รีเซต

อินโดนีเซียประกาศสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์แอร์บัส (Airbus) H145 จำนวน 4 ลำ เสริมเขี้ยวกองทัพอากาศ

อินโดนีเซียประกาศสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์แอร์บัส (Airbus) H145 จำนวน 4 ลำ เสริมเขี้ยวกองทัพอากาศ
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2567 ( 15:20 )
1
อินโดนีเซียประกาศสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์แอร์บัส (Airbus) H145 จำนวน 4 ลำ เสริมเขี้ยวกองทัพอากาศ

กองทัพอากาศอินโดนีเซียประกาศสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์แอร์บัส เอช145 (H145) จำนวน 4 ลำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงการฝึกอบรมกองทัพอากาศให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยคำสั่งซื้อดังกล่าวประกาศขึ้นในระหว่างงานแสดงทางอากาศนานาชาติบาหลี (Bali International Airshow‎) หนึ่งในงานนิทรรศการจัดแสดงอากาศยานทางการทหารในภูมิภาคอาเซียน 


ข้อมูลและการผลิตเฮลิคอปเตอร์ Airbus H145

H145 เป็นเฮลิคอปเตอร์ทางการทหารของแอร์บัส (Airbus) แบบ 5 ใบพัด เปิดตัวครั้งแรกในปี 1999 และมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง H145 ใช้นักบิน 2 คน รองรับผู้โดยสารสูงสุด 9 คน สัมภาระรวม 1,793 กิโลกรัม ความเร็วทำการบิน (Cruise Speed) 246 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะการบิน 680 กิโลเมตร เพดานการบิน 5,240 เมตร 


H145 ติดตั้งชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์การบินดิจิทัลแบบเฮลิโอนิกส์ (Helionix) ของแอร์บัสซึ่งประกอบด้วยระบบการบินอัตโนมัติ 4 แกนที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่ง Airbus อ้างว่าสามารถเพิ่มความปลอดภัยและลดภาระงานของนักบินได้ ทั้งนี้ Airbus ยังเผย่วา การปรับปรุงแกนใบพัดล่าสุดแบบ 5 ใบพัด ทำให้เฮลิคอปเตอร์ H145 มีเสียงเงียบมากที่สุดรุ่นหนึ่งของ Airbus


เฮลิคอปเตอร์ H145 ที่กองทัพอากาศอินโดนีเซียสั่งซื้อรวม 4 ลำ ในครั้งนี้ จะดำเนินการผ่านบริษัท พีที เดอร์กานทารา อินโดนีเซีย (PT Dirgantara Indonesia หรือ PTDI) ในการดำเนินการประกอบ รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์สำหรับทำภารกิจและงานปรับแต่งอื่น ๆ จนเสร็จสิ้น ที่โรงงาน ณ เมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย ตามแผนการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียกับแอร์บัส ในการบำรุงรักษา ซ่อมแซม และยกเครื่อง (MRO) เฮลิคอปเตอร์ ณ พื้นที่โรงงานในประเทศอินโดนีเซีย


การตลาดของเฮลิคอปเตอร์ Airbus ในอินโดนีเซียและทั่วโลก

แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ (Airbus Helicopter) เริ่มการลงทุนในประเทศอินโดนีเซียตั้งแต่ปี 1976 ผ่านบริษัท PTDI ในฐานะผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ เอ็นบีโอ-105 (NBO-105) เป็นครั้งแรก ก่อนลงทุนให้บริษัท PDTI เป็นผู้ชิ้นส่วนเฮลิคอปเตอร์แอร์บัส เอช 255 (H225) ในส่วนท้ายลำตัวและโครงอากาศยานหลักของแอร์บัส ในปี 2008 สู่การลงทุนเพื่อผลิตเต็มรูปแบบในอินโดนีเซียในปี 2011 ก่อนขยายความร่วมมือทางอุตสาหกรรมในปี 2017 เพื่อรวมการให้การสนับสนุนและบริการสำหรับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอินโดนีเซียโดยเฉพาะ


ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์ H145 เป็นหนึ่งเฮลิคอปเตอร์รุ่นที่ขายดีที่สุดของแอร์บัส ประจำการอยู่ทั่วโลกมากกว่า 1,700 ลำ ซึ่งมีชั่วโมงบินรวมมากกว่ากว่า ‎7.9 ล้านชั่วโมง  


 “เราเชื่อว่าเฮลิคอปเตอร์ H145 สามารถตอบโจทย์อเนกประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะส่งผลดีในการฝึกนักบินทหาร ขณะเดียวกันก็จะร่วมเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยอีกด้วย เรามุ่งหวังที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรที่เราเชื่อมั่นอย่าง PTDI เพื่อให้การสนับสนุนกับฝูงบินของอินโดนีเซีย” วินเซนต์ ดูบรูล (Vincent Dubrule) หัวหน้าฝ่ายเอเชียแปซิฟิกของ แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ กล่าวอธิบายเพิ่มเติม


ปัจจุบันมีเฮลิคอปเตอร์ตระกูล H145 ประจำการในกองกำลังทั่วโลก ซึ่งรวมถึงกองทัพบกสหรัฐอเมริกา กองทัพสหราชอาณาจักร และทาง Airbus อ้างว่ากำลังอยู่ระหว่างเจรจาซื้อขายกองทัพเยอรมันอีกด้วย ซึ่งการเปิดเผยดังกล่าว รวมถึงการประกาศจัดซื้อเกิดขึ้นในระหว่างงานแสดงทางอากาศนานาชาติบาหลี (Bali International Airshow‎) หนึ่งในงานนิทรรศการจัดแสดงอากาศยานทางการทหารในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 21 กันยายนที่ผ่านมา


ข้อมูลและภาพ Airbus

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง