รีเซต

ANIครึ่งหลังขนส่งอากาศสดใส เล็งขยายฐานยุโรป-ออสเตรเลีย

ANIครึ่งหลังขนส่งอากาศสดใส เล็งขยายฐานยุโรป-ออสเตรเลีย
ทันหุ้น
28 มิถุนายน 2567 ( 10:40 )
11
ANIครึ่งหลังขนส่งอากาศสดใส เล็งขยายฐานยุโรป-ออสเตรเลีย

#ANI #ทันหุ้น - ANI ช่วงที่เหลือของปีมองแนวโน้มการขนส่งสินค้าทางอากาศคึกคัก เดินหน้าขยายเครือข่ายการให้บริการธุรกิจ GSA ไปยังประเทศใหม่ๆ เพิ่ม ทั้งยุโรป และออสเตรเลีย เล็งพัฒนาบริการการขนส่งสินค้าทางอากาศของตนเอง ผ่านทางการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ ต่อยอดรายได้ พร้อมวางเป้ารายได้ปีนี้โต 10 – 20% จากปีก่อน


นายชัยรัตน์ สุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ANI ฐานะผู้นำธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบิน (GSA) ในภูมิภาค เปิดเผยว่า เเนวโน้มครึ่งปีหลังคาดปริมาณขนส่งสินค้าเพิ่ม สอดคล้องกับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศและการท่องเที่ยว ขณะที่ค่าระวางขนส่งทางอากาศคาดว่าผ่านจุดต่ำสุดแล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท


โดยบริษัทวางแผนขยายเครือข่ายการให้บริการธุรกิจ GSA ไปยังประเทศใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ ได้แก่ อินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และในอนาคตก็มีแผนขยายเข้าไป ยุโรป และออสเตรเลียมากขึ้น จากปัจจุบันที่ให้บริการใน 8 พื้นที่  ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ เวียดนาม จีน มาเลเซีย กัมพูชา เมียนมา และเขตบริหารเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง


*รับสัญญาการบินเพิ่ม 4-6 สัญญา

และคาดว่าทั้งปี 2567 จะได้รับสัญญา GSA ใหม่ ที่ราว 4-6 สัญญา ซึ่งจะมีทั้งสัญญา GSA จากสายการบินใหม่และสายการบินเดิมที่ขยายเส้นทางไปยังประเทศอื่น  จากไตรมาสที่ 1/2567 บริษัทได้รับสัญญาเข้ามาเพิ่มเติมจำนวน 1 สัญญา


นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าหาพันธมิตรทั้งการ JV และ M&A เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโต ประกอบกับบริษัทยังเดินหน้าพัฒนา GSA ของบริษัทเอง เพื่อขายให้แก่ลูกค้า และเป็นการป้องกันความเสี่ยงของสายการบินหากไม่ได้บินไปตามเส้นทาง หรือมีการเปลี่ยนเส้นทางการบิน


ประกอบกับบริษัทยังมีคาร์โก้เป็นของตนเอง ทำให้บริษัทมีศูนย์กลางในการขนส่งสินค้า หรือขายสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจากแผนงานขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง จะสนันสนุนให้รายได้จากการให้บริการในปีนี้เพิ่มขึ้น 10 – 20% จากปีที่ผ่านมา


อย่างไรก็ดีบริษัทถือเป็นหนึ่งในรายใหญ่ของธุรกิจ GSA ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดกว่าร้อยละ 23 (อ้างอิงจากข้อมูล Frost & Sullivan : ปริมาณการขนส่งสินค้าผ่าน GSA ในปี 2565ในประเทศไทย เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และกัมพูชา) นอกจากนี้ บริษัทยังประกอบธุรกิจให้บริการต่อเนื่อง โดยจัดหาทรัพยากรบุคลากร รวมทั้งยานพาหนะและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บริการแก่ผู้ให้บริการภาคพื้นท่าอากาศยาน (Ground Handler) ของท่าอากาศยานชางงี (Changi Airport) ประเทศสิงคโปร์


*สยายปีกโตอาเซียน

สำหรับ ANI วางแผนการเติบโตอย่างต่อเนื่องสู่การเป็นผู้นำธุรกิจ GSA ในภูมิภาคเอเชีย โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ของรายได้ในปี 2566-2568 ที่ประมาณ 30%ซึ่งการจัดหาสัญญาใหม่ปีละ 6-8 สัญญา (อ้างอิงจากสภาวะตลาด อัตราค่าระวาง และแนวโน้มอุตสาหกรรมในเดือนมิ.ย. 2566) และดำเนินกลยุทธ์ในการมุ่งการรักษาฐานลูกค้าเดิม และเติบโตไปพร้อมกับสายการบินที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันในเส้นทางใหม่


พร้อมขยายการให้บริการไปยังสายการบินรายใหม่หรือเส้นทางบินใหม่ๆ โดยในระยะสั้นจะมุ่งขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมในกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตและความต้องการการขนส่งสินค้าทางอากาศที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย และในระยะยาวจะขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมไปยังภูมิภาคอื่น เช่น ทวีปยุโรป และออสเตรเลีย เป็นต้น รวมถึงการขยายธุรกิจผ่านการเข้าซื้อกิจการ-ร่วมทุนกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจ GSA หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ ในอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในอนาคต


นอกจากนี้ ANI ยังมีแผนพัฒนาบริการการขนส่งสินค้าทางอากาศของตนเอง ผ่านทางการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) รวมไปถึงร่วมกับผู้ให้บริการสายการบินขนส่งทางอากาศ (Freighter Flight) ในการนำเสนอระวางสินค้าสำหรับการขนส่งทางอากาศและเส้นทางบินของบริษัทเอง เพื่อสร้างความยั่นยืนในระยะยาว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง