รีเซต

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ "ธาตุไฮโดรเจน" ในหินจากดวงจันทร์

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ "ธาตุไฮโดรเจน" ในหินจากดวงจันทร์
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2566 ( 15:35 )
70
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ "ธาตุไฮโดรเจน" ในหินจากดวงจันทร์

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ "ธาตุไฮโดรเจน" จากตัวอย่างหินที่เก็บมาจากดวงจันทร์ ปูทางสู่อนาคตที่นักบินอวกาศสามารถหาน้ำบนดวงจันทร์สำหรับใช้งานจรวดและดำรงชีพ


นักวิทยาศาสตร์ประจำห้องวิจัย “เอ็นอาร์แอล” (NRL) ที่ได้รับมอบหมายจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา ตรวจสอบตัวอย่างหินจากดวงจันทร์ที่ได้จากภารกิจอพอลโล ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเป็นครั้งแรกเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า พบธาตุไฮโดรเจนในหินตัวอย่างจากดวงจันทร์ ซึ่งถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญที่จะช่วยปูทางไปสู่อนาคตที่นักบินอวกาศอาจสามารถหาน้ำได้จากบนดวงจันทร์เพื่อนำมาใช้สำหรับดำรงชีพและใช้เป็นพลังงานแก่จรวด


ตัวอย่างที่ค้นพบไฮโดรเจน คือตัวอย่างเลขที่ 79221 โดยทางผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเกิดขึ้นจากการพัดกระหน่ำซ้ำๆ ของลมสุริยะ และการที่ดาวหางต่าง ๆ พุ่งชนดวงจันทร์ ซึ่งหากในอนาคตสามารถหาวิธีนำทรัพยากรนี้มาใช้ได้ ก็จะเป็นประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อย่างมากในภารกิจสำรวจอวกาศ และหนึ่งในนั้นก็คือช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้อย่างมหาศาล ค่าใช้จ่ายสำหรับนำน้ำดื่ม 1 ขวดขึ้นไปบนดวงจันทร์นั้นคิดเป็นมูลค่าหลายพันดอลลาร์สหรัฐฯ หรือหากเทียบเป็นเงินไทยก็คือหลักแสนบาทเลยทีเดียว


นอกจากนี้ น้ำยังสามารถแยกองค์ประกอบออกมาได้เป็นไฮโดรเจนและออกซิเจน ที่ถูกใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับจรวดที่เดินทางระหว่างโลกกับดวงจันทร์อีกด้วย ดังนั้น หากมีวิธีหาน้ำได้ก็จะทำให้ดวงจันทร์กลายเป็นเหมือนจุดแวะพักสำหรับเติมพลังงานจรวดที่ต้องการเดินทางไปยังดาวอังคาร หรือ ดาวดวงอื่น ๆ ที่อยู่ไกลออกไปได้อีกด้วย




ภาพจาก AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง