รีเซต

ลงทุนตราสารหนี้ลดผันผวน บลจ.ยูโอบีชูเป็นพอร์ตหลัก

ลงทุนตราสารหนี้ลดผันผวน บลจ.ยูโอบีชูเป็นพอร์ตหลัก
ทันหุ้น
28 มิถุนายน 2567 ( 14:10 )
16
ลงทุนตราสารหนี้ลดผันผวน บลจ.ยูโอบีชูเป็นพอร์ตหลัก

#บลจ.ยูโอบี #ทันหุ้น บลจ.ยูโอบี มองบวกตราสารกนี้ต่อ แม้อัตราดอกเบี้ยจะเห็นเป็นขาลง แนะถือ ดูเรชั่นที่ยาวขึ้น แถมช่วยปกป้องพอร์ตจากความเสี่ยงการลงทุนที่ยังคงมีความผันผวน พร้อมส่ง กองทุน UGISFX) IPO 27 มิถุนายน – 9 กรกฎาคม 2567เปิดโอกาสการลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลก


บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บลจ.ยูโอบี มีมุมมองการลงทุน ว่าจากภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกมีทิศทางที่ชะลอตัวลง นโยบายการเงินทั่วโลกมีแนวโน้มผ่อนคลายลงในช่วงครึ่งปีหลัง ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้หลายกลุ่มปรับตัวสูงขึ้นอยู่ในระดับที่น่าสนใจ อายุเฉลี่ยของพอร์ตอยู่ในจุดที่เหมาะสม


*ลุยตราสารหนี้ต่อ

โดยเฉพาะตราสารหนี้ที่มีอายุปานกลาง ซึ่งมองว่าจะได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มปรับลดลงในระยะถัดไป อีกทั้งตราสารหนี้มีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีหลังจบวัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ย ภาวะตลาดดังกล่าวจึงเป็นโอกาสเข้าลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลก


บลจ.ยูโอบี จึงนำเสนอ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล อินคัม สตราทีจิค บอนด์ เอฟเอ็กซ์ ฟันด์ (UGISFX) เปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน – 9 กรกฎาคม 2567 โดยกองทุน UGISFX ระดับความเสี่ยง 5 มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนแบบ Unhedged  คือ กองทุนจะเปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน กองทุนนี้เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ ชื่อ PIMCO GIS Income Fund (Class I) (กองทุนหลัก) เพียงกองทุนเดียว


กองทุนหลักมีกลยุทธ์สร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่สม่ำเสมอในระยะยาว ด้วยการกระจายการลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลก มีการบริหารแบบยืดหยุ่นปรับพอร์ตลงทุนให้มีความสอดคล้องกับภาวะตลาด เน้นการลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพสูง เพื่อลดความเสี่ยงในช่วงตลาดผันผวน บริหารจัดการโดย PIMCO ผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญการลงทุนตราสารหนี้ทั่วโลก กองทุนหลักให้ความสำคัญกับคุณภาพและสภาพคล่องของสินทรัพย์ที่ลงทุน


โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการเพิ่มน้ำหนักลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพและมีสภาพคล่อง โดยเพิ่มการลงทุนใน Agency MBS ที่ผู้จัดการกองทุนหลักมองว่ามีระดับราคาที่น่าสนใจ ดังนั้น กองทุน UGISFX จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพื่อตอบโจทย์นักลงทุนที่มองหาโอกาสรับผลตอบแทนจากการลงทุนตราสารหนี้ทั่วโลกผ่านกองทุนหลักและโอกาสรับผลตอบแทนจากอัตราแลกเปลี่ยนในช่วงเวลาที่ลงทุน


*ถือลงทุนเป็นพอร์ตหลัก

โดยภาพรวมการลงทุนในตราสารหนี้ บลจ.ยูโอบี ยังคงเห็นโอกาส ในจังหวะที่โอกาสในการปรับลดอัตราดอกบี้ยเข้าใกล้ขึ้นมา แม้จํานวนครั้งที่ปรับลดลงในปีนี้จะน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า แต่ยังมีโอกาสในการสร้าง Capital Gain จากการปรับลดดอกเบี้ย จากอัตราผลตอบแทนตลาดที่ปรับขึ้นมามากในช่วงก่อนหน้า


นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่ดีในการสร้าง Income จากอัตราผลตอบแทนตลาดที่ปรับขึ้นมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ทั้งนี้กองทุนตราสารหนี้ที่บริหารแบบ Active โดยสามารถอาศัยจังหวะตลาดผันผวนสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มในขณะที่อายุคงเหลือของพอร์ตไม่ยาวนักเพื่อลด Sensitivity ต่ออัตราดอกเบี้ยลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมจะช่วยลดความผันผวนลงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ


บลจ.ยูโอบี ยังคงให้น้ำหนักลงทุนตราสารหนี้ในสัดส่วนหลักของพอร์ตลงทุนรวม (Core Global Fixed Position) โดยเน้นกองทุนที่ลงทุนราสารหนี้ที่มีคุณภาพ และมีการกระจายแหล่งที่มาของ Income ที่หลากหลาย ในขณะที่ Duration ของกองทุนไม่ยาวนัก ซึ่งจะช่วยสร้าง Income ที่ดี ในขณะที่จะยังคง Protect Downside ให้กับพอร์ตการลงทุนได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวน 


ซึ่งแนะนำกองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล อินคัม สตราทีจิค บอนด์ ฟันด์ (UGIS) โดยลงทุนในกองทุน PIMCO GIS Income Fund (Class I) (กองทุนหลัก) จัดตั้งและบริหารและจัดการโดย PIMCO Global Advisors (Ireland) Limited นอกจากนี้กองทุนหลักเองยังมีกลยุทธ์การบริหาร Duration อย่างยืดหยุ่นเพื่อเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนส่วนเพิ่มเมื่อตลาดมีความผันผวน


สําหรับจังหวะในการเข้าลงทุน ในระยะข้างหน้าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะยังคงในกรอบสูง และอาจมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อที่ต้องใช้เวลาอีกระยะในการชะลอตัวลงสู่กรอบเป้าหมาย ดังนั้นการปรับความคาดหวังของตลาดในการลดอัตราดอกเบี้ยที่น้อยลง บลจ.ยูโอบี มองว่าระดับปัจจุบันเป็นจุดเข้าสะสมในกลุ่มกองทุนตราสารหนี้โลกที่เน้นการสร้าง Income ที่ดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง