รีเซต

จับกลางป่า แรงงานเถื่อน 57 คน สภาพหิวโซ รอคนนำพามารับไปทำงาน

จับกลางป่า แรงงานเถื่อน 57 คน สภาพหิวโซ รอคนนำพามารับไปทำงาน
ข่าวสด
3 พฤษภาคม 2565 ( 00:52 )
66
จับกลางป่า แรงงานเถื่อน 57 คน สภาพหิวโซ รอคนนำพามารับไปทำงาน

วันที่ 2 พ.ค.65 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง อ.เมืองกาญจนบุรี ร้อย อส.อ.เมืองกาญจนบุรีที่ 2 ทหารชุด ชป.ขว.กกล.สุรสีห์ พล.ร.9 พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.ลาดหญ้า และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลาดหญ้า สนธิกำลังซุ่มตรวจจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีกลุ่มแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก เดินทางเข้ามาพักคอยที่บริเวณป่าภายในหมู่บ้านบ้านจันอุย หมู่ 5 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อรอผู้นำพาเข้ามารับเดินทางไปทำงานในพื้นที่จังหวัดชั้นใน

 

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ไปถึงบริเวณชายป่าบ้านจันอุย พบกลุ่มแรงต่างด้าวทั้งชายหญิงและเด็กนั่งรวมกลุ่มหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณดังกล่าว แต่ปรากฏว่ามีแรงงานจำนวนหนึ่งสามารถวิ่งหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่ก็สามารถจับกุมไว้ได้ จำนวน 57 คน เป็นชาย 25 คน หญิง 30 คน และเด็กอีก 2 คน

 

จากการสอบปากคำผ่านล่ามเบื้องต้นทราบว่า แรงงานเดินทางมาจาก จ.เมาะลำไย และ อ.พญาตองซู ประเทศเมียนมา โดยเสียเงินให้กับกลุ่มนายหน้า คนละ 20,000 - 28,000 บาท เพื่อต้องการมุ่งหน้าไปทำงานในพื้นที่ จ.ราชบุรี จ.ชลบุรี กทม. ปทุมธานี และ จ.สุราษฎร์ธานี

 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ตรวจวัดอุณหภูมิในร่างกายเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นทุกคนมีอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 องศาฯ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวแรงานทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ลาดหญ้า เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งแรงงานทั้งหมดที่ถูกจับกุมอยู่ในอาการหิวโหย เจ้าหน้าที่จึงจัดหาข้าวกล่องและน้ำดื่มมาให้ทุกคนได้ให้อิ่มท้อง ซึ่งเป็นไปตามหลักมนุษยธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง