รีเซต

'เมอร์ค' ยื่น อย.สหรัฐ ขอใช้ 'โมลนูพิราเวียร์' เป็นกรณีฉุกเฉิน

'เมอร์ค' ยื่น อย.สหรัฐ ขอใช้ 'โมลนูพิราเวียร์' เป็นกรณีฉุกเฉิน
TeaC
13 ตุลาคม 2564 ( 10:00 )
41
'เมอร์ค' ยื่น อย.สหรัฐ ขอใช้ 'โมลนูพิราเวียร์' เป็นกรณีฉุกเฉิน

ข่าววันนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท เมอร์ค กำลังยื่นขออนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ ให้สามารถใช้ ยาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ สำหรับรักษาโรคโควิด-19 ได้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ ยาตัวนี้จะเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดรับประทานตัวแรก ที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยในรูปแบบแคปซูล

 

เว็บไซต์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ขณะนี้ บริษัท เมอร์ค กำลังขออนุญาติการใช้ตัวยาแบบแคปซูลนี้ เพื่อรักษาผู้ป่วยกลุ่มผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรง หรือต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล


ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ยาดังกล่าวจะใช้กับกลุ่มผู้ป่วย ที่มีอาการน้อยถึงปานกลาง 


เมอร์ค เผยว่าการยื่นขออนุญาตในครั้งนี้ มาจากการศึกษาที่พบว่าตัวยา ออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในกลุ่มผู้ป่วยกว่า 700 คน ที่ได้รับยาจริงและยาหลอก 


แถลงการณ์ของบริษัท ระบุด้วยว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลในระหว่างการวิจัย พบว่า โมลนูพิราเวียร์สามารถลดความเสี่ยง ในการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล 50% และเสียชีวิตประมาณ 7.3% โดยในช่วงการติดตามอาการ 29 วัน ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ในกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ ขณะที่ผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอกเสียชีวิต 8 ราย ทั้งนี้ ไม่มีผู้ป่วยรายใดที่อยู่ในการทดลองนี้ได้รับวัคซีน 


ปัจจุบันเมอร์คได้จำหน่ายยาโมลนูพิราเวียร์ ให้แก่รัฐบาลสหรัฐไปแล้วกว่า 1.7 ล้านชุด ขณะนี้ทางบริษัทคาดว่าจะเสนอราคาที่ทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้ และจะทำงานร่วมกับบริษัทยาที่ผลิตยาสามัญ เพื่อเร่งจัดหายาให้กับประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง


อย่างไรก็ตาม นพ.แอนโทนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “แม้ว่าผลการวิจัยดังกล่าวให้ผลค่อนข้างน่าสนใจ แต่การตรวจสอบโดยองค์การอาหารและยาสหรัฐอย่างใกล้ชิดก็ยังมีความจำเป็น”  



ที่มา : 
- https://www.reuters.com/.../merck-applies-us-emergency.../
- https://edition.cnn.com/.../molnupiravir-covid.../index.html

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง