รีเซต

"เควิน แมคคาร์ธี" ได้เป็นประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ คนใหม่

"เควิน แมคคาร์ธี" ได้เป็นประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ คนใหม่
TNN ช่อง16
7 มกราคม 2566 ( 17:48 )
109
"เควิน แมคคาร์ธี" ได้เป็นประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ คนใหม่

เมื่อเวลาประมาณ 12.34 น. วันนี้ตามเวลาในไทย

นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ภาพเควิน แมคคาร์ธี เกือบฟิวส์ขาด และถึงกับเดินตรงไปเผชิญหน้ากับ แมตต์ แกทซ์ สส. ฟลอริดา ผู้นำกลุ่มสส. ขวาจัด 21 คนที่ต่อต้านเขา หลังแกทซ์ยังคงไม่ยอมออกเสียงสนับสนุนแมคคาร์ธี ในการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ รอบที่ 14 

แมคคาร์ธี สส. แคลิฟอร์เนีย พรรครีพับลิกัน แพ้โหวตเลือกประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ เป็นครั้งที่ 14 ในการโหวตเมื่อเวลา 10 โมงเช้าวันนี้ตามเวลาในไทย เขาได้คะแนนสนับสนุน 216 เสียง จากจำนวนเสียงทั้งหมด 432 เสียงของสส. ที่ได้ออกเสียง ขาดไปเพียง 1 เสียงเท่านั้น แมคคาร์ธีก็จะได้ขึ้นเป็นประธานสภาผู้แทนฯ คนใหม่ 

ทั้งนี้ มีสส. เข้าประชุมไม่ครบทั้งสภา 435 คน หรือสส. บางคนยังงดออกเสียง ทำให้จำนวนเสียงที่เพียงพอจะทำให้แมคคาร์ธีขึ้นเป็นประธานสภา ลดลงมา 1 เสียง อยู่ที่ 217 เสียง จากเดิม 218 เสียง 

การโหวตรอบที่ 15 มีขึ้น หลังจากความพยายามของพรรคเดโมแครตส์ ให้เลื่อนการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนฯ ออกไปอีกเป็นวันจันทร์หน้า (9 มกราคม) ล้มเหลว

คาดว่าแมคคาร์ธีอาจชนะในการโหวตรอบที่ 15 และเป็นไปตามคาด หลังจากในรอบที่ 14 เขายังขาดอีกเพียงคะแนนเดียว และกลุ่มสส. "กบฏ" ที่ไม่ยอมลงคะแนนสนับสนุนแมคคาร์ธีมาตั้งแต่รอบแรก เหลืออยู่อีกเพียง 6 คนเท่านั้น จากเดิม 21 คน ได้เริ่มเปลี่ยนท่าทีมาสนับสนุนแมคคาร์ธีแล้ว ในระหว่างที่การโหวตรอบที่ 15 กำลังดำเนินอยู่เมื่อเวลา 12.00 น. เศษที่ผ่านมาตามเวลาในไทย

ก่อนหน้านั้น อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขอร้องซ้ำอีกครั้ง ให้ แมตต์ แกตซ์ สส. ฟลอริดา พรรครีพับลิกัน ผู้ต่อต้านแมคคาร์ธีตัวยง และสส. "กบฎ" คนอื่น ๆ ในรีพับลิกัน ลงคะแนนสนับสนุนแมคคาร์ธี และแกตซ์ได้รับปากทรัมป์แล้วว่า จะออกเสียงสนับสนุนแมคคาร์ธีในรอบที่ 15

สภาผูัแทนสหรัฐฯ ได้เริ่มประชุมโหวตรอบที่ 14 เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐฯ ตรงกับ 10.00 น. เช้าวันนี้ตามเวลาในไทย หลังการโหวต 2 รอบล่าสุด 12 และ 13 ในเวลาเที่ยงวันในวันเดียวกันนั้น  แมคคาร์ธียังคงแพ้ 

ก่อนการโหวตรอบที่ 14 แมคคาร์ธีแสดงความเชื่อมั่นว่า เขาสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสส. ได้มากพอแล้ว ที่จะได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนฯ คนใหม่แล้ว และมั่นใจว่าเรื่องนี้จะต้องจบลงในวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐฯ

ในการโหวตรอบที่ 13 มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ แม้ว่าแมคคาร์ธียังคงพ่ายแพ้ ด้วยคะแนนสนับสนุน 214 เสียง ขาดไปอีกเพียง 4 เสียงเท่านั้น ก็จะครบ 218 เสียง แต่เขาได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่ม 15 เสียง ที่มาจากกลุ่มสส. ขวาจัด 21 คน ยังคงเหลืออีกเพียง 6 คนเท่านั้น ที่ยังไม่ยอมสนับสนุนเขา

วันศุกร์ที่ผ่านมา (6 มกราคม) นับเป็นวันที่ 4 แล้ว ของการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ คนใหม่ หลังล้มเหลวมาตั้งแต่การโหวตรอบแรกมาตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (3 มกราคม) เป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี

————

ภาพ: Reuters

#TNNWorldNews #สหรัฐ #เลือกตั้ง #ประธานสภา

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง