รีเซต

จับแรงงานเถื่อนชาวลาวหนีข้ามโขง นรข.วางแผนจับกุมได้ทั้งขบวนการ

จับแรงงานเถื่อนชาวลาวหนีข้ามโขง นรข.วางแผนจับกุมได้ทั้งขบวนการ
มติชน
8 พฤษภาคม 2565 ( 21:01 )
41
จับแรงงานเถื่อนชาวลาวหนีข้ามโขง นรข.วางแผนจับกุมได้ทั้งขบวนการ

จับแรงงานเถื่อนชาวลาว ทะลักหลบหนีข้ามโขง เกือบ 60 คน เตรียมลักลอบไปขายแรงงานปลายทาง กทม. นรข.วางแผนจับกุมได้ทั้งขบวนการ เก็บค่าหัวละ 1,500 – 3,000 บาท เจ้าหน้าที่สั่งจับตาเข้มชายแดนหวั่นแรงงานทะลักช่วงเปิดประเทศ ผ่อนคลายโควิด

 

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม  ที่สถานีเรือ นรข.อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) มอบหมายให้ น.อ.ชัชวาลย์ โตรุ่ง ผบ.นรข.เขตนครพนม ประสานงาน ร่วมกับ นายปิตานนท์ ปัญญา นายอำเภอธาตุพนม พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม พ.ต.อ.สมเกียรติ สนใจ ผกก.ตม.นครพนม และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวผลการจับกุมขบวนการค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติ หลบหนีเข้าเมือง จาก สปป.ลาว พร้อมนายหน้าชาวไทย

 

โดยสามารถจับกุมแรงงานเถื่อนชาวลาวหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 57 คน อายุระหว่าง 20-35 ปี ผู้นำพาเป็นชาวไทย จำนวน 4 คน และนายหน้าชาวลาวอีก 2 คน รวมเป็น 63 คน และรถยนต์กระบะใช้ลักลอบขนแรงงานเถื่อน จำนวน 3 คัน ทั้งนี้สามารถจับกุมได้ ภายหลังเจ้าหน้าที่ นรข.มีการสืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำเข้าแรงงานเถื่อนชาวลาว เพื่อหลบหนีไปขายแรงงานในพื้นที่ กทม. รวมถึงพื้นที่ต่างจังหวัด จึงได้ระดมวางแผนลงพื้นที่ตรวจสอบจับกุมได้ หลังขบวนการนายหน้าชาวไทย และชาวลาว ร่วมกันลักลอบขนส่งแรงงานเถื่อนชาวลาว จำนวน 57 ราย บรรทุกมาทางเรือหางยาว ในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อคืนที่ผ่านมา จนกระทั่งสามารถจับกุมได้ ควบคุมตัวมาสอบสวนขยายผล

 

เบื้องต้นจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ นายยอดชาย เนตรวงษ์ อายุ 45 ปี นายหน้าขบวนการค้าแรงงานเถื่อน ชาว ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ให้การว่า ได้รับการประสานว่าจ้างจากนายทุนชาวลาว ร่วมกับนายหน้าชาวลาว ทำงานรับจ้าง นำพาแรงงานชาวลาวมาจาก สปป.ลาว โดยจะมีผู้ร่วมขบวนการชาวลาว ลักลอบแรงงานมาทางเรือหางยาว ข้ามมาในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม อาศัยช่วงกลางคืน เลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่สืบทราบเข้าวางแผนสกัดจับกุมได้ ส่วนค่าจ้างในการนำพาแรงงานต่างด้าวเถื่อนไปขายแรงงานในพื้นที่ กทม. ได้ค่าจ้าง หัวละ 15,000 – 3,000 บาท แล้วแต่พื้นที่ปลายทาง โดยมีแรงงานเถื่อนชาวลาวจำนวนมาก ที่ มีความต้องการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองไปทำงานพื้นที่ กทม.

 

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการขยายผลติดตามจับกุมนายทุนร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมเพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมตามแนวชายแดน เนื่องจากในช่วงนี้พบว่ามีเบาะแสขบวนการนายหน้าค้าแรงงานเถื่อนพยายามจะลักลอบแรงงานเถื่อนเข้ามาทำงานจำนวนมาก เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์โควิดระบาดทำให้แรงงานชาวลาวจะฉวยโอกาสเข้ามาทำงานในไทย ช่วงเปิดประเทศหลังผ่อนคลายโควิด และมีการเปิดประเทศ เพราะนายจ้างชาวไทยส่วนใหญ่มีความต้องการแรงงานเถื่อนจำนวนมาก เพราะค่าจ้างแรงงานต่ำกว่าแรงงานไทย ตกเดือนละ 4,000 – 5,000 บาท ทำให้มีขบวนการนายหน้าลักลอบนำเข้าบ่อยครั้งตามพื้นที่ชายแดนไทยลาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง