รีเซต

ธรณ์หวั่นเสริมทรายชายหาด ทำ ‘เต่ามะเฟือง’ ไร้ที่วางไข่-สูญพันธุ์!

ธรณ์หวั่นเสริมทรายชายหาด ทำ ‘เต่ามะเฟือง’ ไร้ที่วางไข่-สูญพันธุ์!
TeaC
2 สิงหาคม 2564 ( 15:54 )
119
ธรณ์หวั่นเสริมทรายชายหาด ทำ ‘เต่ามะเฟือง’ ไร้ที่วางไข่-สูญพันธุ์!

ข่าววันนี้ ผศ.ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานสัตว์ทะเลหายาก ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงการเสริมทรายชายหาด “เขาหลัก” ระยะทาง 12 กิโลเมตร อาจเลวร้ายถึงขั้นทำให้ “เต่ามะเฟือง” ไม่มีที่วางไข่และสูญพันธุ์ได้ว่า ผมทราบว่ามีโครงการ "เสริมทรายเขาหลัก" โดยที่ผ่านมามีโครงการเสริมทรายป้องกันชายหาดอยู่บ้าง ผมไม่มีความคิดเห็นเพราะหาดทรายต่างกัน บางเรื่องไม่ใช่ความชำนาญของผม แต่ในกรณีเสริมทรายเขาหลัก พื้นที่โครงการมีทั้งเขาหลัก บางเนียง คึกคัก ฯลฯ เป็นแหล่งแม่เต่ามะเฟืองวางไข่ เช่น 8 ธันวาคม 63 แม่เต่าวางไข่ที่หาดบางเนียง อีกทั้ง ยังมีอีกหลายรังในบริเวณนั้น

 

ทั้งนี้ ผศ.ดร. ธรณ์ ระบุต่อว่า ตลอดเวลา 3 ปีที่เต่ามะเฟืองกลับมาทะเลไทย รังแรกที่เธอกลับมาหลังหายไปหลายปี ก็เป็นที่หาดคึกคัก ในกรณีนี้ ผมจึงถือว่าเกี่ยวข้องโดยตรง เพราะผมเป็นประธานคณะทำงานสัตว์ทะเลหายาก และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการทะเลชาติฯ

 

"ผมมีหน้าที่ตามพรบ.ทะเล ข้อ 9 วรรค 2 ในการให้ความเห็น ข้อเสนอแนะ และคำปรึกษาแก่หน่วยงานของรัฐ
ยังเป็นหนึ่งในคนรักทะเลไทย ช่วยกันผลักดันเต่ามะเฟืองจนกลายเป็นสัตว์สงวน และมีหน้าที่ทางใจในการดูแลพวกเธอไปตลอดชีวิต ผมมีความเป็นห่วงอย่างยิ่งว่า การเสริมทรายในพื้นที่ดังกล่าว อาจส่งผลกระทบถึงเต่ามะเฟือง เพราะโครงสร้างชายหาดที่เปลี่ยนแปลง อาจมีอะไรที่เราคาดไม่ถึง"


เขายังอธิบายว่า เป็นที่ทราบดีว่า เต่ามะเฟืองต้องการชายหาดลักษณะพิเศษ ทั้งประเทศไทยมีชายฝั่งแค่ 90 กิโลเมตรที่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่เป็นประจำ การเปลี่ยนแปลงสภาพหาดดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบแข็งหรืออ่อน อาจส่งผลกระทบต่อสัตว์สงวนของไทย อาจทำให้แม่เต่ามะเฟืองไม่ขึ้นมาวางไข่ในบริเวณนั้นอีกเลยเต่ามะเฟืองยังเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ เช่น พรบ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พรบ.สิ่งแวดล้อม (พังงามีประกาศพื้นที่คุ้มครอง) พรบ.ทะเล การพิจารณาดำเนินโครงการดังกล่าว ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการวางแผนแม่บทและสำรวจออกแบบ รวมถึงการรับฟังความคิดเห็น ขั้นตอนนี้ต้องทำอย่างรอบคอบมาก ๆ จำเป็นต้องมีข้อมูลรองรับทุกด้านว่า จะไม่ส่งผลกระทบกับการวางไข่ของเต่ามะเฟือง และเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ตามหลักวิชาการ สร้างความมั่นใจให้คนรักทะเลรักเต่าได้

 

หากไม่สามารถ ผมคงต้องทำตามหน้าที่ประธานคณะทำงานสัตว์หายาก จัดประชุมเพื่อเสนอความคิดเห็นให้กรมทะเลใช้มาตรา17 “ระงับการกระทำหรือกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง”กรมทะเลเคยใช้ ม17 เพื่อระงับการก่อสร้างชายหาดที่อาจส่งผลกระทบต่อเต่ามะเฟืองมาแล้ว ตั้งแต่สมัยท่านปลัดจตุพร ยังเป็นท่านอธิบดีกรมทะเล จึงไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ประการใด

 

ทั้งหมดนี้ เรายังไม่ถึงขั้นตอนนั้น เรายังอยู่แค่ขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นต่อข้อเสนอโครงการ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะไม่ไปถึงขั้นตอนนั้น และจะมีข้อมูลเอกสารหรือใดๆ ที่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับคนรักทะเลได้
หรือหากไม่ได้ คงต้องพิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการ ยังอยากฝากทุกท่านที่เกี่ยวข้อง กรุณาให้ความคิดเห็นที่เกิดประโยชน์สูงสุด กรุณาพิจารณาโครงการอย่างรอบคอบ 


โดยส่วนตัว เพื่อนธรณ์ผู้ติดตามมาตลอด คงทราบดีว่าผมทุ่มแค่ไหน กว่าจะมาได้ถึงวันนี้ พวกเราคนรักทะเลไทย ทำอะไรกันมาหลายปี ก่อนจะมีวันที่เต่ามะเฟืองวางไข่รัว ๆ บนชายฝั่งพังงา ภาพที่เห็นแล้วน้ำตาไหล ร้องไห้เลยทันที ไม่มีวันลืม จึงอยากบอกไว้ตรงนี้ ไม่มีอะไรสำคัญมากไปกว่าน้องเต่ามะเฟืองครับ

 

ข้อมูล : FB  Thon Thamrongnawasawat

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง