รีเซต

"สี จิ้นผิง" กระตุ้น EU แก้ปัญหายูเครนด้วยการเจรจาและวิถีทางการเมือง

"สี จิ้นผิง" กระตุ้น EU แก้ปัญหายูเครนด้วยการเจรจาและวิถีทางการเมือง
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2565 ( 15:51 )
52
"สี จิ้นผิง" กระตุ้น EU แก้ปัญหายูเครนด้วยการเจรจาและวิถีทางการเมือง

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กระตุ้นให้ใช้การเจรจาและวิธีแก้ปัญหาทางการเมือง ในการแก้ไขความขัดแย้งยูเครน ระหว่างการหารือกับ ชาร์ลส มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปแห่งสหภาพยุโรป หรือ EU เมื่อวานนี้ (1 ธันวาคม) ที่เดินทางมาเยือนจีน


ประธานาธิบดีสี กล่าวต่อผู้นำ EU ว่า การแก้ไขวิกฤตยูเครนผ่านวิถีทางการเมือง เป็นผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของยุโรป และเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศในยูเรเชียทั้งมวล ภายใต้สภาพการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ เราจะต้องหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะเป็นการเพิ่มและขยายวิกฤตินี้ และหันมาทำงานเพื่อสันติภาพ


ด้านประธานฯ มิเชลเปิดเผยหลังการหารือว่า เขาและประธานาธิบดีสี เห็นพ้องกันว่า การข่มขู่คุกคามด้วยนิวเคลียร์ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเป็นอันตรายอย่างใหญ่หลวง มิเชลยังขอให้ผู้นำจีนช่วยใช้อิทธิพลที่มีต่อรัสเซีย ทำให้รัสเซียเคารพอธิปไตยของยูเครน 


มิเชลเปิดเผยว่า เขาได้หยิบยกประเด็นสิทธิมนุษยชนในจีนขึ้นหารือกับผู้นำจีนด้วย และเขารู้สึกยินดี ที่จีนและ EU กำลังมีแผนจะฟื้นการหารือเรื่องสิทธิมนุษยชนระหว่างกัน หลังจากงดเว้นไปนานกว่า 3 ปี


ด้านเจ้าหน้าที่ EU เปิดเผยว่า การเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 1 วันของผู้นำ EU มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าของ EU ไปยังจีน และปรับปรุงจุดยืนทางเศรษฐกิจของ EU ในจีน ซึ่งประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก แต่ขณะเดียวกัน การที่จีนมีอำนาจเพิ่มมากขึ้นในโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ EU มองจีนเป็นประเทศคู่แข่งทางยุทธศาสตร์ 


EU ขาดดุลการค้าทั้งด้านสินค้าและบริการให้แก่จีน ประมาณปีละ 230,000 ล้านยูโร หรือราว 8.4 ล้านล้านบาท และกำลังพยายามจะลดการพึ่งพิงจีนในด้านอุปกรณ์ไฮเทค และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตไมโครชิป แบตเตอรี่และแผงเซลล์สุริยะ


การเยือนจีนของประธานคณะมนตรีแห่งยุโรปครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี เพิ่งเดินทางเยือนจีนเพียงประเทศเดียวโดยไม่เกี่ยวกับอียู เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา



ภาพ: Reuters

#TNNWorldNews #จีน #อียู

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง