รีเซต

ภาพสุริยุปราคาบนดาวอังคารโดยรถสํารวจเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance)

ภาพสุริยุปราคาบนดาวอังคารโดยรถสํารวจเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance)
TNN ช่อง16
25 เมษายน 2565 ( 13:01 )
80
ภาพสุริยุปราคาบนดาวอังคารโดยรถสํารวจเพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance)

เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ระบบกล้องแมสแคม-ซี (Mastcam-Z) ของรถโรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) ที่ถูกส่งไปสำรวจดาวอังคารเพื่อสำรวจพื้นที่ที่อาจจะเอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตในอดีต เก็บหินตัวอย่าง และทดสอบเทคโนโลยีที่จำเป็นก่อนส่งมนุษย์คนแรกไปดาวอังคาร สามารถจับภาพการเกิดสุริยุปราคาในช่วงเวลาสั้น ๆ เพียง 40 วินาที บนดาวอังคารได้


ภาพจาก www.nasa.gov

การเกิดปรากกฏการณ์สุริยุปราคาบนดาวดวงอื่น ๆ อย่างดาวอังคารก็เหมือนกับปรากฏการณ์สุริยุปราคาบนโลกที่เกิดจากดวงจันทร์โคจรเข้ามาอยู่ใกล้โลกมากพอ เมื่อมันเคลื่อนที่ผ่านดวงอาทิตย์ที่อยู่ไกลกับโลกมากกว่า จะทำให้คนบนโลกมองเห็นว่าดวงจันทร์มีขนาดใหญ่เกือบเท่าดวงอาทิตย์และเคลื่อนปิดทับดวงอาทิตย์จนหมด ซึ่งดาวอังคารเองก็มีบริวารเหมือนกับโลกของเราแต่มีจำนวน 2 ดวง คือ ดวงจันทร์โฟบอส (Phobos) และดวงจันทร์ดีมอส (Deimos) ดวงจันทร์ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเมื่อช่วงต้นเดือนเมษาก็คือดวงจันทร์โฟบอส แต่สุริยุปราคาครั้งนี้ไม่เหมือนกับที่เกิดบนโลกเสียทีเดียว เนื่องจากดวงจันทร์โฟบอสไม่ได้มีรูปร่างเกือบกลมเหมือนดวงจันทร์ของเรา และมันยังไม่ได้เคลื่อนเข้าใกล้ดาวอังคารมากพอที่จะบังดวงอาทิตย์ได้จนหมดด้วยขนาดของมัน


ถึงกระนั้น นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราสามารถจับภาพปรากฏการณ์สุริยุปราคาบนดาวอังคารได้ เมื่อปี 2012 คิวริออซิตี (Curiosity) ก็สามารถจับภาพปรากฏการณ์นี้ได้เช่นกัน แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปในครั้งนี้คือคุณภาพของภาพที่ได้ เนื่องจากกล้องแมสแคม-ซีที่ติดไปกับรถแลนโรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์ได้รับการอัปเกรดชุดใหญ่ทำให้มันมีประสิทธิภาพมากกว่ากล้องของรถแลนโรเวอร์รุ่นก่อน ๆ โดยกล้องแมสแคม-ซีเป็นกล้องสีที่สามารถซูมได้และมีตัวกรองแสงอาทิตย์ซึ่งสามารถช่วยลดการกระเจิงแสงเมื่อถ่ายไปยังดวงจันทร์ขณะเกิดสุริยุปราคาทำให้เห็นเงาขรุขระของดวงจันทร์โฟบอสได้ชัดเจนและยังถ่ายเห็นไปถึงจุดบอด (Sun spot) ของดวงอาทิตย์อีกด้วย นอกจากความสวยงามแล้วนั้น ยังมีประโยชน์สำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาความสัมพันธ์ของวงโคจรของดวงจันทร์โฟบอสกับดาวอังคารได้อีกด้วย 


"ฉันรู้ว่ามันจะดี แต่ฉันไม่ได้คาดหวังว่ามันจะน่าทึ่งขนาดนี้"- เรเชล ฮาวซัน (Rachel Howson) 1 ใน ผู้พัฒนากล้องแมสแคม-ซีกล่าว


ข้อมูลจาก www.theverge.com

ภาพจาก mars.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง