รีเซต

อินเดียไล่ออก 3 ทหาร มือลั่นยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถาน หวิดเกิดสงคราม

อินเดียไล่ออก 3 ทหาร มือลั่นยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถาน หวิดเกิดสงคราม
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2565 ( 18:39 )
72
อินเดียไล่ออก 3 ทหาร มือลั่นยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถาน หวิดเกิดสงคราม

กองทัพอากาศอินเดีย เผย นายทหารกองทัพอากาศ 3 นายถูกปลดจากราชการ ฐานเผลอเรอยิงขีปนาวุธใส่ปากีสถานโดยไม่ตั้งใจเมื่อเดือนมีนาคม เคราะห์ดีที่ในเหตุการณ์นี้ สองชาติคู่อริที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองทั้งคู่ จัดการกับสถานการณ์ได้อย่างสันติ ไม่เกิดความสูญเสียใดๆ ตามมา

วันนี้ (24 ส.ค.65) กองทัพอินเดียออกแถลงการณ์ ปลดเจ้าหน้าที่ 3 นายออกจากราชการ ฐานละเมิดมาตรฐานการปฏิบัติงาน ด้วยการยิงขีปนาวุธบราห์มอส (BrahMos) ขีปนาวุธร่อนโจมตีภาคพื้นศักยภาพติดหัวรบนิวเคลียร์ ที่ร่วมพัฒนาโดยรัสเซียและอินเดีย 

ตกลงในดินแดนที่อยู่ภายในอาณาเขตอธิปไตยของปากีสถาน เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา แม้เคราะห์ดีไม่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ แต่ปากีสถานแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก 

โดยเตือนว่า ไม่ใช่เรื่องที่สมควรปล่อยผ่าน เพียงเพราะคำขอโทษและคำชี้แจงของรัฐบาลอินเดียว่าไม่ได้เจตนา และยังเรียกร้องให้อินเดียปรับปรุงการใช้กลไกความปลอดภัยต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขีปนาวุธถูกยิงออกมาโดยไม่ตั้งใจ

จากข้อมูลของสมาคมควบคุมอาวุธที่มีสำนักงานในสหรัฐฯ พิสัยทำการของขีปนาวุธบราห์มอส อยู่ระหว่าง 300-500 กิโลเมตร ทำให้มันมีศักยภาพโจมตีกรุงอิสลามาบัดของปากีสถาน หากยิงจากแท่นยิงทางภาคเหนือของอินเดีย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหาร เคยเตือนถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับอุบัติเหตุ หรือการคำนวณผิดพลาดใดๆ ระหว่างอินเดียและปากีสถาน ซึ่งต่างประกาศตัวเป็นมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชียใต้ 

และเคยทำสงครามกันมา 3 ครั้ง รวมถึงเกิดเหตุปะทะทางทหารเล็กๆ น้อยๆ อีกหลายครั้ง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับดินแดนพิพาทแคชเมียร์

แม้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ยืนยันแผนยุทธศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ของอินเดีย คือเพื่อความปลอดภัยของประชาชน และรักษาความมั่นคงของชาติ ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลนิวเดลีหลายคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องมีไว้เพื่อป้องกันประเทศ 

อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีหลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับ การจัดการด้านอาวุธของทั้งอินเดียและปากีสถาน เพื่อป้องปรามความเข้าใจผิด ที่อาจลุกลามกลายเป็นสงคราม.


ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง