รีเซต

สธ.ต่อยอด 1 จังหวัด 1 สมุนไพรไทย

สธ.ต่อยอด 1 จังหวัด 1 สมุนไพรไทย
TNN ช่อง16
15 กรกฎาคม 2567 ( 11:04 )
21
สธ.ต่อยอด 1 จังหวัด 1 สมุนไพรไทย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายด้านเศรษฐกิจสุขภาพ โดยยกระดับการแพทย์แผนไทย และผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้มีศักยภาพ มุ่งเน้นส่งเสริมการวิจัย ให้สมุนไพรไทยได้รับการยอมรับในตลาดสากล สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทย


นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า การพัฒนาสมุนไพรไทยได้สั่งการมห้อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ก็เร่งดำเนินการพัฒนาสมุนไทย พร้อมให้สปสช. เพิ่มวงเงินสำหรับสมุนไพรไทยอีกร้อยละ 50 จากของเดิมงบประมาณแพทย์แผนไทย 1,000 ล้านบาท ก็เพิ่มเป็น 1,500 ล้านบาท แต่ถือว่ายังน้อย เมื่อเทียบกับยาแผนปัจจุบัน ที่ใช้งบประมาณปีละ 7 หมื่นล้านบาท // นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขยังเดินหน้าโครงการ 1 จังหวัด 1 ตัวยาสมุนไพร เพื่อทำให้ประชาชนเห็นประโยชน์การใช้สมุนไพร และมีไว้ใช้ในยามจำเป็น เช่น ช่วงโควิดระบาด ยาปัจจุบันขาดแคลน ก็นำฟ้าทะลายโจรมาใช้กับผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยได้ผลเป็นอย่างดี จนประชาชนนำไปใช้อย่างแพร่หลาย 


นายสมศักดิ์ ระบุว่า ได้นำการวิจัยและนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาสมุนไพรจนเกิดความมั่นคง จากนั้นก็สามารถส่งออกต่างประเทศได้ โดยจากนี้จะสนับสนุนการพัฒนาสมุนไพรอย่างเต็มที่ เพื่อให้มียาสมุนไพรเพียงพอดูแลคนไทยในช่วงวิกฤต เช่น ช่วงโควิดระบาด ยาปัจุบันขาดแคลน ก็ใช้ฟ้าทะลายโจรแทน 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง