รีเซต

JSL ในวันที่ไปต่อไม่ไหว! รวม 'ธุรกิจในไทย' ปิดตำนานเซ่นพิษโควิด-19

JSL ในวันที่ไปต่อไม่ไหว! รวม 'ธุรกิจในไทย' ปิดตำนานเซ่นพิษโควิด-19
TeaC
30 มิถุนายน 2565 ( 12:54 )
533
JSL ในวันที่ไปต่อไม่ไหว! รวม 'ธุรกิจในไทย' ปิดตำนานเซ่นพิษโควิด-19

ข่าววันนี้ สะเทือนตั้งแต่เช้าส่งท้ายเดือนสุดท้ายของครึ่งปีแรก 2565 กับข่าวสุดช็อกรายล่าสุด บริษัท JSl ปิดฉาก 43 ปีบนหน้าจอทีวี ร่อนจดหมายประกาศยุติผลิตรายการ เซ่นพิษโควิด-19 ระบาด ด้วยภาพรวมรายได้ของบริษัท JSL หดตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งไม่มีแนวโน้มว่าจะกลับมาเติบโตได้ ฝืนสู่ต่อไม่ไหว ต้องปิดฉากธุรกิจบางส่วน

 

JSL ในวันที่ไปต่อไม่ไหว!

 

นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก JSL หรือ บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ธุรกิจยักษ์ใหญ่แห่งวงการสื่อบันเทิงล้ม! เซ๋นพิษโควิด-19 ระบาดอย่างต่อเนื่อง และไม่เพียงธุรกิจอย่าง บริษัท jsl  เท่านั้น หากใครที่ติดตามข่าวแวดวงธุรกิจ จะเห็นว่า หลากหลายธุรกิจในไทยมากมายต่างทยอย "ปิดตำนาน" "ปิดฉาก" ธุรกิจ ที่ยืนหยัดมาอย่างยาวนาน ผลพวงจากโรคระบาดอย่าง "โควิด" ที่กลืนกินทั้งชีวิตผู้คน เศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตของทั่วทั้งโลก 

 

ทั้ง ๆ ที่โควิด-19 หรือไวรัสโคโรนา 2019 แผลฤทธิ์เพียง 2 ปี แต่ทำทั่วโลกสั่นสะเสือนล้มระเนระนาดหากปรับตัว รับมือไม่ทัน และ "ภาคธุรกิจ" คือแวดวงที่รับผลกระทบโรคระบาดอย่างหนักหน่วงเช่นเดียวกัน และล่าสุด บริษัท jsl สื่อบันเทิงยักษ์ระดับตำนาน ที่ต้องปิดกิจการบางส่วน เพื่อประคับประคองส่วนที่เหลือให้อยู่รอดสู้โควิดต่อไป

 

รวม 'ธุรกิจในไทย' ปิดตำนานเซ่นพิษโควิด-19

 

นอกจาก บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย ที่ต้องปิดตดำนานแล้ว วันนี้ ทรูไอดี จะพาย้อนดูตำนานแวดวง ธุรกิจในไทยในปี 2565 ที่ประกาศปิดกิจการ เซ่นพิษโควิด-19 มีธุรกิจอะไรบ้าง? และการปิดกิจการของธุรกิจเหล่านี้สะท้อนอะไร? ในวันที่ทั่วโลกยังต้องอยู่กับโควิด-19 ไปอีกนาน

 

โพสต์ทูเดย์ ธุรกิจสื่อ ปิดตำนาน 20 ปี ก่อน JSL ในเดือนเดียวกัน

18 มิ.ย.2565 ข่าวการปิดตัวของแวดวงสื่ออย่าง "โพสต์ทูเดย์" หนังสือพิมพ์หัวสีที่ถือเป็นระดับแนวหน้าของวงการสื่อหนังสือพิมพ์ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก แม้ว่าจะมีการปรับแผนปิดตัวหนังสือพิมพ์รายวันไปเมื่อเดือน มี.ค.2562 และปรับตัวเข้าสู่ "สื่อดิจิทัล" "สื่อออนไลน์" เต็มตัว 

 

แต่ก็ดูเหมือนว่าฝืนสู้ไม่ไหว สุดท้าย "โพสต์ทูเดย์" ออกมาประกาศปิดตัวในวันนี้ 30 มิ.ย.เดือนสุดท้ายของครึ่งปีแรก 2565 พร้อมเลิกจ้างพนักงานทันทีกว่า 20 ชีวิตด้วยกัน เพราะไม่สามารถแบกรับภาวะขาดทุนได้อีกต่อไป 

 

ห้างกาดสวนแก้ว ปิดตำนาน 30 ปี 

มาต่อที่ "ห้างสรรพสินค้า" ชื่อดังอย่าง "ห้างกาดสวนแก้ว" อีกหนึ่งตำนานในความทรงจำของชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวหลาย ๆ คน หากใครเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ต้องไปช้อปปิ้งที่นี่ และผลพ่วงจากโควิดทำให้ "ห้างกาดสวนแก้ว ต้องออกประกาศเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่าจะเปิดให้บริการชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวในวันสุดท้าย 30 มิ.ย.นี้ ก่อนเตรียมปิดกิจการอย่างถาวร เนื่องจากประสบปัญหาเศรษฐกิจ และสถานการณ์โควิด-19 ระบาดต่อเนื่องยาวนาน

 

สำหรับ ห้างกาดสวนแก้ว หรือ อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ถือได้ว่าเป็นห้างสรรพสินค้าที่ก่อตั้งขึ้นเป็นแห่งแรก ๆ ของเมืองเชียงใหม่ เปิดให้บริการมาอย่างยาวนานครบ 30 ปี ช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา 

 

"เจ๊เกียว" เจ้าแม่รถทัวร์ ปิดตำนาน 65 ปี "เชิดชัยทัวร์" 

ราคาน้ำมันวันนี้ 2565 ล่าสุด ปรับขึ้นราคา ชื่อของเธอคนนี้ "เจ๊เกียว" ต้องออกสื่อเรียกร้องขอปรับค่าโดยสาร ทุกครั้ง เมื่อวิกฤตน้ำมันแพงกระทบ "ธุรกิจเดินรถทัวร์" แต่ครั้งนี้การปรากฎของ "เจ๊เกียว" กลับเป็นการออกมาประกาศปิดตำนาน 65 ปี "เชิดชัยทัวร์" เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา เซ่นพิษโควิดระบาดทำให้บริษัทเดินรถได้รับผลกระทบอย่างหนัก

 

โดย บริษัท เชิดชัยทัวร์ มีรถทัวร์อยู่กว่า 200 คัน วิ่งทั้งสายภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ ตอนนี้เหลือรถวิ่งอยู่แค่ 20-30% เท่านั้น อีกประมาณ 70% ต้องหยุดวิ่ง ซึ่ง "เจ๊เกียว" ได้ให้สัมภาษณ์ถึงผลกระทบว่า จอดรถทิ้งไว้ที่อู่มานานกว่า 2 ปีแล้ว เพราะประสบกับปัญหาขาดทุน เนื่องจากไม่มีผู้โดยสาร และค่าน้ำมันที่แพง วิ่งรถไม่คุ้มกับค่าโดยสาร และหากต้องนำรถออกวิ่งทุกคัน ต้องแบกรับภาคะค่าน้ำมันไม่ต่ำกว่าเดือนละ 4 ล้านบาท รวมถึงค่าแรงคนงาน ค้าจ้างพนักงาน จิปาถะ ที่ต้องจ่ายอีกจำนวนมาก

 

สิ่งที่น่าสนใจของการเกิดโควิดที่ส่งผลธุรกิจ เจ๊เกียว ระบุว่า พฤติกรรมของประชาชนเริ่มเปลี่ยนไป ไม่นิยมขึ้นรถโดยสาร บขส.แล้ว หันไปซื้อรถเก๋ง รถกระบะ ขับเองกันหมด ส่วนการเกิดขึ้นของสายการบินโลคอส เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่ทำให้คนเลิกขึ้นรถทัวร์ หันไปใช้บริการสายการบินโลคอสแทน เพราะค่าโดยสารไม่ต่างกัน ใช้เวลาเดินทางเร็วกว่า

 

นี่คืออีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ "เจ๊เกียว" อยากวางมือกับธุรกิจรถร่วมโดยสาร บขส. และทุ่มเทเวลาไปให้กับธุรกิจอื่น ๆ ที่ยังอยู่ ปิดตำนาน 65 ปี เชิดชัยทัวร์

 

เมื่อธุรกิจในไทยที่เคยเปิดบริการ อำนวยความสะดวก สร้างความบันเทิงมากมาย แต่ต้องกลายเป็น "ตำนาน" ปิดกิจการถาวร เพราะโควิด โรคระบาดที่ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า ไม่มีอะไรแน่นอนทั้งนั้น มารับมืออย่างมี "สติ" และต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดที่ไม่มีวันจางหาย เพื่อต่อลมหายใจที่เหลือให้ลุกขึ้นสู้ สู้ ๆ นะ

 

ทรูไอดีขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง