รีเซต

จับ 61 แรงงานเมียนมาเถื่อนในรีสอร์ต อัดกันอยู่ 3 ห้อง อายุต่ำสุด แค่ 9 ขวบ

จับ 61 แรงงานเมียนมาเถื่อนในรีสอร์ต อัดกันอยู่ 3 ห้อง อายุต่ำสุด แค่ 9 ขวบ
มติชน
26 มีนาคม 2565 ( 10:21 )
40
จับ 61 แรงงานเมียนมาเถื่อนในรีสอร์ต อัดกันอยู่ 3 ห้อง อายุต่ำสุด แค่ 9 ขวบ

จับแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา 61คน เด็กและเยาวชนอายุ 9-17 ปี ซุกห้องพักรีสอร์ตยัดกัน 3 ห้อง เตรียมเดินทางต่อข้ามไปยังมาเลเซีย เผย  เสียค่าเดินทางให้นายหน้าคนละ 8 ล้านจ๊าดหรือ 1.5 แสน ให้นายหน้าชาวเมียนมาพาข้ามแดนเข้า จ.กาญจนบุรี และยัดรถตู้รั้วเหล็ก 6 คันรับช่วงต่อขนกันมาพักไว้ในรีสอร์ท ตรวจโควิดผลเป็นลบ

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 25 มี.ค.65 เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนไทยมาเลเซียรวม 5 หน่วยทั้งตชด.437 ชุดสืบสวนตม.6 ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่5 ตำรวจ สภ.ทุ่งลุง ตม.สงขลาและฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง 61 ราย ชาย 29 คน และหญิง 32 คน ส่วนใหญ่ยังเป็นเด็กและวัยรุ่นอายุระหว่าง 9-17 ปี

พร้อมผู้นำพาซึ่งเป็นคนไทยชื่อ นายกิรติ เจริญใจ อายุ 39 ปี ชาว ต.บางเจ้าฉ่า อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง และรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ อีซูซุ ดี-แม็ก มีรั้วเหล็ก สีขาว หมายเลขทะเบียน 2ฒย 5028 กรุงเทพมหานคร

ขณะถูกนำมาพักไว้ในรีสอร์ตแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ โดยเปิดให้อยู่รวมกันอย่างแออัด 3 ห้อง เพื่อรอเดินทางต่อไปยังชายแดนไทยมาเลเซียข้ามไปยังประเทศมาเลเซียผ่านช่องทางธรรมชาติ หลังจับกุมเจ้าหน้าที่ได้นำทั้งหมดมาตรวจคัดกรองโควิดเบื้องต้นผลเป็นลบแต่ต้องเฝ้าสังเกตุอาการระหว่างส่งตัวดำเนินคดี

จากการสวบสวนผ่านล่ามทราบว่า แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาทั้ง 61 คน อาศัยอยู่ในรัฐมาตะเบง ประเทศพม่า ตรงข้ามกับ จ.กาญจนบุรี มีนายหน้าในประเทศเมียนมา พามารวมตัวกันเพื่อเดินไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งส่วนใหญ่มีญาติและพ่อแม่ซึ่งทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซียอยู่ก่อนแล้ว โอนเงินให้นายหน้าเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง คนละ 8 ล้านจาด คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.5 แสนบาท

ลอบลักลอบเดินทางเข้ามาทาง จ.กาญจนบุรี มีรถยนต์กระบะ แบบ รั้วเหล็ก คลุมผ้าใบ 3 คัน มารับ และระหว่างทางก็จะมีรถกระบะแบบรั้วเหล็กคลุมผ้าใบอีก3 คันมารับช่วงพามาพักไว้ในรีสอร์ทในพื้นที่ต.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ เพื่อเตรียมลักลอบเดินทางข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นเป้าหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง