รีเซต

วันสถิติโลก 20 ตุลาคม สถิติตัวเลขกับชีวิตเกี่ยวข้องอย่างไร?

วันสถิติโลก 20 ตุลาคม สถิติตัวเลขกับชีวิตเกี่ยวข้องอย่างไร?
TeaC
19 ตุลาคม 2564 ( 22:40 )
468
วันสถิติโลก 20 ตุลาคม สถิติตัวเลขกับชีวิตเกี่ยวข้องอย่างไร?

วันสถิติโลก วันที่ 20 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันสำคัญที่รณรงค์ให้ทั่วโลกตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของสถิติในการวางแผนพัฒนาระบบเศรษฐกิจ สังคม และยกระดับคุณภาพชีวิตมนุษย์ ซึ่งปี 2010 คณะกรรมการสถิติแห่งสหประชาชาติได้ประกาศให้วันดังกล่าวเป็นวันสำคัญ

 

และในทุก ๆ 5 ปีจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองความสำเร็จของการนำข้อมูลทางสถิติไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้ได้ข้อมูลสถิติที่มีคุณภาพมากที่สุดในการพัฒนาประชาคมโลกร่วมกัน  รวมทั้งยังส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงพลังของข้อมูลที่เสมือนเป็นเข็มทิศในการพัฒนาด้านต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สถิติตัวเลขกับชีวิตเกี่ยวข้องอย่างไร?

 

หลายคนอาจทำหน้าสงสัยและคงต้องนั่งนึกกันใช่ไหมครับว่าในชีวิตประจำวันของเรา "สถิติ" เกี่ยวข้องอย่างไร? เมื่อลองนั่งทบทวนกันดี ๆ จะเห็นได้ว่า ชีวิตประวันของเราทุกวันนี้เกี่ยวข้องอยู่กับ "ตัวเลข" เสมอ เช่น ข่าวการติดเชื้อโควิด ข่าวสถิติของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการกิจการของรัฐบาล ห้างร้าน หรือองค์กรใดองค์กรหนึ่งได้ แถมแต่ละเรื่องมีตัวเลขรวมพ่วงประกอบด้วย

 

และหากให้ลึกลงไปอีก "สถิติตัวเลข" เกี่ยวข้องในการใช้ชีวิตของเรา เช่น การจดบันทึกเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน หรือแต่ละปี เพื่อให้เราได้รู้ว่ารายจ่ายแต่ละเดือนเท่าไหร่? หรือตัวอย่างที่หลายคนคุ้นเคยอย่าง สติถิการออกสลาก สถิติผลหวย ถามว่ารู้ไปทำไม หากลองวิเคราะห์ตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับเรานั้น ส่วนใหญ่ล้วนมีประโยชน์ในการใช้ชีวิต เช่น รายจ่ายที่เราจดบันทุกทุกเดือน ทำให้เราสามารถใช้จ่ายเงินได้เหมาะสมตามฐานะความเป็นอยู่ หรือขยับขึ้นมาอีกนิด เรื่องใกล้ตัวที่ชีวิตเกี่ยวข้องกับตัวเลข เมื่อเข้าโรงเรียนจะมีการบันทึกส่วนสูง น้ำหนัก จำนวนนักเรียน จำนวนครูผู้สอน ผลการสอบ ฯลฯ  

 

จากตัวเลข หรือเมื่อประมวลผลทั้งหมดออกมาเป็นสถิติแล้วนั้น สิ่งที่ต่อยอดคือการเรียนรู้ เพื่อให้เราสามารถนำไปพัฒนา หรือปิดรูรั่วของปัญหาได้อย่างตรงจุด และนี่คือประโยชน์ของ "สถิติตัวเลข" ที่ติดหนึบกับชีวิต 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง