รีเซต

รู้จัก 'ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู' เอกสารสำคัญในการบรรจุเป็นข้าราชการครู

รู้จัก 'ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู' เอกสารสำคัญในการบรรจุเป็นข้าราชการครู
TrueID
5 ตุลาคม 2563 ( 17:04 )
211
รู้จัก 'ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู' เอกสารสำคัญในการบรรจุเป็นข้าราชการครู

จากเหตุการณ์ครูทำร้ายนักเรียน มีประเด็นที่ทุกคนต่างสงสัยว่า ทำไมคนที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ถึงยังสอนได้ในโรงเรียนดังกล่าว วันนี้ trueID news จะพาทุกท่านไปรู้จักกับเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ประกอบการสมัครสอบก็คือ “ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ” เป็นหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้ เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน จึงขอชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารดังกล่าว เพื่อความเข้าใจการนำไปใช้เป็นหลักฐานในการสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู ดังนี้

 

  1. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หมายถึง หลักฐานซึ่งออกให้ผู้มีคุณสมบัติตามมาตรฐานความรู้และมาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพที่คุรุสภารับรอง มีสิทธิประกอบวิชาชีพครู ซึ่งเป็นวิชาชีพควบคุมตามกฎหมาย
  2. ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน หมายถึง หลักฐานที่แสดงคุณสมบัติของผู้ถือว่ามีเฉพาะมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา มีสิทธิประกอบวิชาชีพครู โดยอยู่ในความควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และเมื่อได้ปฏิบัติการสอนเป็นเวลาต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ปี ให้นำหลักฐานการผ่านการรับรองประสบการณ์การสอนจากสถานศึกษา ประกอบกับใบอนุญาตปฏิบัติการสอน มาขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนนี้มีอายุ 2 ปี และสามารถขอรับใบอนุญาตปฏิบัติการสอนได้อีกครั้งหนึ่ง

 

          เอกสารทั้ง 2 ฉบับ ดังกล่าว คือ หลักฐานที่ออกให้แก่ผู้ยื่นคำขอที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด เพื่อเป็นหลักฐานที่ใช้ในการสมัครสอบได้

 

ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู คืออะไร?

          ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หมายถึง หลักฐานซึ่งออกให้ผู้มีคุณสมบัติตามมาตรฐานความรู้และมาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพที่คุรุสภารับรอง มีสิทธิประกอบวิชาชีพครู ซึ่งเป็นวิชาชีพควบคุมตามกฎหมาย
ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน หมายถึง หลักฐานที่แสดงคุณสมบัติของผู้ถือว่ามีเฉพาะมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา มีสิทธิประกอบวิชาชีพครู โดยอยู่ในความควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และเมื่อได้ปฏิบัติการสอนเป็นเวลาต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ปี ให้นำหลักฐานการผ่านการรับรองประสบการณ์การสอนจากสถานศึกษา ประกอบกับใบอนุญาตปฏิบัติการสอน มาขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนนี้มีอายุ 2 ปี และสามารถขอรับใบอนุญาตปฏิบัติการสอนได้อีกครั้งหนึ่ง

 

ไม่มีใบอนุญาตฯสามารถสอนได้ไหม?

          กรณี ผู้มีหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครู โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ คุรุสภาถือว่า ผู้ได้รับอนุญาตดังกล่าวยังไม่มีคุณสมบัติในการได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ดังกล่าว แต่สถานศึกษามีเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องการให้ผู้นั้นประกอบวิชาชีพครูในสถานศึกษาโดยไม่ผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 จึงขออนุญาตจากคุรุสภา ซึ่งเป็นการอนุญาตให้สถานศึกษารับเข้าประกอบวิชาชีพครู หากลาออกจากสถานศึกษาการอนุญาตดังกล่าวถือว่ายกเลิก หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพในสถานศึกษาที่อนุญาตให้เท่านั้น “มิได้เป็นหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูได้ในสถานศึกษาอื่นๆ

 

          ผู้ที่ต้องการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ควรที่จะศึกษารายละเอียดในการประกาศรับสมัครอย่างรอบคอบว่าเอกสารหลักฐานที่ต้องนำไปในวันสมัคร ทั้งเอกสารแสดงวุฒิการศึกษา สาขาวิชาเอก รวมถึงเอกสารหลักฐานที่ทางคุรุสภาออกให้เพื่อแสดงสิทธิในการประกอบวิชาชีพครูให้เป็นไปตามที่หน่วยรับสมัครกำหนดให้เรียบร้อย

 

ยื่นเอกสารได้ที่ไหน?

          ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา คุรุสภาได้ประกาศ เรื่อง มาตรการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  โดยปรับเปลี่ยนกระบวนการให้บริการด้านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ให้ยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ KSP e-Service (ระบบ KSP Self-Service กรณียื่นเป็นรายบุคคล และ KSP School กรณียื่นผ่านสถานศึกษา) ผ่านทางเว็บไซต์ของคุรุสภา www.ksp.or.th เท่านั้น  ทั้งนี้ให้เข้าตรวจสอบข้อมูลว่าเอกสารหลักฐานครบถ้วนหรือไม่ ภายใน 7 – 15 วันทำการ และจะใช้เวลาดำเนินการอนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพภายใน 30 วันทำการ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการให้สามารถดำเนินการด้านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาทุกประเภทได้อย่างต่อเนื่อง

 

          นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังสามารถพิมพ์สำเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ตามประกาศคณะกรรมการคุรุสภา เรื่อง การใช้สำเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้จะต้องเป็นสมาชิกของระบบ KSP Self-Service หรือ KSP School และต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพก่อน ถึงจะสามารถพิมพ์สำเนาฯ ได้ โดยสามารถตรวจสอบสถานะใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ที่ https://www.ksp.or.th/service/license_search.php

 

          สำหรับผู้ที่ต้องการติดต่อสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา สามารถติดต่อผ่านทาง Call center  0 2304 9899 หรือพนักงานเจ้าหน้าที่คุรุสภา  ณ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดที่สมาชิกสังกัด หรือทางหน้าเว็บไซต์คุรุสภาทางหน้าเว็บไซต์คุรุสภา หัวข้อ “ถาม – ตอบ งานใบอนุญาต” หรือไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์

 

 

 

 

ภาพโดย Pexels จาก Pixabay 

ข้อมูล : คุรุสภา

++++++++++++++++++++

ข่าวที่เกี่ยวข้อง