รีเซต

ปธน.คาซัคสถานสาบานตนรับตำแหน่งสมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการ

ปธน.คาซัคสถานสาบานตนรับตำแหน่งสมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการ
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2565 ( 17:30 )
58
ปธน.คาซัคสถานสาบานตนรับตำแหน่งสมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการ

นายคาเซิม-โฌมาร์ต โตกาเยฟ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคาซัคสถานอย่างเป็นทางการในวันนี้ (26 พ.ย.) หลังจากที่มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งทางคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งระบุว่า นายโตกาเยฟ ได้คะแนนเสียงสนับสนุนมากถึงร้อยละ 81.31 ทำให้เขาจะได้รับอำนาจปกครองคาซัคสถาน หนึ่งในชาติที่อุดมไปด้วยทรัพยากรน้ำมันไปอีกอย่างน้อย 7 ปี 


การเลือกตั้งประธานาธิบดีคาซัคสถานก่อนกำหนดครั้งนี้ มีผู้คนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่ร้อยละ 69.44 เพื่อลงคะแนนเสียงให้กับผู้ลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งหมด 6 คน ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่า นายโตกาเยฟ มีคะแนนนิยมทิ้งห่างคู่แข่งค่อนข้างมาก เนื่องจากผู้ที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 ยังได้รับคะแนนเสียงเพียงร้อยละ 5.8 เท่านั้น 


ด้วยผลคะแนนเสียงที่ค่อนข้างขาดลอย ส่งผลให้ทางสถาบัน “โอเอสซีอี” (OSCE) องค์กรเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนที่ทำหน้าที่สังเกตการณ์การเลือกตั้ง ออกมาแสดงความเห็นว่า ควรมีการปฏิรูปกฎหมายใหม่ เพื่อรับรองว่าการเลือกตั้งมีหลายฝ่ายอย่างแท้จริง ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถาน ก็ออกมาโต้ตอบว่า ความเห็นของสถาบัน “โอเอสซีอี” ไม่มีความเป็นกลาง


ภาพ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง