รีเซต

ส่วนที่เหลืออีก 10% ของบิทคอยน์ จะใช้เวลาประมาณ 120 ปีในการขุด

ส่วนที่เหลืออีก 10% ของบิทคอยน์ จะใช้เวลาประมาณ 120 ปีในการขุด
TrueID
14 ธันวาคม 2564 ( 13:30 )
322
ส่วนที่เหลืออีก 10% ของบิทคอยน์ จะใช้เวลาประมาณ 120 ปีในการขุด

น้อยกว่า 13 ปีหลังจากที่ได้เห็นแสงสว่างของวัน เครือข่าย Bitcoin ได้มาถึงขั้นสำคัญแล้ว เนื่องจาก 90% ของ BTC ทั้งหมดที่เคยมีอยู่ถูกขุดขึ้นมา อย่างไรก็ตาม 10% ที่เหลือจะใช้เวลามากขึ้น - มากกว่า 100 ปีตามการประมาณการบางประการ

 

90% ใน 12 ปี

ประวัติของ Bitcoin เริ่มต้นเมื่อเกือบ 13 ปีที่แล้ว เมื่อเครือข่ายเปิดตัวเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2009 ย้อนกลับไปในตอนนั้น Satoshi Nakamoto ซึ่งเป็นสถาปนิกลึกลับของโครงการ ได้ขุดบล็อกเริ่มต้นของห่วงโซ่ที่รู้จักกันในชื่อ Genesis Block 

 

หนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญและมีค่าที่สุดของ Bitcoin คือความขาดแคลนทางดิจิทัลซึ่งมาจากข้อเท็จจริงที่ว่าไม่สามารถสร้าง bitcoin ได้มากกว่า 21 ล้านครั้ง

 

ตามข้อมูลจาก BlockchainCom มีการขุดแล้ว 18.89 ล้าน BTC คิดเป็น 90% ของอุปทานทั้งหมด เหลือน้อยกว่า 2 ล้าน bitcoins ที่จะขุดหลังจากวันนี้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเหตุการณ์ Halving ปกติ ความยากในการปรับตัวเอง และคุณสมบัติอื่นๆ ที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า คาดว่าจะใช้เวลาค่อนข้างนานและ BTC ลำดับที่ 21 ล้านจะ "สร้างขึ้น" ในอีก 2140 ที่ห่างไกลออกไป

 

Bitcoin หมุนเวียนทั้งหมด ที่มา: Blockchain.com

10% ในรอบเกือบ 120 ปี

ตามหลักคณิตศาสตร์เต็ม 100% จะได้รับการขุดในช่วงกลางของศตวรรษถัดไปเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้มันเป็นลดลงครึ่งหนึ่ง Bitcoin กล่าวโดยย่อ นี่เป็นเหตุการณ์ที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้าซึ่งเกิดขึ้นทุกๆ 210,000 บล็อก (ประมาณสี่ปี ณ ตอนนี้) ซึ่งจะเฉือนรางวัลบล็อกที่ผู้ขุดได้รับครึ่งหนึ่ง ณ ตอนนี้ รางวัลนี้คือ 6.25 BTC ในขณะที่ในปี 2024 จะลดลงเหลือ 3.125 ในการเปรียบเทียบ เริ่มต้นที่ 50 BTC ต่อบล็อกในปี 2552

 

คุณสมบัติที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่สร้างขึ้นเพื่อรับประกันความเร็วที่เสถียรของ bitcoin ในการผลิตเหรียญใหม่คือการปรับความยากในการขุด โดยพื้นฐานแล้ว มันเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นทุกๆ 2,016 บล็อก (2 สัปดาห์) ซึ่งทำให้คนงานเหมืองทำงานได้ยากขึ้นหรือง่ายขึ้น

 

หากปัจจุบันมีนักขุดจำนวนมากเกินไปที่พยายามขุด bitcoins ใหม่ การปรับความยากจะทำให้พวกเขาได้รับรางวัลยากขึ้นและในทางกลับกัน เพื่อให้แน่ใจว่าการสร้างบล็อกยังคงมีเสถียรภาพ

 

ตัวอย่างที่ถูกต้องของข้อดีของความยากในการขุดมาเมื่อต้นปีนี้ ในขณะที่จีนดำเนินการแบน crypto อย่างเด็ดขาด คนงานเหมืองต้องปิดร้านค้าและย้ายออกไป

 

อัตราแฮช ซึ่งบ่งบอกถึงความแข็งแกร่งของเครือข่าย ลดลงในเดือนต่อๆ มา และการสร้างบล็อกล่าช้า อย่างไรก็ตาม blockchain ได้ผ่านการปรับเชิงลบหลายครั้งติดต่อกันซึ่งทำให้ผู้ขุดทำงานได้ง่ายขึ้นอย่างมาก 

 

เหรียญที่หายไปและความขาดแคลนดิจิทัล

ในขณะที่อุปทานทั้งหมด 21 ล้าน BTC คาดว่าจะถูกขุดในศตวรรษหน้า แต่ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถเข้าถึงตลาดเปิดได้ เนื่องจากมากกว่า 3.5 ล้าน bitcoins ได้ "สูญหาย" เนื่องจากการใส่กุญแจส่วนตัวผิดที่ หรือแม้แต่เหตุการณ์ความตาย

 

มีตัวอย่างมากมายของนักลงทุน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะเป็นผู้ใช้ตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งเคยขุดหรือได้รับ BTC จำนวนมากเมื่อหลายปีก่อน แต่ไม่สามารถรักษาความปลอดภัยได้ 

 

คนหนึ่งเป็นนักโปรแกรมเมอร์ที่เกิดในเยอรมัน สเตฟาน โทมัส ในปี 2011 เขาได้ผลิตวิดีโอเพื่อการศึกษาที่ชื่อว่า “What is Bitcoin?” สำหรับแฟน BTC อีกคนที่ส่ง Bitcoins กลับไปให้เขา 7,002 เหรียญ

 

ในตอนแรก Thomas ไม่ได้ใส่ใจกับการถือครองใหม่ของเขามากนัก เนื่องจากมันมีมูลค่าเพียงเล็กน้อยหรือแทบไม่มีเลยในขณะนั้น และเขาก็ทำกุญแจดิจิทัลในกระเป๋าเงินหาย อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เหรียญมีมูลค่ากว่า 340 ล้านดอลลาร์ และชายผู้นี้หมดหวังที่จะค้นหารหัสผ่านของเขา

 

สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการรักษา BTC ของคุณให้ปลอดภัยจดจำ (เขียน) คีย์ส่วนตัว และเน้นย้ำถึงความขาดแคลนของ bitcoin มากยิ่งขึ้น ท้ายที่สุดแล้ว เกือบ 17% ของอุปทานทั้งหมดของสินทรัพย์น่าจะสูญเสียไปอย่างไม่สามารถแก้ไขได้ ทำให้มันหายากยิ่งกว่าที่ตั้งใจไว้

 

ข้อมูล : cryptopotato

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง