั้งหมด เพื่อเป็นหลักฐาน การชำระหนี้ให้ตรงเวลาจัดเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพื่อรักษาเครดิตที่ดีเอาไว้ และควรเก็บหลักฐานที่เราจ่ายค่างวด เพราะหลักฐานสามารถนำไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ดู เมื่อตอนที่คุณต้องการขอสินเชื่อตัวใหม่หลังจากที่พ้นแบล็คลิสต์ไป

3เมื่อชำระหนี้เรียบร้อย

เมื่อคุณเคลียร์ปัญหาติดหนี้บัตรเครดิต จนทำให้คุณติดแบล็คลิสต์ สิ่งที่คุณต้อทำต่อไปคือ  ตรวจสอบข้อมูล ด้วยตัวคุณเองที่บริษัทข้อมูลแห่งชาติ หรือเครดิตบูโร เพื่อเช็คว่าสถาบันการเงินเจ้าหนี้ได้แจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้หรือยัง ถึงแม้คุณจะเคลียร์หนี้เรียบร้อยแล้ว ใช่ว่าคุณจะทำธุรกรรมทางการเงินได้ทันที เพราะข้อมูลเหล่านี้ยังอยู่กับเครดิตบูโรอยู่ อย่างน้อย 3 ปีโดยระยะเวลาที่เครดิตบูโรจะลบข้อมูล ระยะเวลาจะอยู่ประมาณ 36 เดือน หรือ 3 ปี เป็นต้นไป

4. รักษาเครดิตเอาไว้

เมื่อคุณชำระหนี้เรียบร้อย เคลียร์ปัญหาติดแบล็คลิสต์เรียบร้อย จนกระทั่งคุณสามารถทำบัตรเครดิตใหม่ได้เพื่อใช้ในยามจำเป็น แต่คุณอย่าลืม ชำระหนี้ให้ตรงตามกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาติดแบล็คลิสต์ ติดเครดิตบูโรอีก ไม่อย่างนั้นเครดิตของคุณก็เสียไปด้วยเช่นกัน

ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้อยู่เสมอ แต่ทางที่ดีควรรู้จักการใช้เงิน ประหยัด อดออม ใช้แต่จำเป็น ชำระหนี้บัตรเครดิต หรือหนี้อื่นๆ ให้ตรงเวลา รับรองสภาพการเงินไม่ติดขัดแน่นอน

 

ข้อมูล : บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) , rabbitcare

ภาพโดย Steve Buissinne จาก Pixabay 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง