รีเซต

สั่งระดมสุ่มตรวจโรงงานสมุทรสาครสกัดใช้แรงงานเถื่อนที่ ต.กาหลง ไม่พบผิด กม.

สั่งระดมสุ่มตรวจโรงงานสมุทรสาครสกัดใช้แรงงานเถื่อนที่ ต.กาหลง ไม่พบผิด กม.
มติชน
28 มิถุนายน 2565 ( 19:59 )
24
สั่งระดมสุ่มตรวจโรงงานสมุทรสาครสกัดใช้แรงงานเถื่อนที่ ต.กาหลง ไม่พบผิด กม.

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.กาหลง อ.เมืองสมุทรสาคร ตามที่ชุดเฉพาะกิจตรวจป้องกันการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและค้ามนุษย์ จ.สมุทรสาคร ได้รวมกำลังออกพื้นที่เพื่อสุ่มตรวจโรงงาน-สถานประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ ตามนโยบายนายณรงค์ รักร้อย ผวจ.สมุทรสาคร สั่งการดังนี้ สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดฯ แรงงานจังหวัดฯ, จัดหางานฯสมุทรสาคร ร่วมกับ จนท.ตรวจคนเข้าเมือง (ส.ตม) และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์สมุทรสาคร ในฐานะผู้เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสถานประกอบการ จำนวน 2 แห่ง ที่โรงงานผลิตลูกชิ้นแห่งหนึ่งซึ่งเป็นแห่งแรก

 

ซึ่งหลังสำรวจพบการใช้แรงงานต่างด้าว 30 คน เป็นชาย 20 คน และหญิง 10 คน จากจารตรวจสอบเชิงลึก ปรากฏว่า พบแรงงานดังกล่าวมีใบอนุญาตทำงานถูกต้องตามกฎหมาย และใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ทั้ง Passport, บัตรประสังคม ตามกฎหมายครบถ้วน จากนั้นเข้าตรวจสถานประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ มีแรงงานต่างด้าวขณะทำงานอยู่ 18 คน เป็นชาย 14 คน-หญิง 4 คน ในสัญชาติเมียนม่า ที่จ้างแรงงานไว้ถูกต้องกฎหมาย อย่างไรก็ตามไม่พบเหตุการค้ามนุษย์และใช้แรงงานเด็กแต่อย่างใด

 

นายณรงค์ รักน้อย ผวจ.รายงานว่า การออกสุ่มตรวจสถานประกอบกิจการดังกล่าวครั้งล่าสุดนี้ เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำการลักลอบเข้าเมืองมาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งนับว่าเสี่ยงต่อการค้ามนุษย์ด้วยในการบังคับใช้แรงงาน ทั้งนี้จังหวัดจึงได้มีออกแบบบูรณาการกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อความชัดเจนและมีประสิทธิภาพต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง