รีเซต

คนเลี้ยงลิง! ออกโรงโต้ ถอดเขี้ยวลิงเก็บมะพร้าว

คนเลี้ยงลิง! ออกโรงโต้ ถอดเขี้ยวลิงเก็บมะพร้าว
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2563 ( 21:36 )
902
1
คนเลี้ยงลิง! ออกโรงโต้ ถอดเขี้ยวลิงเก็บมะพร้าว

จากกรณี PETA เผยแพร่คลิปวีดีโอว่า การใช้ลิงเก็บมะพร้าวในไทยเป็นการทารุณสัตว์ ทำให้สัตว์ขาดอิสรภาพ กักขัง ถูกถอดเขี้ยว เฆียนตี ใช้แรงงานหนักในการเก็บมะพร้าวในแต่ละวัน เป็นการใช้แรงงานลิงที่ไม่ถูกต้อง และมีการรณรงค์ให้หยุดซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยที่มาจากสวนมะพร้าวที่ใช้แรงงานลิงอย่างไม่ถูกต้อง

โดย นายนิรัน วงศ์วานิช เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวและเป็นครูสอนลิงเก็บมะพร้าว ในพื้นที่ตำบลคลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี มองว่าการที่ peta ออกมาเผยแพร่เรื่องการใช้ลิงเก็บมะพร้าวไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกรและคนไทย ที่สืบทอดภูมิปัญญาการสอนลิงให้สามารถเก็บลูกมะพร้าวลูกที่สุกได้มานานกว่า 100 ปี 

ซึ่งนายนิรัน เล่าว่า พ่อของตนบอกว่าก่อนหน้าจะใช้ลิง ก็ใช้คนในการเก็บทั้งการปีนขึ้นต้น และใช้ไม้สอย แต่ก็เก็บผลผลิตได้ไม่หมดเกิดการสูญเสีย อีกทั้งยังเกิดอันตรายต่อผู้เก็บทั้งร่างกายและชีวิต ก่อนที่จะนำลิงสัตว์ที่มีความสามารถในการปีนต้นไม้ มาเป็นตัวช่วย แต่กว่าจะได้สามารถหาวิธีการสอนลิงให้เก็บลูกที่สุกได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยครั้งแรกลองเอาลิงไปเก็บแต่ก็ไม่ได้ผลลิงเก็บไม่ได้และเก็บได้ไม่ตรงตามที่ต้องการจึงจะคิดค้นวิธีในการสอนจนลิงสามารถเก็บลูกมะพร้าวได้ถูกต้อง จนกลายเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น 


ดังนั้นคำว่าทารุณกรรมลิงถือว่าเป็นคำที่รุนแรงเกินไป เพราะลิงที่เราเลี้ยงเสมือนครอบครัว รักเหมือนลูกมีข้าวน้ำผลไม้นม แม้แต่สิ่งที่เห็นว่าลิงกินได้ ก็จะนำมาให้กินไม่แตกต่างจากลูกตัวเอง อีกทั้งตามข้อมูลของ PETA ที่บอกว่าต้องถอดเขี้ยวลิงนั้น ไม่เป็นความจริงเพราะลิงที่ถูกถอดเขี้ยว จะกลายเป็นลิงเสียไม่สามารถทำงานได้ ดังคำกล่าวที่ว่า “เสียลิง” 

ซึ่งปัจจุบันลิงที่นำมาใช้ก็เป็นลิงที่ได้จากการเพาะเลี้ยง เมื่อลิงเกิดออกมาเมื่ออายุครบฝึกก็ฝึก ก่อนจะถูกส่งต่อไปยังสวนมะพร้าวอื่นๆที่ต้องการลิงเก็บมะพร้าว ส่วนการเฆี่ยนตีก็มีบ้างในลิง 1 ใน 100 ตัวที่ดื้อจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้ทำให้ลิงเลือดตกยางออกแต่อย่างใด เพราะคิดเสมอว่าลิงที่เลี้ยงคืนครอบครัว


ทางด้านนายสุมาตร อินทรมณี เครือข่ายสภาเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี มองว่าคลิปที่เผยแพร่ออกมา เป็นการมองแต่ด้านลบ มีแต่ภาพที่คอยจับผิด ไม่มองด้านบวกในภาพของวิถีเกษตรกรรมและการอยู่ร่วมกันของคนกับลิง ที่อยู่กันเหมือนครอบครัว ที่เกื้อกูลกัน วันนี้ถ้าไม่มีลิงมาช่วยพื้นที่สวนมะพร้าวกว่าแสนไร่ ผลผลิตกว่า 48 ล้านลูก เฉพาะกำลังคนคงไม่สามารถเก็บได้หมด และเมื่อเวลาไปเก็บขณะที่ลิงอยู่บนต้นมะพร้าว คนก็ต้องยืนอยู่กลางแดดเพื่อดูลิงของตนเองเช่นกัน เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลาพัก ทั้งคนทั้งลิงก็จะได้พักและกินอาหารพร้อมกัน ซึ่งก็อยากให้มองถึงข้อดีในการใช้ลิงที่เก่งเรื่องปีนต้นมะพร้าวมากกว่าคน ลดการสูญเสีย  มองถึงวิถีเกษตรกรรม และภูมิปัญญา ถ้าไม่เช่นนั้นสัตว์ชนิดอื่นที่เลี้ยงไว้ก็เป็นการทารุณแทบทั้งสิน

อย่างไรก็ตามชาวสวนมะพร้าว ก็อยากฝากให้มองใหม่ ให้ภูมิปัญญาการสอนลิงเก็บมะพร้าว และลิงเก็บมะพร้าวยังอยู่คู่สวนมะพร้าวของไทย ให้เป็นวิถีแห่งเมืองเกษตรกรรมต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ผู้ก่อตั้ง มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า สะท้อนมุมมอง ว่าด้วยเรื่อง ลิงเก็บมะพร้าว
องค์กรสัตว์ฯ แนะรัฐทำหนังสือชี้แจงกรณีใช้ "ลิงเก็บมะพร้าว"
ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเลิกขายมะพร้าวจากไทย อ้างใช้แรงงานลิง


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง