รีเซต

Microsoft ทุ่ม 10,000 ล้านดอลลาร์ ให้ OpenAI เจ้าของ ChatGPT เพื่อหวังแข่ง Google ?

Microsoft ทุ่ม 10,000 ล้านดอลลาร์ ให้ OpenAI เจ้าของ ChatGPT เพื่อหวังแข่ง Google ?
TNN ช่อง16
10 มกราคม 2566 ( 11:46 )
78
Microsoft ทุ่ม 10,000 ล้านดอลลาร์ ให้ OpenAI เจ้าของ ChatGPT เพื่อหวังแข่ง Google ?

ไมโครซอฟต์ (Microsoft) ทุ่มทุน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 340,000 ล้านบาท ให้กับโอเพินเอไอ (OpenAI) บริษัทผู้พัฒนาและเป็นเจ้าของแชทจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชทบอตที่ทำงานโดยปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ที่กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ เนื่องจากประสิทธิภาพการโต้ตอบและการค้นหาของมัน


การระดมทุนรวมของไมโครซอฟต์ (Microsoft) และบริษัทอื่น 

นอกจากนี้ยังมีการระดมทุนจากบริษัทอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน โดยคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 29,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 980,000 ล้านบาท ซึ่งทำให้ไมโครซอฟต์มีอัตราส่วนการถือหุ้นโอเพินเอไออยู่ที่ 49 เปอร์เซ็นต์ นักลงทุนรายอื่น ๆ อีก 49 เปอร์เซ็นต์ และผู้ก่อตั้งไม่แสวงหาผลกำไรอีก 2 เปอร์เซ็นต์


โดยไมโครซอฟต์จะได้รับผลกำไรของโอเพินเอไอ 75 เปอร์เซ็นต์ จนกว่าจะได้รับเงินลงทุนคืน อย่างไรก็ตาม แชทจีพีทีของโอเพินเอไอได้ใช้บริการคลาวด์ คอมพิวติ้ง อาร์ม (Cloud-Computing Arm) ของไมโครซอฟต์อยู่แล้ว ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยอย่างแน่ชัดว่าผลกำไรที่ไมโครซอฟต์ควรได้รับจะมีการนำไปหักลบกับค่าบริการดังกล่าวหรือไม่


สำหรับการลงทุนมากถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้รับความกังวลจากนักลงทุนของไมโครซอฟต์พอสมควร เนื่องจากบริษัทโอเพินเอไอยังไม่มีแบบแผนธุรกิจที่ชัดเจน ดังนั้นสำหรับนักลงทุนแล้ว การลงทุนกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในบริษัทที่ยังไม่มีแบบแผนธุรกิจที่ชัดเจนจึงเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล อีกทั้งผลิตภัณฑ์ของบริษัทอย่างแชทจีพีทียังไม่สามารถทำเงินได้ในตอนนี้ และทุกครั้งที่มีผู้ใช้งานแชทจีพีที ทางบริษัทจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการคำนวณด้วย ถึงจะเป็นค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยก็ตาม


อนาคตใหม่ของการพัฒนาแชทจีพีที (ChatGPT) 

โดยในตอนนี้ทางไมโครซอฟต์กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา เพื่อนำคุณสมบัติบางประการของแชทจีพีทีมารวมเข้ากับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วของไมโครซอฟต์ เช่น เวิร์ด (Word) และอีเมล เอาท์ลุค (Outlook email) นอกจากนี้ยังมีบิง (bing) บริการเสิร์ชเอนจิน (Search Engines) ของไมโครซอฟท์ โดยมีแผนการเปิดตัวฟีเชอร์ใหม่ของบิงที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในเดือนมีนาคม 2022 ที่ผ่ามา


ข้อมูลจาก SEMAFOR

ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง