รีเซต

รวบยกครัว 'แรงงานเถื่อน' ซุกรถขนกะหล่ำปลี 2 คัน 14 คน

รวบยกครัว 'แรงงานเถื่อน' ซุกรถขนกะหล่ำปลี 2 คัน 14 คน
มติชน
28 เมษายน 2565 ( 09:32 )
54
รวบยกครัว 'แรงงานเถื่อน' ซุกรถขนกะหล่ำปลี 2 คัน 14 คน

เมื่อคืนวันที่ 27 เมษายน พ.ต.อ.รัฐศรัณย์ เกตุสิงห์สร้อย ผกก.สภ.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก พร้อมกับชุดปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ และแรงงานต่างด้าวนำกำลังเข้าจับกุม 2 พ่อลูกคือ นายสำเริง ทองมาก อายุ 58 ปี บิดา และนายกฤษณะ ทองมาก อายุ 26 ปี ลูกชายคนโตของนายสำเริง ขณะขับขี่รถยนต์กระบะ 2 คัน บรรทุกกะหล่ำปลีเต็มคันรถยนต์ คลุมผ้าใบ และตาข่ายอย่างมิดชิด โดยตามกันมาบนเส้นทาง สาย อ.พบพระ- อ.แม่สอด แต่พอถึงหลักกิโลเมตรที่ 30 เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังปิดเส้นทางให้รถยนต์ทั้ง 2 คันให้หยุดเพื่อขอทำการตรวจค้นอย่างละเอียด และนำผักกะหล่ำออกมาดู พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 14 คน แบ่งเป็น ชาย 6 คน หญิง 8 คน อำพรางคันละ 7 คน เจ้าหน้าที่จึงให้แรงงานต่างด้าวทั้งหมดลงมาจากรถยนต์ และควบคุมตัว 2 ลูกเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

จากการสอบสวนทั้ง 2 พ่อลูกให้การรับสารภาพว่าได้รับค่าจ้างขนแรงงานต่างด้าวเพื่อจะนำไปส่ง ยังตลาดสี่มุมเมือง กทม.ได้ราคาหัวละ 25,000 บาท ขณะที่ทางตำรวจแจ้งว่า การจับกุมครั้งนี้มาจากการสืบทราบว่า ทั้งสองพ่อลูกเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับนายจรูญ ทองมากเป็นลูกนายสำเริงที่เคยถูกจับขนแรงงานต่างด้าวไปแล้วที่ด่านห้วยยะอุ ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด เมื่อ 3เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทางพล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 และพล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ตาก พ.ต.อ.โอภาส คงเมือง รอง ผบก.ภ.จ.ตากได้อำนวยการ สั่งการวางแผนสืบสวนจับกุมขบวนการนี้ จนสามารถจับครอบครัวนี้ได้ยกครัว

 

พ.ต.อ.โอภาส กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ได้บูรณาการร่วมกับฝ่ายทหาร และฝ่ายปกครอง เป็นการนำพาแรงงานต่างด้าวในรูปแบบอำพรางโดยใช้รถยนต์บรรทุกผักอำพราง ที่ได้ติดตามมานาน ถึง 3 เดือน และเคยจับได้ 1 ราย แรงงานต่างด้าว 15 คน กลุ่มนี้ก็เช่นกัน ได้รับแจ้งจากสายลับ ว่า จะมีการนำแรงงานต่างด้าวเข้าพื้นไปที่ชั้นใน จึงวางแผนสกัดจับกุม และพบคนขับรถยนต์ 2 คน ขับรถยนต์กระบะ 2 คัน เป็นผู้นำพาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 14 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง