รีเซต

ปธน.หญิงไต้หวัน ลาออกจากหัวหน้าพรรค หลังแพ้เลือกตั้งท้องถิ่น

ปธน.หญิงไต้หวัน ลาออกจากหัวหน้าพรรค หลังแพ้เลือกตั้งท้องถิ่น
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2565 ( 07:33 )
126
ปธน.หญิงไต้หวัน ลาออกจากหัวหน้าพรรค หลังแพ้เลือกตั้งท้องถิ่น

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ผู้นำไต้หวัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า หรือ ดีพีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล หลังพ่ายแพ้เลือกตั้งท้องถิ่น ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (เสาร์) โดยชาวไต้หวันที่มีสิทธิเลือกตั้ง ได้ลงคะแนนเลือกพรรคก๊กมินตั๋ง หรือ เคเอ็มที ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน อย่างท่วมท้น ท่ามกลางบรรยากาศการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยความกังวล


ขณะเดียวกันการเลือกตั้งท้องถิ่นในไต้หวันครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากทั่วโลก เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งในช่วงที่มีสถานการณ์ความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน 


ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ประธานาธิบดีหญิงของไต้หวัน กล่าวหลายครั้งเกี่ยวกับ “การปกป้องไต้หวัน” ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงช่วยสมาชิกพรรค แต่กลับพบว่า เฉิน ชีห์-ชุง ผู้สมัครของพรรค พ่ายแพ้การเลือกตั้ง นายกเทศมนตรีกรุงไทเป ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญ 


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคในช่วงเย็นวานนี้ (เสาร์)  ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติอย่างหนึ่งของการเมืองไต้หวัน หลังการพ่ายแพ้เลือกตั้งครั้งใหญ่ โดยเธอไม่ได้แถลงอะไรมาก เพียงแค่ขอบคุณผู้สนับสนุน พร้อมระบุว่า เธอต้องแสดงความรับผิดชอบทุกอย่างเมื่อเผชิญกับผลการเลือกตั้งเช่นนี้ และมีหลายพื้นที่ที่ต้องทบทวนคะแสียงอย่างละเอียด




ภาพ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง