รีเซต

สภา NPC กางแผนปฏิรูปคณะมนตรีแห่งรัฐ 13 ข้อ ในการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 2

สภา NPC กางแผนปฏิรูปคณะมนตรีแห่งรัฐ 13 ข้อ ในการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 2
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2566 ( 10:28 )
41
สภา NPC กางแผนปฏิรูปคณะมนตรีแห่งรัฐ 13 ข้อ ในการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 2

China: สภาประชาชนแห่งชาติจีน หรือ NPC กางแผนปฏิรูปคณะมนตรีแห่งรัฐ 13 ข้อ ในการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 2 ของการประชุมสภา NPC ชุดที่ 14 ครอบคลุมตั้งแต่การลดขนาดองค์กร การปฏิรูปกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การปฏิรูประบบกำกับดูแลด้านการเงิน และการปรับปรุงการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา โดยประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ร่วมประชุมด้วย


ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ CPC และยังเป็นประธานคณะกรรมการการทหารกลางของจีน เข้าร่วมการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 2 ของการประชุมครั้งแรกของสภาประชาชนแห่งชาติจีน หรือ NPC ชุดที่ 14 เมื่อวานนี้ (7 มีนาคม) และยังมีระดับผู้นำจีนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นที่มหาศาลาประชาคม ในกรุงปักกิ่งด้วย


โดยสภา NPC ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติของจีน ได้จัดการประชุมเต็มคณะเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ (7 มีนาคม) พร้อมเผยแผนปฏิรูปสถาบันต่าง ๆ ของคณะมนตรีแห่งรัฐ (State Council) หรือคณะรัฐมนตรีจีนด้วย

เซียว เจี๋ย มนตรีแห่งรัฐและเลขาธิการคณะมนตรีแห่งรัฐ ได้ชี้แจงรายละเอียดแผนปฏิรูปสถาบันของคณะมนตรีแห่งรัฐว่า แผนนี้ครอบคลุมตั้งแต่การปรับโครงสร้างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, การปฏิรูปอย่างลงลึกมากยิ่งขึ้นต่อระบบกำกับดูแลด้านการเงิน, การปรับปรุงระบบคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และการลดขนาดองค์กรต่าง ๆ มีทั้งสิ้น 13 ข้อดังนี้


1.ปรับโครงสร้างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเร่งความเร็วไปสู่การพึ่งตนเองได้ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


2.จัดตั้งคณะบริหารด้านกฎระเบียบทางการเงินแห่งชาติ ขึ้นตรงต่อคณะมนตรีแห่งรัฐ เพื่อกำกับดูแลกฎระเบียบควบคุมอุตสาหกรรมการเงิน แต่ยกเว้นภาคหลักทรัพย์ (securities sector)


3.ปฏิรูปกลไกกฎระเบียบควบคุมด้านการเงินอย่างลงลึกมากขึ้น


4.ยกฐานะคณะกรรมการควบคุมกฎระเบียบด้านหลักทรัพย์ เป็นสำนักงานระดับรัฐบาลกลาง ขึ้นตรงต่อคณะมนตรีแห่งรัฐ แทนที่จะเป็นเพียงสถาบันหนึ่งของรัฐ


5.ส่งเสริมการปฏิรูปสาขาต่าง ๆ ของธนาคารกลางจีน (People's Bank of China)


6.พยายามปรับปรุงระบบการบริหารจัดการด้านกฎระเบียบต่อเงินทุนที่เป็นของรัฐ


7.เพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่การบริหารจัดการให้เป็นหนึ่งเดียวและเป็นมาตรฐานเดียวกันต่อเจ้าหน้าที่ผู้คุมกฎด้านการเงิน


8.จัดตั้งสำนักข้อมูลแห่งชาติ รับผิดชอบการพัฒนาสถาบันหลักต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


9.ปรับปรุงการทำงานของกระทรวงเกษตรและกิจการชนบท


10.ปรับปรุงกลไกงานดูแลผู้สูงอายุ 


11.ปรับปรุงระบบการบริหารจัดการสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา หรือ IPR 


12.ยกฐานะสำนักรับเรื่องร้องเรียนและรับฟังข้อเสนอแห่งชาติ เป็นสถาบันขึ้นตรงต่อคณะมนตรีแห่งรัฐ จากเดิมที่อยู่ใต้สำนักงานทั่วไปของคณะมนตรีแห่งรัฐ


13.ลดขนาดสถาบันต่าง ๆ ของคณะรัฐบาลกลางจีน โดยจะลดจำนวนเจ้าหน้าที่ร้อยละ 5 


คณะมนตรีแห่งรัฐ หรือคณะรัฐบาลกลางจีน จะยังคงมี 26 กระทรวงเท่าเดิม และจะมีสำนักงานทั่วไปของคณะมนตรีแห่งรัฐเช่นเดิม ภายหลังจากดำเนินการเสร็จสิ้นตามแผนปฏิรูปคณะมนตรีแห่งรัฐดังกล่าว


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรับฟังรายงานสรุปผลการทำงานของคณะกรรมการถาวรแห่งสภา NPC ชุดที่ 13 และรายงานสรุปผลการทำงานของศาลประชาชนสูงสุดและอัยการประชาชนสูงสุดด้วย โดยทางด้านหลี่ จ้านซู ประธานคณะกรรมการถาวรสภา NPC ชุดที่ 13, โจว เฉียง ประธานศาลประชาชนสูงสุดจีน อัยการสูงสุด และและ จาง จวิน อัยการประชาชนสูงสุด ก็ได้ส่งมอบรายงานผลการทำงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมาต่อที่ประชุมด้วย


ทั้งนี้ การประชุมครั้งที่ 1 ของสภา NPC ชุดที่ 14 นี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 13 มีนาคมนี้





ภาพ Reuter 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง