รีเซต

ไฟป่าเขาคอกช้างทับลานเริ่มนิ่ง เสียหายแล้วกว่า 600 ไร่

ไฟป่าเขาคอกช้างทับลานเริ่มนิ่ง เสียหายแล้วกว่า 600 ไร่
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2567 ( 11:27 )
30
ไฟป่าเขาคอกช้างทับลานเริ่มนิ่ง เสียหายแล้วกว่า 600 ไร่

ไฟป่าเขาคอกช้างทับลานเริ่มนิ่ง จนท.ล้อมอยู่ในวงจำกัด เบื้องต้นได้รับความเสียหายรวมกว่า 600 ไร่


สถานการณ์ไฟป่าที่เขาคอกช้างซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ท้องที่รอยต่อระหว่างพื้นที่ตำบลครบุรีใต้และตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังไฟป่า ซึ่งบูรณาการกำลังร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน สถานีควบคุมไฟป่าทับลาน ฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชนอำเภอครบุรี กว่า 30 นาย ยังคงต้องเข้าทำการดับไฟอย่างต่อเนื่อง


ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 22 ก.พ.67 เป็นเวลาเกือบ 24 ชั่งโมงแล้ว ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าสกัดเพลิงได้ในหลายจุด แต่ก็ยังมีไฟลุกลามและกระจายเกิดขึ้นอีกหลายจุดตรงบริเวณสันเขาและพื้นที่ลาดชันที่ยากต่อการเข้าถึง และยังมีปัจจัยอื่นๆทั้งสภาพอากาศที่มีลมกรรโชกแรงตลอดทั้งวัน ประกอบกับปริมาณเชื้อเพลิงอย่างหญ้าและเศษกิ่งไม้แห้งที่กระจายอยู่ทั่วผืนป่า รวมถึงอาจจะยังมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่ตั้งใจเข้ามาจุดไฟเผาป่าเพิ่มเติม จึงทำให้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย 


อย่างไรก็ตามการจำกัดวงความเสียหายตอนนี้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้แล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อมแนวไฟที่อยู่บริเวณสันเขาด้านทิศตะวันออกระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้ลุกลามเพิ่มเติมออกไปในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งโชคดีที่พื้นที่อุทยานส่วนนี้มีลักษณะคล้ายเกาะที่มีพื้นที่ทำกินของชาวบ้านล้อมรอบอยู่ ทำให้ไฟไม่สามารถลุกลามไปยังเขตป่าทับลานผืนใหญ่ได้ โดยเขาคอกช้างจุดนี้มีพื้นที่เกือบ 20,000 ไร่ ตอนนี้เสียหายไปแล้วประมาณ 600 ไร่


ขณะเดียวกันทางนายพีรวัฒน์ ธีระวัฒนา นายอำเภอครบุรี ได้นำเครื่องเป่าลมจำนวน 7 เครื่อง ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอและภาคเอกชนในพื้นที่ ไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังไฟป่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดับไฟและลดความเหนื่อยล้าของเจ้าหน้าที่อีกทางหนึ่งหน่วย


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 


ด้านนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานปีนี้ ยังมีเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องแต่ก็ถือว่าลดลงหากเทียบกับปีที่ผ่านมา. เพราะได้รับความร่วมมือด้วยดีจากทุกภาคส่วนรวมถึงผู้นำชุมชนและชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ แต่ต้องยอมรับว่าก็มีบางส่วนที่สร้างปัญหาและทำให้เกิดสถานการณ์ไฟป่าขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการเผาป่าเพื่อหาของป่า อย่างผักหวานและเห็ด เพราะต้องยอมรับว่าอุทยานแห่งชาติทับลานมีคนเข้ามาอยู่อาศัยทำกินเป็นจำนวนมากที่สุดในประเทศ รวมพื้นที่กว่า 265,000 ไร่ ทำให้ปัญหานี้ยังคงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพราะกลุ่มคนบางกลุ่ม ซึ่งอาจจะเป็นคนในพื้นที่เองและคนนอกพื้นที่ที่หวังผลประโยชน์ในจุดนี้ 


ประกอบกับเมื่อเกิดเหตุแล้วอุปสรรคเรื่องของสภาพภูมิประเทศที่มีความลาดชันสูง บางช่วงเป็นหน้าผา ทำให้การจัดการสถานการณ์ทำได้ลำบาก แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของไฟป่าเขาคอกช้างนั้นตอนนี้อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมความเสียหายได้แล้วในส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าจะสามารถดับไฟได้ทั้งหมด.





ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง